CHÚA NHẬT 7 TN 2020

 

Anh chị em và các bạn trẻ thân mến.

Lời Chúa trong Thánh Lễ hôm nay tiếp nối những ý tưởng trong Lời Chúa của Chúa Nhật vừa qua nhằm giải thích thêm về SỰ CÔNG CHÍNH hay về SỰ NÊN THÁNH đặt nền tảng trên chính SỰ CÔNG CHÍNH hay SỰ THÁNH THIỆN CỦA CHÍNH THIÊN CHÚA chứ không phải trên đạo lý hay lề luật như cách suy nghĩ của người biệt phái và của đa số nhân loại chúng ta.

Ngay từ thời Cựu Ước “Chúa phán cùng Môsê rằng: "Ngươi hãy nói cho toàn thể cộng đồng con cái Israel: Các ngươi hãy nên thánh, vì Ta là Đấng Thánh, là Thiên Chúa các ngươi.” Sự thánh thiện của Thiên Chúa chính vì “Chúa là Đấng từ bi và hay thương xót, chậm bất bình và hết sức khoan nhân.” Và mọi lề luật Người ban qua Môsê hay các tiên tri chỉ nhằm giúp Dân Người cách sống thể hiện sự thánh thiện ấy của Thiên Chúa, có nghĩa là trở nên những con người cũng có lòng từ bi và hay thương xót như Người.

Những gì chính Chúa Giêsu trong Tin Mừng muốn hoàn thành mọi lề luật và các tiên tri cũng chính là việc đưa lề luật lên đỉnh điểm của nó là những quy luật cho một cuộc sống trọn lành, cuộc sống yêu thương như “Cha các con trên trời là Đấng trọn lành”. Đấng “làm cho mặt trời mọc lên trên người lành cũng như kẻ dữ, và cho mưa trên người công chính cũng như kẻ bất lương.

Nói theo thánh Phaolô con người Kitô hữu là người được Đức Kitô thánh hiến trở nên “đền thờ của Thiên Chúa và Thánh Thần Thiên Chúa ngự”, đền thờ của TÌNH YÊU HIỆP NHẤT trong đó “dù là Phaolô, hay Apollô, hoặc Kêpha, hoặc thế gian, sự sống hay sự chết, hoặc hiện tại hay tương lai” đều quy về Đức Kitô và chung cuộc đều “thuộc về Thiên Chúa”.

Những chân lý của Lời Chúa trên đây được Đức Giáo Hoàng trong Tông Huấn “ĐỨC KITÔ HẰNG SỐNG” đã áp dụng vào cuộc sống người trẻ hôm nay dưới ánh sáng của Ba Sự Thật vẫn hiện diện nơi họ :

Sự thật đầu tiên tôi muốn nói với mỗi người các bạn là thế này: “Thiên Chúa yêu các bạn”. Bất luận các bạn đã nghe nó hay chưa. Tôi muốn nhắc các bạn nhớ điều đó. Thiên Chúa yêu các bạn. Đừng bao giờ nghi ngờ điều này, bất cứ điều gì có thể xảy ra với các bạn trong cuộc sống. Ở mọi thời điểm, các bạn đều được yêu thương vô hạn… Ký ức của Người là một trái tim chứa đầy lòng trắc ẩn dịu dàng, một trái tim tìm thấy niềm vui trong việc ‘xóa’ khỏi chúng ta mọi dấu vết của sự ác [63]. Người không lưu giữ các thất bại của các bạn và Người luôn giúp các bạn học được điều gì đó ngay từ những sai lầm của các bạn. Vì Người yêu các bạn.

Sự thật vĩ đại thứ hai là Chúa Kitô, vì tình yêu, đã hy sinh hoàn toàn để cứu các bạn. Những cánh tay dang rộng của Người trên thập giá là dấu hiệu đáng nói nhất cho thấy Người là một người bạn sẵn sàng không dừng lại ở bất cứ điều gì: “Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng” (Ga 13: 1).

Cuối cùng, có một sự thật thứ ba, không thể tách rời với sự thật thứ hai: Chúa Kitô đang sống!

Nhờ các bí tích, mỗi người trở nên Đền Thờ của Tình Yêu Thiên Chúa, Đền Thờ của Chúa Kitô hằng sống để giúp ọ cảm nghiệm được như Thánh Phaolô “Hiện nay tôi sống kiếp phàm nhân trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi” (Gl 2:20).” Và đó là sống Thánh vì Chúa là Đấng Thánh vậy. Nói theo Đức Giáo Hoàng “làm một Kitô hữu không phải là kết quả của một lựa chọn đạo đức hay một ý tưởng cao cả, mà là cuộc gặp gỡ với một biến cố, một người, mang đến cho cuộc sống một chân trời mới và một hướng đi dứt khoát

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên