GỢI Ý
GIẢNG LỄ
CHÚA
NHẬT CHÚA CHIÊN LÀNH. NĂM C
Chúa
nhật 4 Phục sinh, năm C
Chúa Yêsu đến trần
gian, mang Tin Mừng Nước Trời, nhưng Tin Mừng có thể đổi thành Tin Buồn, Tin
Khổ cho nhiều người, tùy thái độ và chọn lựa của mỗi cá nhân
I. Trước hết, Tin mà
Đức Yêsu mang đến là Tin Mừng, bởi vì đó là mạc khải, là lời công bố rằng Đức
Yêsu chính là Đấng Cứu Thế, không còn ai
khác – đồng thời, nơi Đức Yêsu, nhờ Đức Yêsu, Thiên Chúa đã thực hiện công cuộc
cứu thế, giải phóng nhân loại khỏi thân phận nguy khốn đời đời trong tay ma quỷ,
trong sự chết và sự đọa đầy, dẫn vào đời tự do sáng tươi - cho hưởng sự sống
đời đời – và ban cho hiện tại được hạnh phúc, tương lai được huy hoàng.
Ơn ấy, diễm phúc ấy,
Thiên Chúa sẵn sàng ban cho mọi con người sinh ra trong trần gian, đầu tiên là
người Do Thái, rồi muôn dân nước. Thiên Chúa không hẹp hòi, kỳ thị, nhưng vô cùng
rộng lượng, vô vị lợi,
Nhờ Chúa Yêsu và lời
rao giảng của các tông đồ, có cả một đoàn chiên
ngày càng đông đảo : họ là Dân Mới. đời họ có thể phải trải qua đau khổ,
thử thách, bắt bớ, đến nỗi sách Khải huyền nói là họ phải “giặt áo trong Máu
Con Chiên”, nghĩa là phải chết tử đạo, chia sẻ số phận với Đức Yêsu, nhưng đó
chỉ là đau khổ mau qua, đưa họ đến phần thưởng và vinh quang không gì ở đời
sánh bằng. Đoàn chiên diễm phúc đó chính là nhữngngười đã nghe và đón nhận lời
rao giảng của các Tông đồ, của Giáo hội, đã tin nhận Đức Kitô.
II. Ngược lại Tin
Mừng Đức Yêsu mang đến có thể không còn là Tin Mừng nữa, mà trở thành Tin Buồn,
Tin Khổ cho nhiều người khác : đó chính là những người khinh thường lời rao giảng của Đức Yêsu
và các Đại diện của Ngài (giống như người Do Thái ở Antiôkia) - đó là những
người không muốn tin nhận Đức Yêsu nhưng từ khước Ngài, đi theo suy nghĩ, đường
lối của thế gian và ma quỷ. ngược với Tin Mừng và tiếng lương tâm ngay lành. Số
phận của họ là không nhận được sự sống đích thực, không được giải phóng khỏi ma
quỷ và sự chết. Thánh Phaolô gọi họ là “những người không xứng đáng nhận sự sống
đời đời” hay nói như Chúa Yêsu “thà đừng sinh ra thì hơn” bởi vì sẽ bị trầm
luân đời đời, còn khổ hơn là không hiện hữu. Họ sẽ bị nguy khốn như thế, không
phải vì Thiên Chúa phạt họ, mà chính vì tự mình, với tất cả sự tự do và sự
ngoan cố của mình, họ quyết chí từ khước Thiên Chúa, khép lòng trước đề nghị
yêu thương, xua đuổi Thiên Chúa ra khỏi đời họ và bịt tai trước lời mời gọi
trìu mến của Thiên Chúa.
Cả hai hạng người đó -
một bên là đoàn chiên của Đức Yêsu (“Chiên Ta thì nghe tiếng Ta”) một bên là đoàn
người không xứng đáng được sống đời đời - cả hai hạng đều đông số và đang hiện
hữu bên nhau, đang sống cạnh nhau trong xã hội. Chúa nhật hôm nay nhắc ta hai điều : một là xét mình xem bản thân ta đang thuộc
bên nào -hai là ý thức rằng rất nhiều
anh chị em còn ở ngoài ràn Chiên Chúa, ta hãy cầu nguyện cho Giáo hội có thêm
nhiều linh mục, tu sĩ, ta hãy dâng hiến con em cho Chúa, hãy quảng đại nâng đỡ
Các Thợ Gặt của Chúa.
Antôn Trần thế Phiệt, DCCT.