Chúa Nhật I Mùa Vọng 2019

 

Bước vào Năm Phụng Vụ 2019-2020 Giáo Hội Việt Nam muốn ĐỒNG HÀNH VỚI GIỚI TRẺ. Chúng ta có Tông Huấn Christus Vivit -Chúa Kito đang sống- của Đức Giáo Hoàng Phanxico hướng dẫn công việc quan trọng này, trong đó Đúc Giáo Hoàng đã viết “Thừa tác vụ giới trẻ phải có tính đồng nghị; nó nên là “một cuộc hành trình với nhau” biết trân qúi “các đặc sủng mà Chúa Thánh Thần ban phát phù hợp với ơn gọi và vai trò của mỗi thành viên trong Giáo hội, qua diễn trình đồng trách nhiệm … Được thúc đẩy bởi tinh thần này, chúng ta có thể tiến tới một Giáo hội có tính tham gia và đồng trách nhiệm, một Giáo hội có khả năng đánh giá cao sự đa dạng phong phú của riêng mình, chấp nhận một cách biết ơn sự đóng góp của tín hữu giáo dân, bao gồm cả người trẻ và phụ nữ, các người thánh hiến, cũng như các nhóm, hiệp hội và phong trào. Không nên loại trừ ai và không ai nên tự loại trừ chính họ” [111].

Chúa Giêsu là mẫu mực tuyệt hảo. Ngài là một người mãi mãi ở trong tuổi trẻ cho đến lúc chết khi mới ở tuổi 33. Để đáp lại câu hỏi của 2 người trẻ Anrê và Gioan “Thưa Thầy, Thầy ở đâu” Chúa nói “Hãy đến mà xem”. Và không phải chỉ ngày hôm đó họ đã đến để thấy mà còn luôn đồng hành với Ngài suốt 3 năm. Nhờ đó họ đã trở nên những con người mới. Đức Giêsu không mở trường như các kinh sư Do Thái, Ngài cũng không viết sách để truyền đạt học thuyết của Ngài, nhưng Ngài chỉ chọn sự ĐỒNG HÀNH với họ.

Lời tiên tri Isaia chúng ta vừa nghe mời gọi chúng ta, và cả các người trẻ “Hãy đến, chúng ta hãy lên núi Chúa và lên nhà Thiên Chúa của Giacóp”, núi Sion trên đó có nhà Thiên Chúa là đền thánh Giêrusalem.  Núi Sion, đền thánh Giêrusalem mà Isaia tiên báo đây chính là Đức Giêsu đã từng ở trên núi Bát Phúc, trên núi Calvario là những nơi Ngài từng ban bố HIẾN CHƯƠNG NƯỚC TRỜI và ĐỀN THỜ MỚI để thờ phượng Thiên Chúa trong SỰ THẬT, và cũng là chính Giáo Hội Ngài đã sinh ra theo HIẾN CHƯƠNG, và là Nhà Thiên Chúa trên NÚI THÁNH cho đến tận thế.  Vì thế các bạn trẻ hôm nay được kêu gọi hãy đến với Giáo Hội để được như Isaia đã nói là “bước đi trong ánh sáng của Chúa”. Giáo Hội không tách chúng ta ra khỏi cuộc sống nhưng Giáo Hội đồng hành với các bạn, như Đức Giêsu mong muốn.

Giáo Hội sẽ nói với các bạn lời Thánh Phaolô “này là lúc chúng ta phải thức dậy” như chính Giáo Hội cũng đang thức dậy từng ngày ngay trong hành trình trần gian này và Giáo Hội mời các bạn cùng thức dậy với Giáo Hội, bởi vì chúng ta và Giáo Hội đang ở trong thung lũng u mê mà Tin Mừng cảnh báo “người ta ăn uống, dựng vợ gả chồng, mãi đến chính ngày … mà người ta cũng không ngờ, thình lình đại hồng thuỷ đến và cuốn đi tất cả”. Hãy thức dậy để cùng Giáo Hội “mặc lấy Chúa Giêsu Kitô, và chớ lo lắng thoả mãn những dục vọng xác thịt”, nhờ đó cuộc sống sẽ được bình an.

Đến với Giáo Hội theo Đức Giáo Hoàng chúng ta “nhờ việc học hỏi lẫn nhau, chúng ta có thể phản ánh tốt hơn thực tại đa diện tuyệt vời mà Chúa Kitô đã định cho Giáo Hội của Người. Giáo Hội sẽ có thể thu hút người trẻ, vì sự hiệp nhất của Giáo Hội không phải là độc khối (monolithic), mà đúng hơn, là một mạng lưới gồm các hồng phúc đa dạng mà Chúa Thánh Thần không ngừng tuôn đổ trên Giáo Hội, đổi mới Giáo Hội và giúp Giáo Hội thoát khỏi sự nghèo nàn.

Xin anh chị em, cách riêng các bạn trẻ cũng hãy cầu nguyện và giúp Giáo Hội, trong đó có chúng tôi, các linh mục, tu sỹ luôn biết THỨC DẬY và “mang khí giới ánh sáng” là Chúa Giêsu, Đấng, mà Đức Giáo Hoàng khẳng định “đang sống! Người là niềm hy vọng của chúng ta, và một cách tuyệt vời, Người mang tuổi trẻ đến với thế giới của chúng ta. Sau đó, những lời đầu tiên mà tôi muốn nói với mọi Kitô hữu trẻ là: Chúa Kitô đang sống và Người muốn các bạn sống! 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ A