GỢI Ý GIẢNG LỄ CHÚA HIỂN DUNG NĂM A

          Biến cố Chúa hiển dung (cũng gọi là Chúa biến hình) có hai mục địch chính: mạc khải thân thế đích thực của Đức Giêsu và trấn an khích lệ các tông đồ trước cuộc khổ nạn của Ngài.

          Trong ba năm hoạt động công khai, kể từ khi kén chọn Nhóm Mười Hai và cho nhóm ấy chung sống bên  mình, Chúa Giêsu đã vừa sống trước mặt các ông như một người thường, vừa tỏ lộ dần dần về bản thân Ngài. Một mặt, các Tông đồ thấy Ngài cũng giống mọi người khác về nhiều điểm, như ăn uống, ngủ nghỉ trò truyện. Các ông nhớ Ngài là một người xuất thân từ làng Nazaret, một làng quê nhỏ bé. Nhưng mặt khác, các ông lại thấy nơi Ngài có nhiều điểm khác thường: Ngài rao giảng về Nước Trời là đề tài mọi người trong dân Do Thái của Ngài từng nôn nao chờ đợi từ rất lâu, Ngài có quyền năng phi thường, thể hiện qua việc chữa lành mọi kẻ tật nguyện bệnh hoạn, xua trừ ma quỷ khỏi nhiều nạn nhân bị nó làm khổ, Ngài có một liên hệ đặc biệt đối với Thiên Chúa vô hình mà Ngài gọi là Cha một cách thân mật, cũng như sống nên một người Con chí hiếu và nồng nàn mến yêu. Ngài có nhiều quan niệm mới mẻ và mở ra một lối sống có nhiều điểm khác lạ, thậm chí đối chọi với lối sống người ta đã quen. Lối sống đó và lời rao giảng của Ngài ngày càng trở nên khó chịu đối với hàng lãnh đạo Do Thái và nhóm biệt phái luật sĩ. Những người này càng lúc càng khó chấp nhận Ngài và coi Ngài như một đối thủ.

          Dưới con mắt của Nhóm Mười Hai, Đức Giêsu Thầy của họ càng ngày càng bị chống đối và căm ghét do nhóm đối thủ của Ngài. Theo suy nghĩ của Nhóm Mười Hai, Thầy của họ chắc chắn sắp phải đối diện với những đe dọa và nguy hiểm. Đúng lúc đó Đức Giêsu đã loan báo về một tương lai khiến các ông phải thắc mắc và run sợ: Ngài cho biết Ngài sắp bị bắt, bị kết án và giết chết, nhưng ngày thứ ba sẽ sống lại. Tuy Đức Giêsu có nói đến sống lại, nhưng những sự kiện đen tối Ngài nói đến trước đó vẫn khiến họ hết sức hoang mang. Và theo các sách Tin Mừng, 6 ngày sau khi Đức Giêsu loan báo như thế, biến cố Biến Hình đã xảy ra. Ngài chọn riêng ba Tông đồ, dẫn họ lên núi và tại đây, ba Tông đồ đã đối diện với một vị Thầy khác với vị Thầy họ vẫn sống kề cận hằng ngày. Tin Mừng Mat-thêu kể rằng “dung nhan Ngài chói lọi như mặt trời, y phục Ngài, trở nên trắng tinh như ánh sáng, rồi có ông Môsê và ông Êlia hiện ra đàm đạo với Ngài. Cuối cùng, có đám mây che phủ các Ngài và có tiếng phán: đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người, các ngươi hãy nghe lời Người”. Qua biến cố biến hình này, Đức Giêsu và Thiên Chúa Cha muốn mạc khải rằng Đức Giêsu không chỉ là một người thường, thuộc làng Nazaret, mà còn là Đấng thuộc cõi trời, là chính Con yêu dấu của Thiên Chúa, từng được toàn bộ Cựu ước nói đến trước. Môsê chính là vị thủ lãnh của Israel và là tác giả của bộ Ngũ kinh. Êlia đại diện cho tất cả các ngôn sứ thời Cựu ước, những vị từng báo trước về Đấng Thiên Sai và về lúc Nước Trời đến.

          Vậy biến cố biến hình mạc khải về cương vị hay thân thế đích thực của Đức Giêsu. Biến cố ấy cũng là biến cố trấn an các tông đồ trước cuộc khổ nạn của Đức Giêsu. Các ông thấy Thầy của mình có vẻ càng ngày càng bị chống đối và bị yếu thế trước các đối thủ. Khi Đức Giêsu chia tay các ông, rồi bị bắt, bị xử án, các ông dễ cho là Thầy của mình bất lực và thua bại trước thế lực của các đối thủ. Thế nhưng những gì các ông chứng kiến trên núi biến hình chứng tỏ Thầy của mình là Con Thiên Chúa, là Đấng mạnh sức hơn mọi thế lực khác và sở dĩ Ngài bị bắt bị kết án và bị chết, chính vì Ngài tự nguyện thực hiện kế hoạch của Cha Ngài và chỉ muốn làm đẹp lòng Cha Ngài bằng thái độ vâng phục tuyệt đối. Chính hiểu biết này giúp các tông đồ hiểu ra cuộc khổ nạn đưa Đức Giêsu, không phải là đến thảm bại, mà là đến chiến thắng, đến Phục Sinh vẻ vang.

          Vậy biến cố biến hình đã mang lại cho ba Tông đồ Phêrô, Giacôbê và Gioan diễm phúc được chứng kiến một mầu nhiệm lạ lùng cao siêu, giống như thị kiến mà ngày trước ngôn sứ Đaniel đã có, để ông được nhìn thấy cảnh tượng trên cõi trời vô hình. Biến cố biến hình mời gọi các Tông đồ và các kẻ tin vững vàng hơn trong đức tin và can đảm bước theo Đức Giêsu, để trong mọi hoàn cảnh đời sống, dù là đen tối nhất họ vẫn an tâm vì biết rằng Thiên Chúa đang quan tâm đến họ, đang an bài và đưa dẫn mọi sự đến kết cuộc sáng tươi và tốt đẹp. Biến cố biến hình đã mang lại một hy vọng sâu xa cho các tông đồ, đã trấn an tâm hồn chao đảo của các ông, thì cũng luôn là biến cố giúp kẻ tin chúng ta được bình tâm, lạc quan và tin tưởng trong mọi biến cố xảy đến cho mình, dù là những biến cố bi đát hay đau thương nhất.

                    Antôn Trần Thế Phiệt


GỢI Ý GIẢNG LỄ A