Chúa Nhật Tuần VI PS 2021

 

Trong cuộc sống mỗi ngày TÌNH YÊU là hơi thở và là sức mạnh của sự sống, mọi bậc cha mẹ và các đôi vợ chồng đều có thể khẳng định như thế. Biết bao người trẻ cũng nhận ra điều này là có TÌNH YÊU sống có ý nghĩa, và khi mất TÌNH YÊU họ rơi vào tình cảnh sống không bằng chết. Nhưng mấy ai có thể hiểu TÌNH YÊU là gì, thậm chí người ta còn rỉ tai nhau “Tu là cõi phúc, Tình là dây oan”. Tất cả những trải nghiệm và suy nghĩ đó cũng mới chỉ là những dấu đường mờ ảo về TÌNH YÊU.

Chỉ khi Đức Giêsu hiện diện nơi trần gian mới đem đến cho nhân loại TÌNH YÊU của SỰ SỐNG bất diệt khi Người chỉ cho môn đệ thấy, đụng chạm tới, và ở lại trong TÌNH YÊU nơi Thiên Chúa “Như Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến các con. Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy”. Thánh Gioan đã viết về TÌNH YÊU đó bằng những lời tuy đơn sơ dễ hiểu, nhưng lại chất chứa NỘI DUNG CỦA MỘT TÌNH YÊU không thấy bờ, không thấy bến “Tình yêu ấy là thế này: Không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã thương yêu chúng ta trước, và đã sai Con Một Người đến hy sinh, đền thay vì tội lỗi chúng ta”.

Các môn đệ trong những tháng năm đi theo Chúa dầu đã chứng kiến, đã nghe và phải nói là đã đụng chạm đến một TÌNH YÊU lạ lùng của Chúa, nhưng dường như các ông vẫn dừng lại trong cái tình trần tục : tranh dành, ghen tỵ và nhiều mâu thuẫn. Mạnh miệng như Phêrô khẳng định tình yêu của mình bằng một tuyên bố đầy quyết liệt “Bỏ Thầy chúng con biết đi theo ai” hoặc mãnh liệt hơn “Dầu có phải chết với Thầy, con cũng không chối Thầy”, và chúng ta đều đã biết sự gì đã xẩy ra sau đó. Cái TÌNH nơi con người quả thật quá mong manh và cũng là nguyên cớ của những tan nát và đổ vỡ.

Và cho dù đã được Thánh Thần thanh tẩy con tim để xứng đáng được “ở lại trong Tình Yêu của Thầy”, nhưng con tim người môn đệ vẫn còn nhiều lưu luyến cái tình mỏng manh của trần gian, do đó họ chưa sẵn sàng đón nhận người dân ngoại và vẫn muốn chất lên vai dân ngoại những gánh nặng của LỀ LUẬT MÔSÊ. Phải khó khăn lắm Chúa mới có thể khiến Phêrô và một số người đã chịu cắt bì đi theo Ông đến nhà Cornêliô. Và Chúa còn phải sai Thánh Thần ngự xuống trên nhà Cornêliô và cho họ “nói nhiều thứ tiếng và ngợi khen Thiên Chúa”, khi đó Phêrô mới có thể tuyên bố “Ai có thể ngăn cản ta lấy nước mà rửa cho những kẻ này, khi họ đã nhận lãnh Thánh Thần như chúng ta?”. Tình yêu của chúng ta phải được THÁNH THẦN TÌNH YÊU đổi mới để trở nên TÌNH YÊU BỀN VỮNG VÀ CHUNG THỦY đem đến SỰ SỐNG BẤT DIỆT của Đức Giêsu Kitô.

TÌNH YÊU đích thật là TÌNH YÊU biết hạ mình xuống, học VÂNG PHỤC THIÊN CHÚA để có thể PHỤC VỤ VÀ HIẾN MẠNG SỐNG đem TÌNH YÊU CHÚA đến cho những người đã được trao phó cho mình để họ được SỐNG VÀ SỐNG DỒI DÀO.

Nếu các người trẻ, nếu các đôi bạn, nếu các bậc cha mẹ để cho Chúa Thánh Thần thanh tẩy con tim trần gian của mình và lấp đầy bằng TÌNH YÊU THIÊN CHÚA thì hạnh phúc cho cộng đồng gia đình và xã hội biết bao.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ B