Chúa Nhật Tuần XIX TN 2021

 

Có thể nói ngày hôm nay trên đất nước Việt Nam rất nhiều gia đình rơi vào hoàn cảnh thất vọng như Elia từng phải thốt lên “Lạy Chúa, đã đủ rồi, xin cất mạng sống con đi” và phải liều mình gồng gánh gia đình với con thơ vượt từng ngàn cây số để về quê với hy vọng còn được sống chỉ vì do nạn dịch đã cướp đi tất cả những gì họ có. Và có những người trở nên “gay gắt, tức giận, nóng nảy, dức lác, chửi rủa, cùng mọi thứ độc ác”. Chúng ta hãy mường tượng trong các bệnh viện dã chiến khắp các vùng dịch, người bệnh cô đơn. Có em bé mới 7 tuổi quằn quại chống chọi với những đau đớn mà không có cha mẹ, anh chị được ở bên…đáng sợ hãi thế nào. Và con người dễ buông xuôi như Elia “nằm ngủ dưới bóng cây tùng”.

Hoàn cảnh ấy hầu như khiến con người không thể tin Thiên Chúa đang yêu thương và săn sóc cho họ. Nhưng đích thật Chúa đã cho thiên thần đến đanh thức Elia “Hãy chỗi dậy mà ăn", và hôm nay hằng trăm, hằng ngàn tu sỹ và các thiện nguyện viên, những thiên thần của TÌNH YÊU, cũng được sai đến bên họ. Nhưng trên tất cả Chúa Giêsu luôn mãi là “bánh ban sự sống” để ai TIN và “ăn bánh này thì khỏi chết” mà còn “sẽ sống đời đời”.

Người đã đặt BÁNH HẰNG SỐNG này trong tay GIÁO HỘI với lệnh truyền “chính các con, hãy cho họ ăn đi”. BÁNH HẰNG SỐNG là chính THỊT VÀ MÁU NGƯỜI đã nên một với chính THỊT VÀ MÁU của từng CHI THỂ NGƯỜI là tất cả chúng ta : linh mục, tu sỹ, giáo dân TIN VÀ KẾT HIỆP với Người.

Trong cơn khốn cùng của biết bao người, chúng ta có can đảm và yêu thương để chia sẻ và phân phát BÁNH HẰNG SỐNG nơi chúng ta cho anh chị em đang đói khát cả thể xác lẫn tinh thần không? Bởi vì nếu Elia chỉ được ăn “chiếc bánh lùi và một bình nước” thiên thần mang đến mà “Nhờ sức của nuôi ấy, ông mới đi tới núi của Thiên Chúa”, phương chi ai được ăn BÁNH HẰNG SỐNG là chính Thiên Chúa đang sống động trong chúng ta thì NIỀM VUI HẠNH PHÚC lại không tràn đầy lòng họ sao.

Nhưng nếu họ chỉ nhận được những của ăn vật chất của trái tim thiện lương của con người, dù qua được cơn đói thể xác, thì NIỀM VUI VÀ HẠNH PHÚC vẫn còn là một giấc mơ xa vời. Thánh Phaolô khuyên chúng ta “hãy bắt chước Thiên Chúa, như con cái rất yêu dấu của Người: hãy sống trong tình thương, như Đức Kitô đã yêu thương chúng ta và phó Mình làm của dâng và lễ tế”, và BÁNH HẰNG SỐNG sẽ giúp anh chị em chúng ta đã không phải chết mà còn “có sự sống đời đời”.

Rất mong rằng khi nghe những lời của Chúa hôm nay, chúng ta hiểu Chúa đã đặt BÁNH HẰNG SỐNG LÀ THỊT VÀ MÁU NGƯỜI trong chính thịt và máu chúng ta, để hãy mau CHIA SẺ VÀ PHÂN PHÁT cho các anh chị em nghèo đói bệnh tật.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ B