CHÚA NHẬT 25 TN 2019
Lời Chúa trong Thánh Lễ hôm nay đề cập đến một vấn đề làm
nên cuộc sống cho mỗi người, mỗi gia đình và toàn thể xã hội nhân loại : đó là
vấn đề TIỀN BẠC.
Trước hết Lời Chúa đưa ra một bức tranh sống động và thực
tế về sức chi phối của tiền bạc trong cuộc sống loài người : “những ai đàn áp kẻ nghèo khó, và muốn
tiêu diệt hết những kẻ bần cùng trong cả nước” bằng nhiều cách “sẽ giảm lường đong, tăng giá và làm cân giả” hoặc “lấy tiền mua người nghèo, lấy đôi dép đổi lấy người túng thiếu… bán
lúa mục nát”. Hay như người quản lý
trong Tin Mừng “đã
phung phí của chủ”, và dù ông chủ sa
thải vẫn còn mưu mẹo để “có
người đón tiếp tôi về nhà họ” bằng
cách sửa đổi văn tự nhằm giảm nợ cho các con nợ của chủ. Trong xã hội chúng ta
hôm nay cũng tràn ngập hàng giả, hàng nhái, thực phẩm ngâm hóa chất, thịt thối…
thậm chí ngay thuốc chữa bệnh cũng giả mạo… đặc biệt với việc bán hàng qua mạng
mấy khi chúng ta có được hàng thật như quảng cáo… rồi nạn tham nhũng, rút ruột
công trình … tất cả chỉ vì một chữ TIỀN. Bức tranh xã hội này có thể nói rất
chính xác ở mọi nơi và mọi thời. Và hầu như đó là gốc rễ tàn phá từ một đế quốc
hùng cường đến một quốc gia, một dân tộc, một cộng đồng, một gia đình.
Ai cũng thấy vấn đề, từ các nhà cầm quyền, những chính trị
gia, những kinh tế gia, những triết gia… với rất nhiều cơ chế, luật pháp, chính
sách, chủ trương…nhưng tất cả đều thật sự không giải quyết được cách triệt để.
Trước thảm cảnh ở mọi thời đại đa số nhân loại phải sống
trong sự nghèo đói thì chỉ có Thiên Chúa mới luôn là “Đấng
nâng cao kẻ túng thiếu”, không
chỉ về mặt vật chất mà cả mặt tinh thần vì “Ngài muốn
cho mọi người được cứu độ” như
thánh Phaolô đã nói.
Trước hết dọc theo lịch sử dân Do Thái, Chúa đã luôn tỏ
ra sức mạnh triệt hạ những kẻ áp bức vì Ngài “không bao giờ lãng quên tất cả các việc
chúng làm cho đến cùng”. Chính Đức
Maria cũng đã nhận thấy qua dòng lịch sử đó “Kẻ đói nghèo, Chúa ban
của đầy dư, Người giàu có, lại đuổi về tay trắng.”.
Nhưng muốn triệt để vẽ lên được một bức tranh xã hội hoàn
hảo trong an bình và thịnh vượng thì vấn đề là phải thanh tẩy lòng trí con người
khỏi óc “làm tôi tiền
của” mà trở thành con người “làm tôi Thiên Chúa”.
Chính trong ý định nhiệm mầu ấy, Thiên Chúa đã “sai Con của Người vào thế gian” trong kiếp sống “không có nơi gối đầu” : sinh ra trong máng cỏ bò lừa, lớn lên, tồn tại nhờ “những bà … đã lấy của cải mình mà giúp
Người”, chết và được mai táng trong
phần mộ được bố thí…để có thể từ cạnh sườn đang tuôn chảy “máu và nước” Thánh Thần sinh ra một dân mới, gồm những con người được
“sinh ra bởi nước và
Thần Khí”, những con người tìm hạnh
phúc của mình “trong
tinh thần nghèo khó”, những con người
tìm lương thực hằng ngày của mình trước hết trong tấm bánh nhỏ bé, nghèo hèn
cùng cực nhưng lại là Bánh của một TÌNH YÊU VĨ ĐẠI hầu cũng được BẺ RA cho một
xã hội mới sinh ra trong TÌNH YÊU VÀ AN BÌNH. Vì họ là những người có “hai tay thanh sạch, không oán hờn và cạnh
tranh” như thánh Tông Đồ đã mô tả.
Vì vậy những người mang sự sống TÌNH YÊU VÀ AN BÌNH của Đấng
đã sinh ra họ sẽ theo lối sống của Người mà “dùng tiền của gian dối mà mua lấy bạn hữu”, không chỉ là tiền của mà còn “phó mình làm giá cứu chuộc thay cho mọi
người”. Lối sống duy nhất làm cho NƯỚC
THIÊN CHÚA hiện diện ngay trong trần gian, Nước của TÌNH YÊU, HIỆP NHẤT, trong
đó không còn ai giàu, ai nghèo, tự do hay nô lệ, mà tất cả đều là anh em, chị
em trong Đức Kitô.
Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên