LỄ HIỂN LINH 2019

 

Anh chị em thân mến,

Tiên tri Isaia đang nói về chúng ta, cách riêng các gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn rằng “Kìa tối tăm đang bao bọc địa cầu, vì u minh phủ kín các dân, nhưng trên mình ngươi Chúa đang đứng dậy, vì vinh quang của Ngài xuất hiện trên mình ngươi.” Vâng, quả thực “u minh phủ kín”mọi gia đình chúng ta cách này hay cách khác, chúng ta có nghe và cảm nghiệm rằng “trên mình ngươi Chúa đang đứng dậy” để lôi kéo chúng ta vào cõi sáng sự sống hay không?

Hãy nhìn vào giáo xứ của chúng ta như một điển hình của việc Chúa đang đứng dậy : từ một số ít gia đình trong hoàn cảnh cơ cực khó khăn đã phải tìm đến nơi này kiếm mảnh đất dung thân vào những thập niên cuối cùng của thế kỷ trước, nhưng chúng ta đã được biết bao sự chăm sóc của Thiên Chúa, tuy vô hình nhưng rất gần gũi và mạnh mẽ qua những nỗ lực cụ thể của các vị tông đồ của Giáo Hội. Để hôm nay chúng ta đã trở thành một Giáo Xứ. Và nhất là bộ mặt của Giáo Xứ đang chiếu tỏa “vinh quang của” Chúa trên chúng ta. Anh chị em “Hãy ngước mắt lên chung quanh” để thấy “những kho tàng bể khơi tuôn đến với ngươi, nguồn phú túc của chư dân sẽ tới tay ngươi”. Nhưng dường như chúng ta không thấy những điều đó có liên hệ gì và nhất là không phải vì chúng ta. Nên chúng ta vẫn chai lì vùi đầu trong “u minh”. Chúng ta thật giống Herode và quần thần cũng như các đại giáo trưởng của Ông đã không thấy “ngôi sao của Người” ở ngay tại đất nước họ, ngày Con Thiên Chúa làm người ở giữa họ. Biết bao gia đình không đón nhận Giáo Xứ chính là “ngôi sao của Người” hôm nay, hầu đem Con của Người đến nâng đỡ và cứu giúp họ. Nên họ cũng như Herođê và dân của Ông tìm mọi cách không những từ chối mà còn muốn cho “ngôi sao” phải tắt lịm đi. Nhưng cũng như Herođê và thần dân của Ông sẽ bị chính cái “u minh” tàn phá tan hoang trở thành dân lưu vong khắp mọi nơi như là dân nô lệ. Và đó cũng sẽ là số phận của những gia đình nếu vẫn mãi chai lì trong cõi “u minh”.

Muốn ra khỏi “u minh” người ta dứt khoát phải hiểu lời tiên tri mà Tin Mừng vừa nhắc lại cho Herođê và quần thần của ông “vì tự nơi ngươi sẽ xuất hiện một thủ lãnh, Người đó sẽ chăn nuôi Israel dân tộc của Ta” đó là Đức Kitô. Giáo Xứ là cộng đồng của những kẻ chấp nhận và tin vào sự chăn nuôi của Đức Giêsu để trở thành “ánh bình minh” cho mọi dân. Giáo Xứ là một phần “thân thể và đồng thông phần với lời hứa” trong Chúa Giêsu để như 3 vị đạo sỹ phương đông được giải thoát khỏi “u minh” của Herođê và “đã qua đường khác trở về xứ sở mình”. Là những kẻ tin và chấp nhận Con Thiên Chúa làm người, người giáo dân của Giáo Xứ phải bắt chước 3 vị Đạo Sỹ nhận biết dấu chỉ của Ngài dù chỉ là “ngôi sao của Người” để lên đường ra khỏi nhà mình, quê hương mình, lặn lội đi theo dấu sao, và với tất cả lòng thành “mở kho tàng ra, họ đã dâng tiến Người lễ vật” và đi theo một lộ trình khác để về quê hương. Lộ trình này hôm nay không là gì khác là LỘ TRÌNH CỦA TIN MỪNG : Lộ trình của sự Hiệp Nhất trong Thân Thể của Đức Giêsu là Giáo Hội để Yêu Thương và Phục Vụ mọi người.

Hiệp Nhất, Yêu Thương và Phục Vụ đó chính là những tia sáng của “ánh bình minh”, là “vinh quang” Chúa chiếu dãi trên từng Giáo Xứ trong Hội Thánh. Giáo xứ phải là ngôi sao Hiệp Nhất, Yêu Thương và Phục Vụ đó, hầu dẫn đường cho các gia đình đang gặp khó khăn được vào vinh quang sự sống của Chúa. Thiếu Hiệp Nhất, Yêu Thương và Phục Vụ Giáo Xứ cũng chỉ còn là cõi “u minh” gieo rắc thêm sự khó khăn cho các gia đình, và đem lại sự tàn phá và sự chết mà thôi.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ C