GỢI Ý GIẢNG LỄ CHÚA NHẬT TUẦN XIV THƯƠN NIÊN NĂM A

        Nghe  đoạn sách Gia-ca-ri-a, ta nhớ ngay đến Lễ Lá hằng năm, là ngày Phụng vụ năm A bao giờ cũng cho ta nghe lại đoạn sách này trước khi kiệu lá. Có lẽ mọi người Israel thời Cựu ước không biết ngôn sứ Gia-ca-ri-a đã nghĩ đến sự kiện gì hoặc đã nghĩ đến nhân vật nào khi viết đoạn sách này. Nhưng đến thời Tân Ước với Đức Giêsu, người ta mới biết điều ngôn sứ viết trước kia rất phù hợp với Đức Giêsu. Nhiều điểm trong cách sống Ngài, nhất là trong biến cố Ngài tiến vào thành Giurusalem hôm lễ lá, đã chứng minh lời báo trước của Gia-ca-ri-a đã ứng nghiệm nơi Đức Giêsu.

          Ngài đúng là Đấng Tối Cao, là Con Thiên Chúa, con Vua Đavit và là Đức Vua oai hùng của Israel. Ngài đến trần gian chính là Đức Vua cao cả đến với Israel dân chọn và đến với cả nhân loại. Thế nhưng khác với ngờ tưởng của mọi người, thay vì giữ tư cách thật của mình là một Đấng uy quyền và một vị Vua oai hùng, Ngài lại sống như một nhân vật khiêm tốn hiền lành, Ngài không đi vào Giêrusalem, được hộ tổng bởi một đạo quân hùng mạnh, nhưng Ngài đi giữa một đám đông gồm những người bình dân. Ngài còn hạ mình thẳm sâu hơn nữa trong những ngày chịu khổ nạn sau đó, như ta đã biết.

          Tư cách và lối sống này của Ngài, không chỉ được tỏ ra trong một thời gian ngắn, nhưng là chính thái độ sống trường kỳ của Ngài trong suốt thời gian Ngài nhập thể và hiện diện trên trần gian. Nói cách khác, Ngài là Đấng luôn luôn sống khiêm hạ cũng như chính Cha Ngài, Đấng ngự trên trời, cũng là Đấng có thể nói đời đời sống khiêm hạ. Đó là lý do sâu xa của sự kiện thường xảy ra nơi các kẻ tin và trong việc truyền giáo: Thiên Chúa thường không kén chọn những kẻ giàu sang, đầy thế lực, có địa vị cao, nhưng thường quan tâm đến hạng người nhỏ bé nhiều hơn và thường mạc khải cho họ những chân lý cao vời của Người. Bởi đó, theo bài Tin Mừng hôm nay, các tông đồ đi đó đi đây loan báo Tin Mừng Nước Trời,  đã trở về và báo lại cho Đức Giêsu là những người đón nhận lời các ông rao giảng, hầu hết  là những người tầm thường, ít học. Nghe thế, Đức Giêsu không ngạc nhiên, nhưng cất tiếng ngợi khen Cha Ngài, vì thấy đường lối lạ lùng của Cha, thấy Ngài ưu ái kẻ nghèo hèn, đúng như cha và Ngài vốn là Thiên Chúa khiêm nhường vẫn ưa thích và gần gũi hạng nhỏ hèn trong xã hội.

          Nói theo suy nghĩ của thánh Phaolô tông đồ trong đoạn thư Rô-ma Đức Giêsu chính là Đấng đầy Chúa Thánh Thần, chính là Đấng được hoàn toàn chi phối bởi Chúa Thánh Thần, cứ không phải bởi xác thịt, nhờ đó Ngài có những tư cách như khiêm nhường, quên mình, quan tâm đến kẻ thấp bé nghèo hèn. Chính hạng người nghèo hèn sở dĩ đã mau mắn đón nhận lời rao giảng của các tông đồ cũng vì họ được Chúa Thánh Thần tác động và nhờ đó dễ mở lòng đối với Thiên Chúa và sẵn sàng tín nhiệm các mạc khải của Thiên Chúa, khác với hạng người kiêu căng tự mãn, luôn khép kín đối với Thiên Chúa và cho là mình không cần đến ai khác.

          Chúng ta là các kẻ tin trong Hội Thánh Đức Kitô. Sở dĩ chúng ta có Đức Tin, biết đón nhận lời dạy của Đức Giêsu và của Hội Thánh, chính là nhờ Thiên Chúa đã ban Thánh Thần cho ta, để Người tác động hướng dẫn ta. Xin cho mọi người chúng ta luôn biết mở lòng cho Chúa Thánh Thần và ngoan ngoãn trước mọi hướng dẫn hay tác động của Người, để Đức Tin ta đã lãnh nhận ngày một vững vàng và phát triển hơn, thay vì sa sút hay nhạt nhòa theo giòng thời gian, như sự kiện đáng buồn xảy ra cho biết bao người tín hữu ngày nay.

          Antôn Trần Thế Phiệt


GỢI Ý GIẢNG LỄ A