CHÚA NHẬT 6 TN 2019

 

Anh chị em thân mến

Dưới ánh sáng Lời Chúa trong Thánh Lễ này, chúng ta có thể thấy được những nguyên do đưa đẩy một gia đình vào hoàn cảnh khó khăn, và nhờ thế cũng khám phá ra được con đường để thoát ra khỏi hoàn cảnh ấy :

1.   Trước hết vì đặt niềm tin hạnh phúc gia đình sai chỗ :tiên tri Giêrêmia đã có nhận định “Khốn thay cho kẻ tin tưởng người đời, họ nương tựa vào sức mạnh con người, còn tâm hồn họ thì sống xa Chúa”. Thực vậy với kinh nghiệm cụ thể và sống động từ cuộc Xuất Hành và lịch sử Dân Chúa, tác giả sách Sáng Thế được Thánh Thần soi sáng nhìn lại nguồn gốc nhân loại đã trình bày vì muốn chỉ nương tựa vào khả năng của bản thân, từ chối dựa vào Chúa, mà ông bà nguyên tổ đã đánh mất cuộc sống hạnh phúc vườn Địa Đàng, để rồi phải bôn ba khổ sở trên mặt đất. Và khốc hại hơn nữa bản thân ngay trong gia đình ông bà đã nảy sinh sự ghen ghét và chém giết. Ngày nay cũng vậy, biết bao gia đình trẻ chỉ vì tin vào bạn bè, tin vào những quảng cáo của hệ thống truyền thông xã hội, khinh thường đạo lý gia đình của Chúa và Hội Thánh, đã lao vào những cuộc vui chơi rượu chè, xì ke ma túy, hay lao vào những trò làm ăn lừa đảo nên cũng đánh mất hạnh phúc gia đình.

2.   Lẽ ra như Giêrêmia mời gọi các gia đình phải tin tưởng vào Thiên Chúa, và nhìn nhận Chúa là niềm cậy trông của họ.” như Abraham, Môsê, Đavid, cách đặc biệt như Thánh Giuse và Mẹ Maria, thì cho dù khốn khó, gian nan đến đâu các Ngài cũng đã đưa gia đình các Ngài tới hạnh phúc trọn vẹn. Thánh Vịnh đáp ca vì vậy đã xướng lên “Phúc cho ai không theo mưu toan kẻ gian ác, không đứng trong đường lối những tội nhân, không ngồi chung với những quân nhạo báng, nhưng vui thoả trong lề luật Chúa, và suy ngắm luật Chúa đêm ngày

3.   Thánh Phaolô trong lá thư chúng ta vừa nghe muốn nói với mọi gia đình rằng Hạnh Phúc của gia đình phải đặt nền tảng trong NIỀM TIN VÀ HY VỌNG nơi “Đức Kitô đã từ cõi chết sống lại. Vì nhờ đó mà chúng ta không “còn ở trong tội lỗi” là nguồn gốc của mọi tai ương và sự dữ. Khi đó thì đúng như lời Thánh Vịnh đã xướng lên “Họ như cây trồng bên suối nước, trổ sinh hoa trái đúng mùa; lá cây không bao giờ tàn úa”.

4.   NIỀM TIN VÀ HY VỌNG nơi Đấng đã từ cõi chết sống lại” không phải là niềm tin và hy vọng trong mơ mộng, mà là gắn liền với cách sống của Ngài khi tại thế mà Tin Mừng vừa nói lên những nét chính yếu “nghèo khó, đói khát, phải khóc lóc, bị người ta thù ghét, trục xuất và phỉ báng các ngươi, và loại trừ tên các ngươi như kẻ bất lương”. Tất cả các tổ phụ, các gia đình thánh đều trải qua những kinh nghiệm ấy trong Niềm Tin và Hy vọng nơi Thiên Chúa mới có thể cho gia đình một hạnh phúc bền vững.

     Chớ gì các gia đình đang phải trải qua những khó khăn tin vào Lời Chúa đã hứa “Nếu ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy yêu mến người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy.” Vì chính Chúa sẽ canh giữ đường họ đi để “Tất cả công việc họ làm đều thịnh đạt”.

 

Lm Giuse Nguyễn Hữu Duyên

 

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ C