TỐI THỨ BẢY TUẦN THÁNH
I.
Lịch sử Dân Do thái, có thể nói, là hình ảnh sắc nét của lịch sử nhân loại và
cuộc sống con người, là bản tóm lược , là “dụ ngôn” của lịch sử chung, khiến
quan sát nó là cũng biết về lịch sử chung, tìmhiểu tội lỗi của Dân Do thái là cũng biết về tội lỗi của nhân loại
- bởi vì lịch sử dân ấy cũng gồm đủ mọi thứ biến cố và sự kiện như lịch sử nhân loại
- nó cũng là lịch sử có thăng, có trầm, có
lúc chiến tranh, có lúa hoà bình, có thời phồn thịnh, có thời đói kém
- nó cũng có giai đoạn người dân được
hưởng sữ độc lập tự do và có một cuộc sống sung sướng, lại cũng có giai
đoạn dân tộc bị lệ thuộc, phải sống trong gò bó, cực khổ.
- Nhất là về mặt tâm linh tự cố gắng của
mình, Dân Do thái nói riêng và nhân loại nói chung ít được hưởng một lịch
sử tươi sáng, bởi vì con người có thứ khả năng đáng buồn là thường viết
nên một lịch sử đen tối
- sở dĩ thế là do con người phạm tội
- khi phạm tội, người ta xa Thiên Chúa và mất các ơn của Người
- tâm hồn người ta trở nên bất an, đời
sống trở nên lộn xộn, xã hội sinh ra đảo điên, rối ren
- cách riêng linh hồn người ta chìm vào
đêm đen vô vọng, như cảnh tăm tối lúc đầu lễ diễn tả, một tình trạng khiến
người ta vô phương thoát khỏi, chỉ còn biết trông chờ vào một mình
Thiên Chúa
II.
Vấn đề là Thiên Chúa có đến hay không?
Tất cả tuỳ thuộc nơi biến cố Phục sinh
a.
nếu ĐG Nazaret chết và không sống lại
- thì Ngài cũng chỉ là một con người giống
như mọi người
- sự xuất hiện của Ngài trong một số năm
trời có khuấy động xã hộ Do thái một phần
- những lời Ngài dậy có soi sáng an ủi con
người
- các phép lạ Ngài làm có mang lại một
niềm vui cho cuộc sống, nhưng tất cả chẳng ăn thua gì, chẳng thay đổi gì
cuộc sống nhân gian. Nều ĐG không sống lại thì thế.
b.
thế nhưng ĐG đã thực sự sống lại từ cõi chết.
- tất cả phụng vụ đêm nay đều hướng về Tin
mừng vĩ đại này như đỉnh cao
- bài Tin mừng mô tả những phản ứng đầu
tiên của các phụ nũ và các tông
đồ, trước một số sự kiện đáng ngạc nhiên. Tuy đoạn Tin mừng chưa quả quyết
họ tin thật, nhưng đã giới thiệu ĐG là Đấng đang sống, và Tin mừng về ĐG
Phục sinh sẽ ngày càng rõ nét hơn
- Mà vì ĐG đã sống lại, nên Ngài đúng thật
là Đấng Thiên sai, là Đấng Cưú thế, là Con Thiên Chúa- mọi lời hứa
của Ngài đúng là sự thật, giao ước mới giữa Thiên Chúa và nhân loại đúng là đã được ký
kết trong chính Máu Ngài – đêm đen
cuộc đời đã bắt đầu bị đẩy lùi và số phận nhân loại chính thức đổi thay.
Nhờ ĐG, nhân loại đã được diễm phúc, giống như Dân Do Thái ra khỏi Ai Cập
mà nghi thức kiệu nến phục sinh lúc đầu lễ diễn tả – và giống như họ, được
giao ước với Thiên Chúa, trở nên
dân riêng của Thiên Chúa, được
Thiên Chúa thứ tha sau biết bao vi
phạm giao ước và ban lại tình nghĩa của Người.
c.
Thực sự hồng phúc này đã đến với chúng ta từ
khi chúng ta chịu phép Rửa. Từ ngày đó chúng ta gia nhập Hội thánh,
chúng ta trở thành một phần tử trong đoàn người được giải phóng, được
Thiên Chúa kết ước, tiến bước về Đất
Hứalà Quê Trời. Giờ đây, chúng ta hãy
dọn lòng tuyên lại những lời hứa của mình
khi chịu phép rửa tội và thiết tha xin ơn bứơc theo ĐK là Môsê mới, giã
từ con người xác thịt và đời sống cũ,
quả cảm tiến bứơc trong giao ước mới mà Ngài đã thiết lập bằng chính cái chết
và sự phục sinh của Ngài.
Lm. Antôn Trần Thế Phiệt