Chúa Nhật Tuần 25 TN 2021

 

Chúng ta ngày hôm nay trên đường theo Chúa không khác gì các môn đệ ngày xưa, cũng như các tín hữu thời thánh Phaolô “có ganh tị và cãi vã, ở đó có hỗn độn và đủ thứ tệ đoan” tuy không phải là tất cả, nhưng nhiều người “dọc đàng đã tranh luận xem ai là người lớn nhất”.

Nếu ở thế gian có hiện tượng mua quan bán chức, có dùng quyền lực áp chế những người thấp cổ bé miệng, có sự tham nhũng để giàu có hơn người, thì ngay trong lòng một xứ đạo cũng có người dùng tiền bạc để thâu tóm quyền lực, hay ít nữa có được sự kính nể của mọi người. Vào thời xa xưa trong các xứ đạo Việt Nam có “trùm mua, trương mua”. Ngay trong thời sách Khôn Ngoan cũng đã có “Những kẻ gian ác vây bắt kẻ công chính, vì nó không làm ích gì cho chúng nhục mạ và làm khổ nó kết án cho nó chết cách nhục nhã xem chung cuộc đời nó sẽ ra sao”.

Ngay trong đời sống Hôn Nhân và Gia Đình ở mọi quốc gia ngày xưa có “tứ đức, tam tòng…và quyền huynh thế phụ”, ngày nay lại có “quyền tự do cá nhân…có nam-nữ bình đẳng”, dù xưa hay nay ít nhiều vẫn có những đổ vỡ, chỉ vì những suy luận sai lạc về một gia đình BÌNH AN VÀ HẠNH PHÚC do “cứ mơ tưởng thoả mãn các đam mê”.

Khi được sai vào thế gian Chúa Giêsu muốn tái lập lại cho nhân loại trên bình diện xã hội và gia đình sự BÌNH AN VÀ HẠNH PHÚC THẬT bằng một cuộc sống sẽ kết thúc trong lời Người loan báo “Con Người sẽ bị nộp vào tay người ta và họ sẽ giết Người. Khi đã bị giết, ngày thứ ba, Người sẽ sống lại”, một cuộc sống hầu như mọi người giống các môn đệ “các ông không hiểu lời đó”. Cuộc sống mà Người giải thích cho chúng ta “Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết và làm đầy tớ mọi người”, đó cũng là lời Người giải thích cho mọi luật lệ xã hội và gia đình. Lối sống mà Thánh Phaolô diễn tả cách cụ thể “là trong trắng, rồi ôn hoà, bao dung, nhu mì, hướng thiện, đầy lòng nhân từ và hoa quả tốt lành, không xét đoán thiên vị, không giả dối” và chính Chúa sau khi RỬA CHÂN cho các môn đệ đã nói “Anh em gọi Thầy là "Thầy", là "Chúa", điều đó phải lắm, vì quả thật, Thầy là Thầy, là Chúa. Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau.”.

Chúng ta đang cùng Giáo Hội Toàn Cầu SỐNG NĂM THÁNH GIUSE, chúng ta hãy chiêm ngường Thánh Cả, là Chồng, là Cha, là người được chính Thiên Chúa đặt lên coi sóc gia đình Thánh. Khi hay biết Đức Maria có thai, Người đã không nại vào QUYỀN CỦA NGƯỜI LÀM CHỒNG để tố cáo Mẹ theo Luật, nhưng nhận nơi Mẹ đã có được một MẦU NHIỆM LINH THÁNH, nên định tâm lìa bỏ Mẹ cách kín đáo để tôn trọng NHÂN CÁCH của Mẹ, và chấp nhận sự phỉ nhổ của thế gian. Sau đó người chu toàn bổn phận làm CHỒNG làm CHA bằng sự tận tụy PHỤC VỤ MẸ VÀ CON đúng như một NGƯỜI TÔI TỚ, mà không bao giờ lên tiếng đòi hỏi gì nơi MẸ VÀ CON trong tâm tư đơn sơ và phó thác.

Nói cách khác sự KHÔN NGOAN TỪ TRỜI XUỐNG chính là việc đón nhận Anh Chị Em của mình “vì danh Thầy, tức là đón tiếp chính mình Thầy. Và ai đón tiếp Thầy, thực ra không phải đón tiếp Thầy, nhưng là đón tiếp Đấng đã sai Thầy”. Và đó chính là vì bản thân “được gieo vãi trong bình an” cũng hết lòng “xây đắp an bình” vậy.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ B