CHÚA NHẬT 3 MC 2019

 

Anh chị em rất thân mến,

Lời Chúa hôm nay thật đáng cho các gia đình đang gặp hay đang sống trong những hoàn cảnh khó khăn suy nghĩ.

Trước hết Thiên Chúa biết rất rõ hoàn cảnh của mọi gia đình như Ngài biết hoàn cảnh Dân Ngài :  Ta đã thấy dân Ta phải khổ cực ở Ai-cập. Ta đã nghe tiếng chúng kêu than kẻ đốc công áp bức. Ta biết nỗi đau khổ của chúng”. Lý giải về mọi hoàn cảnh khó khăn hay đau khổ của Dân tại Ai Cập, sách Xuất Hành nói tới 2 nguyên do : Nguyên do ngoại tại là việc “Thời ấy có một vua mới lên trị vì nước Ai-cập, vua này không biết ông Giu-se.” Người mà những đời Pharao trước đã biết “Chúng ta tìm đâu được một người như người này, một người có Thần Khí Thiên Chúa?”. Và cũng có nguyên nhân ngay trong lòng Dân Chúa “Xin ĐỨC CHÚA chứng giám và xét xử cho: các ông đã làm cho chúng tôi trở nên đáng ghét trước mắt Pha-ra-ô và bề tôi của vua; thật các ông đã trao gươm vào tay họ để giết chúng tôi.”. Cả hai đều không nhận biết Lòng Thương Xót và Quyền Năng của Thiên Chúa, mà chỉ biết tới quyền lực và sự sống trần tục. Chúa Giêsu cũng cảnh báo trong Tin Mừng “nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy”. Với Chúa, thì thời gian của mọi khó khăn và đau khổ cũng là thời gian Thiên Chúa chờ đợi khoan dung cho cây vả : “Thưa ông, xin để cho nó một năm nay nữa, tôi sẽ đào đất chung quanh và bón phân; may ra nó có quả chăng, bằng không năm tới ông sẽ chặt nó đi”. Cũng thế Thánh Phaolô cũng dựa vào cuộc Xuất hành để nhắc nhở các tín hữu “không phải phần đông trong họ đã sống đẹp lòng Chúa, vì họ đã bị gục ngã trong hoang địa.” Họ gục ngã vì đã luôn “lẩm bẩm kêu trách”. Ngày nay mọi gia đình phải chăng đã chẳng “chiều theo những dục vọng xấu xa”, và “khá quên mọi ân huệ của Chúa” mà rơi vào hoàn cảnh bị khó khăn hay bị hủy diệt đó sao?

Dẫu lòng trí con người đã ra xấu xa, nhưng Thiên Chúa luôn nhớ tới Giao Ước Người đã ban cho Tiên Tổ để nhìn lại thế hệ con cháu mà hết lòng cứu thoát họ : “Ta biết nỗi đau khổ của chúng, nên Ta xuống cứu chúng thoát khỏi tay ... quyền lực thế gian... và đưa ra khỏi đất ấy đến miền đất tốt tươi rộng lớn, đất tràn trề sữa và mật”.

Thời gian cứu thoát, thời gian cứu độ đang diễn ra suốt 2000 năm qua nhờ Đức Giêsu, Đấng mà thánh Phêrô luôn khẳng định mạnh mẽ “dưới gầm trời này, không một Danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào Danh đó mà được cứu độ”. Đấng đã đến không phải để kết án thế gian, đến để công bố năm hồng ân tha thứ và giao hòa Thiên Chúa với con người và giữa con người với nhau. Chính Tình Yêu Tha Thứ và Giao Hòa mới là sức mạnh của giải thoát và bình an.

          Trong những ngày chay thánh còn lại, lời mời gọi hoán cải sám hối chỉ có thể thực hiện được bằng TÌNH YÊU THA THỨ VÀ GIAO HÒA nhờ bí tích Giải Tội và Mình Thánh Chúa. Hãy Giao Hòa với Thiên Chúa nhờ đón nhận ƠN THA THỨ và CÔNG BỐ ƠN THA THỨ cho mọi người thân yêu. Vì “Chúa là Đấng từ bi và hay thương xót, chậm bất bình và hết sức khoan nhân” và “Người chuộc mạng ngươi khỏi chỗ vong thân, Người đội đầu ngươi bằng mão từ bi, ân sủng.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên

 

 

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ C