CHÚA NHẬT 2 PS 2019

Anh chị em thân mến,

Cả ba bài Kinh Thánh đều mô tả con người tuy hoàn cảnh khác nhau nhưng đều có chung một trạng thái trong cuộc sống : đó là SỢ HÃI.

1.   Các Tông Đồ “SỢ NGƯỜI DO THÁI”, dân chúng lại sợ nhà cầm quyền đạo cũng như đời không dám đến gần các Tông Đồ, còn Gioan tác giả sách Khải Huyền thì sợ khi nhìn thấy Đức Giêsu vinh hiển trên thiên quốc. Đó cũng là thực tế của chúng ta trong cuộc sống : biết bao điều khiến chúng ta luôn phập phồng lo sợ. Trong gia đình từ những nỗi sợ thầm kín khiến chúng ta nghi ngờ nhau, thậm chí gây tranh cãi và bạo lực nữa. Thế rồi còn sợ thời tiết, mùa màng thất bát…tương lai thật mờ mịt. Từ sợ hãi, cửa nhà chúng ta luôn đóng kín, khiến tương quan xã hội trở nên co cụm lại, ngay cả tương quan với Giáo Hội mà cụ thể là Giáo Xứ, chúng ta cũng nghĩ là làm cho những nỗi sợ của chúng ta tăng lên, vì đụng tới thời gian và cả tiền bạc, vốn đã mỏng manh sẽ lại thêm hao hụt.

2.   Chúng ta muốn được BÌNH AN, nhưng xem ra sự bình an chúng ta mong đợi đúng là món hàng xa xỉ, chúng ta không với tới. Những lời chúc bình an mà mọi người trong nhiều dịp cầu chúc cho chúng ta thực sự chỉ là sáo ngữ không đem lại một thực tế nào. Và ngay cả xã hội với biết bao luật lệ nhằm bảo vệ cho cuộc sống an ninh, nhưng xem ra càng ngày cuộc sống càng chất đầy những mối đe doạ khôn lường. Chúng ta đã nghe chỉ trong tỉnh Bình Dương đã xẩy ra những vụ giết người dã man cả một nhà không trừ ngay cả trẻ em măng sữa, nói gì những vụ bắt cóc trẻ em, những vụ hãm hiếp trẻ vị thành niên, thậm chí trẻ vài ba tuổi…nhiều lắm, biết bao điều khiến cuộc sống bị bao trùm những nỗi sợ hãi.

3.   Vậy tìm đâu ra sự BÌNH AN cho cuộc sống? Thực ra Thiên Chúa trong mọi thời gian luôn muốn đem đến cho loài người sự BÌNH AN. Ngay từ khi tạo dựng con người Thiên Chúa đã chúc phúc cho Ông Bà Nguyên Tổ. Và trong lịch sử cứu độ từ Noe cho đến Đức Giêsu, cùng với việc giải thoát, Thiên Chúa luôn chúc lành cho Dân Người. Đặc biệt Chúa Giêsu là sự BÌNH AN của Thiên Chúa đã được sai đến để đem bình an cho chúng ta. Cái nỗi sợ lớn nhất của con người mọi thời mọi nơi chính là SỰ CHẾT thì Chúa Giêsu đã nói và thực sự là thế : “ĐỪNG SỢ TA ĐÃ CHẾT NHƯNG ĐÂY TA VẪN SỐNG”. Và hơn thế, nỗi sợ thầm kín trong lòng chúng ta chính là do tội lỗi đè nặng tâm hồn thì đây Chúa đã trao cho môn đệ Người “CÁC CON THA TỘI CHO AI THÌ NGƯỜI ĐÓ ĐƯỢC THA” kèm với sứ vụ “VÀO NHÀ NÀO TRƯỚC TIÊN CÁC CON CHÚC BÌNH AN CHO MỌI NGƯỜI TRONG NHÀ”, BÌNH AN mà các ông đã nhận được tư Đấng Phục Sinh.

4.   Tuy nhiên đây là sự BÌNH AN phải XEM, phải XỎ NGÓN TAY, phải THỌC BÀN TAY vào lỗ tay Người, vào cạnh sườn Người, phải đón nhận HƠI THỞ NGƯỜI là THÁNH THẦN, vì đó tất cả là dấu chứng của LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA THIÊN CHÚA. Vì vậy muốn có BÌNH AN người ta phải dấn đời sống mình vào LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA CHÚA. Có thể nói Mạc Khải vĩ đại trong thế kỷ 20 chinh là Mạc Khải LÒNG THƯƠNG XÓT cho bà thánh Faustina. Thánh Nhân được Mạc Khải đó vì là người hết lòng khiêm nhường phó thác đời mình cho Lòng Thương Xót Chúa. Dường như chúng ta cũng thấy sở dĩ con người hôm nay càng lúc càng rơi vào sự SỢ HÃI vì chính cũng là do con người hôm nay quá tự cao tự đại cho rằng bằng những tiến bộ khoa học văn minh của mình duy nhất đảm bảo cho mọi an sinh của mình.

5.   Vì thế chớ gì mỗi người mỗi gia đình hãy chạy đến và phó thác cuộc sống cho LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA.

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên

 

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ C