CHÚA NHẬT 10 TN 2020 LỄ CHÚA BA NGÔI

 

Trong bài Tin Mừng Chúa nói với Nicôđêmô “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một Người” nhưng có lẽ chúng ta thường tách rời “thế gian” khỏi “Thiên Chúa đã yêu…đến nỗi đã ban Con Một Người”, một thế gian mà chúng ta chỉ thấy toàn hận thù, ghen ghét, tội lỗi, sa đọa và ngập tràn đau khổ. Và chúng ta chẳng thấy và chẳng tin đó là thế gian mà “Thiên Chúa đã yêu…đến nỗi đã ban Con Một Người”.

Không cần nói đến khi sáng tạo con người, mà chỉ cần lược qua lịch sử mạc khải từ Abraham, đến Môsê chúng ta thấy Thiên Chúa đã tỏ mình là “Đức Chúa! Đức Chúa! Thiên Chúa thương xót và từ nhân, bao dung, đầy nhân nghĩa và tín thành”. Vì thế như Môsê trong bài xuất hành tuy nhận biết mình đang đối diện với một thế gian “cứng đầu, gian ác và tội lỗi” nhưng lòng tin của ông cho ông biết đấy cũng là thế gian mà Chúa bởi lòng thương xót, nhân nghĩa và tín thành đã và sẽ còn nhận họ “làm cơ nghiệp của Chúa.” Nên thay cho Dân Chúa ông đã nài xin “xin Chúa hãy đi cùng với chúng con, (vì dân này là dân cứng đầu), xin xoá mọi gian ác và tội lỗi chúng con, xin nhận chúng con làm cơ nghiệp của Chúa”.

Về phần Chúa Giêsu nhận thức thật rõ ràng Người được Cha sai vào thế gian mà Gioan Tẩy Giả đã nhận định là “Nòi rắn độc” luôn chống lại Thiên Chúa và ghét Người. Nhưng cũng là thế gian mà “Thiên Chúa không sai Con của Người giáng trần để luận phạt thế gian, nhưng để thế gian nhờ Con của Người mà được cứu độ”.

Tiếp nối sứ vụ của Chúa Giêsu mọi thế hệ Tông Đồ luôn ghi khắc trong cuộc sống lời Chúa đã cầu nguyện cho họ “Như Cha đã sai con đến thế gian, thì con cũng sai họ đến thế gian.” Một thế gian sẽ ghét họ như đã ghét Người. Nhưng cũng chính trong thế gian ấy “Con ở trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một”, vì vậy Thánh Phaolô mới có thể khích lệ các tín hữu “anh em hãy vui lên, hãy nên trọn lành, hãy khuyến khích nhau, hãy đồng tâm nhất trí, và hoà thuận với nhau, thì Thiên Chúa, nguồn sự bình an và tình yêu, sẽ ở với anh em” là vì họ luôn có “ân sủng Đức Giêsu Kitô” có “tình yêu của Chúa Cha, và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần ở cùng tất cả”.

Vì thế ngay từ trong một gia đình, hay trong một cộng đoàn lớn hay nhỏ đều gồm mọi thành phần đáng ghét, đáng hận vì muôn vàn thứ tội, nhưng lại là những thành phần mà Chúa Giêsu đã được sai đến để đem Tình Yêu của Chúa Cha và Ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần trong mầu nhiệm SỰ CHẾT VÀ SỐNG LẠI của Người để họ được hưởng nguồn bình an và tình yêu của Ba Ngôi.

Nên chỉ là môn đệ của Chúa, là kẻ tin vào Người khi chúng ta đến với mỗi thành phần từ trong gia đình đến trong mọi cộng đoàn xã hội không với ý định kết án hay luận phạt, nhưng là với lòng thương xót, bao dung, đầy nhân nghĩa như Chúa Giêsu, để họ được có “bình an và tình yêu” của Chúa. Nhờ đó họ cùng chúng ta được nên một trong Chúa. Tất nhiên chúng ta trước tiên phải ở lại trong Tình Yêu của Người mới có thể sinh hoa trái của TÌNH YÊU VÀ BÌNH AN.

Vì thế trong thánh lễ này tôi xin mượn lời của thánh Phaolô “Nguyện xin ân sủng Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, và tình yêu của Chúa Cha, và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần ở cùng tất cả anh em. Amen”.

 

 

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ A