THÁNH LỄ BỮA TIỆC LY 2020

Khi cử hành Lễ kỷ niệm Bữa Tiệc Ly của Chúa, ai trong chúng ta lại không nghĩ đến hình ảnh mà Thánh Gioan Tẩy Giả đã giới thiệu Đức Giêsu cho môn đệ “Đây Chiên Thiên Chúa, Đây Đấng xóa tội trần gian”. Hình ảnh gợi nhớ đến chiên con hiền lành trong lễ Vượt Qua của dân Do Thái bị giết và người ta dùng máu chiên con này bôi lên cửa nhà như dấu cho các sứ thần Chúa bỏ qua không tàn sát con đầu lòng của họ, mà bài sách Xuất hành vừa mô tả. Một chiên con không có tật gì, một chiên con vô tội đã chết thay cho con cái Dân Chúa. Chúa Giêsu chính trong đêm nay khi trao bánh và chén rượu cho môn đệ đã chẳng nói “này là Mình Ta, sẽ bị nộp vì các con... Chén này là Tân ước trong Máu Ta” mà thánh Phaolô đã hiểu “mỗi khi ... ăn bánh và uống chén này, anh em loan truyền việc Chúa chịu chết” đó sao. Ngài đích thật là chiên con chịu sát tế cho LỄ VƯỢT QUA MỚI của DÂN MỚI. Chúng ta không thể không yêu mến và tạ ơn và “làm việc này mà nhớ đến” Người.

Trong buổi chiều này, Hội Thánh muốn chúng ta quan tâm đến cách nhìn của Thánh Gioan đối với Bí Tích Cực Thánh này, khi đọc lại tường thuật của ngài về hành vi RỬA CHÂN CHO MÔN ĐỆ :

1.   Trước hết đây chính là việc Chúa Giêsu biết Người “phải bỏ thế gian mà về cùng Chúa Cha” và vì “Người vốn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn đang ở thế gian, thì đã yêu thương họ đến cùng” nên Người đã thiết lập Bí Tích Thánh Thể như để lại cho họ một DI SẢN CỦA TÌNH YÊU.

2.   Một Tình Yêu chấp nhận hạ mình xuống tận cùng trong thân phận là người NÔ LỆ của họ, dù họ là Giuđa đã bị “ma quỷ gieo vào lòng” “ý định nộp Người”, hay họ là Phêrô “nội đêm nay, gà chưa kịp gáy, thì ... đã chối Người ba lần”: Người đã quỳ xuống rửa chân cho họ. Bí Tích Thánh Thể với dấu bề ngoài chỉ là một tấm bánh, một chút rượu vô tri, nhưng đích thật là chính Người muốn được “ở lại mọi ngày cho đến tận thế” để nuôi dưỡng, ấp ủ, chở che môn đệ khỏi mọi “ác thần” trong thế gian.

3.   Nhưng để được tham dự vào Tình Yêu này tiên vàn người môn đệ phải chấp nhận để Người rửa chân cho vì “Nếu Người không rửa chân cho, thì môn đệ sẽ không được dự phần với” Người. Rửa chân chỉ là dấu chỉ, còn thực sự là Người thánh hiến môn đệ bằng chính sự Hiến Thánh của Người như sau đó Người đã cầu xin Cha “Vì họ, con xin thánh hiến chính mình con, để nhờ sự thật, họ cũng được thánh hiến.” Sự thật là Lời của Cha, và là Lời đã làm người và hiến mạng sống cho môn đệ để họ được tha thứ. Tham dự vào Tình Yêu của Chúa còn là để Tình Yêu ấy trở thành sức mạnh cho môn đệ “cũng bắt chước mà làm như Thầy đã làm cho” họ, để cùng nhau mà kiến tạo nên một DÂN DUY NHẤT TRONG YÊU THƯƠNG.

Chỉ với những tâm tình đó chúng ta mới có thể nói lên ĐỨC TIN, ĐỨC CẬY VÀ ĐỨC MẾN cần có để xứng đáng cử hành BỮA TIỆC CỦA CHÚA.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ A