THỨ SÁU TUẦN THÁNH 2020

 

1.   Mở đầu bài Thương khó thánh Gioan cho biết “Chúa Giêsu đã biết mọi sự sẽ xảy đến cho Mình”. Những sự xảy đến cho Người tuy có sự can dự nói được là gian ác hay hèn nhát của đủ thành phần loài người khi đó : các thượng tế, các thủ lãnh đạo đời, quân lính, và dân chúng, thậm chí có cả những đầy tớ nữ…nhưng với Chúa Giêsu thì những sự can dự của họ chỉ là cái bối cảnh để Người hoàn tất một kế hoạch của Chúa Cha như Người đã trả lời cho Philatô “Quan chẳng có quyền gì trên tôi, nếu từ trên không ban xuống cho, vì thế nên kẻ nộp tôi cho quan, mắc tội nặng hơn”, vì thế “Người tiến ra” với tất cả thái độ bình an và mạnh mẽ đối diện với lời tuyên bố “Ta đây”. Bởi vì Người biết Người chính là NGƯỜI TÔI TỚ mà Isaia đã báo “Này tôi tớ Ta sẽ được cao minh, sẽ vinh thăng tấn phát, cao cả tuyệt vời.” Và cho dù sự gian ác hay hèn nhát của loài người làm gì đi nữa thì “Người vẫn sẽ lớn lên trước mặt Ngài như một chồi non, như một rễ cây, tự đất khô khan.

2.   Nếu có điều gì Ngài còn phải quan tâm chính là trong tâm bão mọi thương khó Người cần phải “chẳng để mất người nào trong những kẻ Cha đã trao phó”. Những môn đệ vẫn còn hành xử theo cách của thế gian chỉ muốn dùng bạo lực với kẻ thù, nên Người bảo họ phải biết nhìn mọi sự trong cái nhìn của Thiên Chúa khi nói “Hãy xỏ gươm vào bao. Chén Cha Ta đã trao lẽ nào Ta không uống!”. Bởi vì Người đến tuy để là vua như Người trả lời cho Philatô : “Quan nói đúng: Tôi là Vua.”, nhưng Người xác định ngay Người là VUA CHÂN LÝ, điều mà không ai đã thấy và đã nghe. Vì Chân lý đó chính là TÌNH YÊU CỦA THIÊN CHÚA muốn Người thiết lập một vương quốc TÌNH YÊU VÀ BÌNH AN. Cũng vì thế Người nói “Nước tôi không thuộc về thế gian này.” Nước Tình Yêu và Bình An ấy khởi sự nơi những con người trong tương quan với Mẹ Maria “là Mẹ con”. Và điều đó chỉ thành hiện thực trong ngày Lễ Ngũ Tuần : một cộng đoàn môn đệ nam nữ quây quần chung quanh Mẹ.

3.   Cho dù về mặt thể lý bị hành hạ và bị treo lên thập giá tất nhiên Người phải khát, Người đã kêu lên " Ta khát!", nhưng điều Người khát thật là mong cho Nước của Người được hoàn thành. Và điều đó chỉ có thể thành hiện thực khi nhờ sự chết của Người mà “Mọi sự đã hoàn tất”. Vì thế việc cuối cùng ở trần gian của Người chính là “Người gục đầu xuống trút hơi thở cuối cùng”. Bởi vì như thánh Gioan đã nhìn thấy khi người lính đâm cạnh sườn Người “tức thì máu cùng nước chảy ra”, đó là Máu thanh tẩy và Nước Thánh Thần để xây dựng Nước Tình Yêu và Bình An của Người.

4.   Vì thế cử hành CUỘC THƯƠNG KHÓ CỦA CHÚA Hội Thánh dùng phẩm phục màu đỏ, là mầu của máu nhưng cũng là mầu của Thánh Thần từ Hơi Thở của Chúa Giêsu, để can đảm tham dự vào sự Thương Khó của Chúa mà thắp lên NIỀM HY VỌNG cho trần gian.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên

 

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ A