CHÚA NHẬT 16 TN 2019

 

1.   Trong bài Tin Mừng Thánh Lễ hôm nay chúng ta nghe được một lời của Chúa trả lời cho Martha, mà theo tôi nghĩ cũng là lời Chúa muốn nói với tất cả chúng ta “Martha, Martha, con lo lắng bối rối về nhiều chuyện”, vì quả thật cũng như “Martha bận rộn với việc thết đãi khách”, chúng ta cũng đang phải đối diện mỗi ngày với biết bao vấn đề vượt quá sức lo lắng của mình. Bản thân tôi, là linh mục quản xứ, anh chị em cũng thấy, tôi đang phải vật lộn với biết bao vấn đề : từ vấn đề nhân sự điều hành, nhân sự chuyên trách, như về âm thanh, ánh sáng, về gìn giữ và phát triển khuôn viên, về các hoạt động tông đồ từ thiếu nhi đến giới trẻ và người trưởng thành; và vấn đề không những về khả năng chuyên môn, mà còn cả tài chánh để gìn giữ và phát triển cơ sở vật chất đáp ứng kịp những nhu cầu mục vụ…; cũng như nơi mỗi gia đình của anh chị em cũng đang phải “lo lắng bối rối về nhiều chuyện”, từ vấn đề sự hòa thuận bình an của gia đình, đến những vấn đề đời sống vật chất : cơm ăn áo mặc, việc học hành của con cái, việc xây dựng gia thất cho các người con trưởng thành… Nhưng chúng ta lại quên đi một điều chính Chúa Giêsu rất hiểu và biết rất rõ những loa lắng của chúng ta. Bởi vì sinh và lớn lên trong một gia đình nghèo Người đã chứng kiến và cũng tích cực cùng cha mẹ để làm cho gia đình được hạnh phúc. Cũng từ kinh nghiệm về cái gốc hạnh phúc của gia đình mình là nhờ cha và mẹ Ngài luôn luôn lắng nghe Lời và tin tưởng sự quan phòng yêu thương của Thiên Chúa, mà Ngài có thể nói với Martha “Chỉ có một sự cần mà thôi: Maria đã chọn phần tốt”.

2.   Nhưng phần tốt này không phải dễ dàng để lựa chọn, bởi vì trước hết cần có tâm hồn khiêm tốn và phục vụ như tổ phụ Abraham trong bài sách Sáng Thế “Abraham liền vào lều, và bảo Sara rằng: "Hãy mau mau trộn ba đấu bột làm bánh nướng". Còn ông, ông chạy đến đoàn bò bắt một con bê non hảo hạng, trao cho đầy tớ đem đi nấu” rồi “dọn ra trước mặt các Đấng”. Ông đã làm với tất cả tấm lòng. Và hơn thế, lựa chọn phần tốt này lại còn kèm theo như thánh Phaolô đã nói “những đau khổ tôi phải chịu vì anh em”, đồng nghĩa với việc chấp nhận “nơi thân xác tôi những gì còn thiếu sót trong cuộc thương khó của Đức Kitô, để Hội thánh là thân xác của Người được nhờ”. Sự lựa chọn này đến từ ân sủng của chính Chúa, vì “đó là mầu nhiệm ẩn giấu từ muôn thuở qua muôn thế hệ”. Mầu Nhiệm của Lời Nhập Thể là chính Đức Giêsu, “Người là niềm hy vọng vinh quang”, được ban tặng không do những công nghiệp và lo lắng của con người. Vì vậy cũng như Maria chúng ta cần “ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người”.

3.   Chớ gì giữa bao nhiêu lo lắng bối rối, tất cả chúng ta vẫn kiên tâm để dành thời gian cần thiết làm “một sự cần” duy nhất mỗi ngày là đến với Đức Giêsu để có thể làm mọi sự “trong Người”.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ C