ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI

Chúa Nhật Tuần XX TN 2021

 

 

Nếu như trong Thánh Lễ Vọng lời Chúa muốn chỉ cho chúng ta thấy Đức Maria có vinh dự là HÒM BIA THIÊN CHÚA ở giữa dân Người vì khi nhìn và tiếp cận với Chúa Giêsu, người ta đều phải thốt lên “Phúc cho dạ đã cưu mang Thầy và vú đã cho Thầy bú”, nhưng CÁI PHÚC LỚN HƠN của Mẹ chính là “nghe và giữ lời Thiên Chúa”, thì trong LỄ CHÍNH NGÀY Lời Chúa lại cho thấy việc “nghe và giữ lời Thiên Chúa” là một cuộc chiến không ngừng nghỉ của Mẹ.

Thực vậy, vinh dự của Mẹ  là “người nữ mặc áo mặt trời, chân đạp mặt trăng, đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao”, nhưng vinh dự ấy đến sau cuộc chiến với “Con rồng đứng trước mặt người nữ sắp sinh con, để khi Bà sinh con ra, thì nuốt lấy đứa trẻ”, con rồng “đỏ khổng lồ, có bảy đầu, mười sừng, và trên bảy đầu, đội bảy triều thiên”.

Cuộc chiến của Mẹ cũng là cuộc chiến của chúng ta để được thuộc về “những kẻ thuộc về Đức Kitô, những kẻ đã tin Người xuống thế” để có thể cùng Đức Kitô “trao vương quốc lại cho Thiên Chúa Cha, và đã tiêu diệt mọi đầu mục, quyền năng và thế lực”’.

ĐỨC MARIA không giữ lại cho riêng mình Đức Giêsu, nhưng đã đem Người đến cho những con người bé nhỏ, như Gioan tiền hô còn trong bụng mẹ. Và sau cùng còn trao CON MÌNH cho toàn nhân loại trên Thánh Giá. Suốt chiều dài của cuộc sống Mẹ luôn là chuỗi ngày TRAO BAN CON MỘT cho thế nhân. Ngay cả hôm nay, khi trao tràng hạt Mân Côi, Mẹ cũng muốn trao ban tất cả mầu nhiệm của NGƯỜI CON cho chúng ta cùng với NIỀM TIN VÀ YÊU MẾN của Mẹ được diễn tả trong LỜI KINH NGỢI KHEN. Cũng là Lời Kinh diễn tả việc “nghe và giữ Lời Thiên Chúa” như thế nào của Mẹ.

Nếu chúng ta trở thành “phận hèn tớ nữ của Chúa”, trở thành người nhận biết “Đấng toàn năng đã làm cho những sự trọng đại” để lên lời “ngợi khen Chúa, và thần trí hoan hỉ trong Thiên Chúa” vì Ngài “nâng cao những người phận nhỏ” như Mẹ hoàn toàn tín thác cho Lòng Thương Xót và trung tín của Chúa trong mọi giao ước của Ngài với tổ tiên chúng ta, thì chúng ta cũng sẽ được hưởng vinh dự của Mẹ hôm nay trên trời.

Trong đại dịch hôm nay, chúng ta cũng đang phải đi vào cuộc chiến sống còn, không chỉ là của riêng mình, hay gia đình mình, mà là của cả dân tộc và của cả nhân loại. Cuộc chiến đang gây nên những tang thương mất mát, và đang gieo sự SỢ HÃI. Chúng ta đang đứng trước những “CÁI CHẾT” đáng sợ chung quanh mình. Nhưng ai là người có thể “CHIẾN THẮNG”, đó là những người TIN như Mẹ “Chúa đã vung cánh tay ra oai thần lực, dẹp tan những ai thần trí kiêu căng. Chúa lật đổ người quyền thế xuống khỏi ngai vàng và nâng cao những người phận nhỏ. Chúa đã cho người đói khát no đầy ơn phước, và để người giàu có trở về tay không” để vững NIỀM HY VỌNG vào “lòng thương xót” của Chúa.

Hơn bao giờ hết chúng ta cần có NIỀM TIN VÀ HY VỌNG của Mẹ để chiến thắng đại dịch này.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ B