Chúa Nhật Tuần XXXII TN 2021

 

Lời Chúa hôm nay có tường thuật vể hai bà góa với hai tâm trạng khác nhau : Bà góa ở Sarephta thời tiên tri Elia trong tâm trạng “Có Chúa là Thiên Chúa hằng sống chứng giám: Tôi không có sẵn bánh, tôi chỉ còn một nắm bột trong hũ với một ít dầu trong bình. Này đây tôi lượm vài que củi về nấu cho tôi và con trai tôi ăn, rồi chết thôi”, còn bà góa trong đền thờ Giêrusalem thời Chúa Giêsu lại “đang túng thiếu, đã bỏ tất cả những gì mình có để nuôi sống mình” vào thùng tiền đền thờ. Bà thời Elia thì được sự khích lệ của tiên tri và tin vào ngài nên được cứu khỏi chết. Còn Bà thời Chúa tuy không được nói gì ngoài lời khen ngợi của Chúa “Trong những người đã bỏ tiền vào hòm, bà goá nghèo này đã bỏ nhiều hơn hết” nhưng chúng ta TIN Chúa sẽ thương Bà. Dù sao bài học mà Lời Chúa muốn nói qua câu chuyện của 2 bà là chúng ta cũng phải quên đi sự sống chết của bản thân nếu muốn thực sự có NIỀM TIN vào LÒNG THƯƠNG XÓT của Chúa.

Đoạn thư Do Thái nói về chính sự TỰ HỦY của chính con người Đức Kitô để làm chứng TÌNH YÊU TỘT CÙNG của Thiên Chúa khi muốn THA THỨ tội lỗi cho nhân loại đã phải HY SINH chính NGƯỜI CON MỘT như LỄ TẾ. NIỀM TIN của chúng ta chỉ được chứng thực khi như Phêrô đã từng thưa với Chúa “Đây chúng con đã bỏ mọi sự đi theo Thầy”, vẫn là một sự TỰ HỦY chính mình. Thánh Phaolô khi nói đến những sự hy sinh của mình vì Tin Mừng cũng đã nói “tôi bổ túc trong thân xác hay chết của tôi những chi còn thiếu nơi những gian nan của đức Kitô, nhằm sinh ích cho thân thể của Ngài là Hội thánh" (Col 1,24).” Đó mới thực sự là tâm tư cần có của mọi môn đệ của Chúa. Chúng ta hãy tự vấn mình trong những khốn khổ do đại dịch chúng ta có những tâm tư nào xứng hợp để LÀM CHỨNG CHO ĐỨC TIN?

Hay chúng ta lại giống các luật sỹ thời Chúa Giêsu “Họ thích đi lại trong bộ áo thụng, ưa được bái chào ngoài công trường, chiếm những ghế nhất trong hội đường và trong đám tiệc. Họ giả bộ đọc những kinh dài để nuốt hết tài sản của các bà goá”. Tuy chúng ta chẳng ai là luật sỹ cả, nhưng dường như chúng ta khá lãnh đạm và vô tâm đối với THÂN THỂ CỦA CHÚA đang quằn quại trong mất mát và đang phải chiến đấu sống còn với bệnh dịch. Có thể chúng ta là những “người giàu bỏ nhiều tiền” vào các hòm tiền nhà thờ hay từ thiện, nhưng chỉ là những “của mình dư thừa”. Thân Thể của Chúa không chỉ là những người có đạo, mà Thasnh vịnh đáp ca còn nói đến những “người bị áp bức những kẻ đói những người tù tội những kẻ đui mù những kẻ bị khòm lưng khuất phục những khách kiều cư những người mồ côi quả phụ” đều là những người Thiên Chúa quan tâm và yêu thương.

Câu TUNG HÔ TIN MỪNG vừa nhắc lại Lời Chúa “vì lúc các con không ngờ, Con Người sẽ đến”, hôm nay Người đến với chúng ta qua những thân phận khốn cùng là điều hầu như ít ai đón nhận Ngài, vì thế chúng ta sẽ bị từ chối khi Người đến LẦN THỨ HAI.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên

 

 

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ B