Lễ Vọng Phục Sinh

 

Đêm canh thức Vọng Phục Sinh với kết cấu của nghi thức phụng vụ là mẫu mực cho điều mà Chúa Giêsu thường nhắc các môn đệ “Các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện”. Trong nghi thức phụng vụ này :

Trước hết là nghi thức thắp cây nến Phục Sinh kèm theo việc Công Bố Tin Mừng Phục Sinh : dạy chúng ta mọi buổi canh thức và cầu nguyện phải đặt dưới ánh sáng của Mầu Nhiệm Chết và Sống Lại của Chúa Giêsu, cũng có nghĩa là mục đích của tỉnh thức và cầu nguyện là đưa chúng ta vào sự thông hiệp với Sự Chết và Phục Sinh của Người.

Mầu Nhiệm ấy phải được nhìn và nhận biết nhờ Mạc Khải xuyên suốt trong Kinh Thánh, vì thế canh thức và cầu nguyện phải dựa vào Lời Chúa, mà đêm nay Hội Thánh muốn lựa chọn một số bài Kinh Thánh qua nhiều giai đoạn lịch sử : từ Sáng Thế với câu chuyện nguyên tổ và tổ phụ Abraham, đến thời Xuất hành với công việc của Môsê hình thành Dân Giao Ước, và rồi qua thời các tiên tri mà đại diện là Isaia, Baruc và Ezekien để củng cố, làm mới lại Dân Giao Ước trong niềm hy vọng vào Đấng Mesia…

Qua đó con người Đức Giêsu được nhìn như là Ađam mới, Người mới là HÌNH ẢNH toàn vẹn không những giống Thiên Chúa mà còn là Thiên Chúa, Người làm chủ mọi loài. Người cũng đích thật mới là Isaac, người con duy nhất, được tiến dâng cho Thiên Chúa và lãnh nhận mọi phúc lành của Thiên Chúa. Qua mầu nhiệm Sự Chết và Sống Lại, hơn cả Môsê, Người mới thực sự là GIAO ƯỚC VĨNH CỬU, để làm nên MỘT DÂN TỘC TRƯỜNG TỒN mà không sức mạnh ma quỷ nào có thể làm sụp đổ : đó là Hội Thánh đang sống Giao Ước của Đức Gie6su. Người mới là Giao Ước bình an bền vững mà Isaia đã loan báo. Và Hội Thánh luôn đi dưới ánh sáng luật Người trao ban, luật yêu thương không khoan nhượng với những thách đó của mọi quyền lực tối tăm, dù phải hy sinh mạng sống. Một chứng tá đích thật đó là gần gũi những ngày qua gần 60 linh mục đã theo chân Chúa hiến mạng sống mình để gần gũi, an ủi, nâng đỡ các bệnh nhân hấp hối. Các ngài cũng như Hội Thánh có đủ sức làm được điều vĩ đại ấy, là vì các Ngài nhờ Đức Giêsu đã trao cho các Ngài TRÁI TIM MỚI như Ezekien loan báo, một TRÁI TIM sống bằng máu Thánh Thần Tình Yêu.

Từ ánh sáng của Đức Giêsu Phục Sinh mà Lời Chúa làm bừng sáng lên, Hội Thánh trân trọng cử hành Phụng Vụ Phép Rửa để củng cố lòng tin và hân hoan đón nhận Mầu Nhiệm Chúa trong Phụng Vụ Thánh Thể, vì Hội Thánh hiểu rằng, Chúa đã chết và sống lại là để thánh hiến cuộc sống làm người của nhân thế, bằng cách mang lấy nhân tính của họ và làm cho họ mang lấy thiên tính của Người. Sự BIẾN ĐỖI lớn lao và kỳ diệu ấy chỉ diễn ra trong mỗi con người nếu họ hiệp thông và nên một với Người, đó là đích điểm của mọi tỉnh thức và cầu nguyện mà Chúa muốn cho môn đệ phải thực hành.

Kết luận như thánh Phaolô nói “nếu chúng ta được liên kết với Người trong cùng một cái chết, giống như cái chết của Người, thì chúng ta cũng được hợp nhất với Người, trong sự sống lại giống như vậy”. Nhưng tiên vàn chúng ta phải nhớ lời sứ thần đã báo cho 2 bà ở cửa mộ Chúa Giêsu rằng các môn đệ chỉ có thể gặp được Đấng Phục Sinh khi họ về lại Galilê nơi họ đã từng sống với Người. Nếu cuộc sống của mỗi người chúng ta chưa có điểm hẹn nào để sống với Chúa khi ở trần gian, chắc chúng ta cũng chẳng bao giờ sẽ gặp được Đấng Phục Sinh. Trong khi Chúa hẹn chúng ta gặp người trong Lời Chúa, trong các bí tích, trong Giáo Hội, nều chúng ta không đến gặp Người ở 3 điểm hẹn đó trong cuộc sống mỗi ngày, thì chúng ta chẳng gặp được Người trong sự sống Phục Sinh.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ A