CHÚA NHẬT 1 MV 2018

 

Năm Phụng Vụ bắt đầu với Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng có mục đích ai trong chúng ta cũng biết là chuẩn bị tâm hồn xứng đáng với biến cố Chúa Giêsu đến trong Đại Lễ Giáng Sinh và nhất là ngày Chúa lại đến với mỗi người khi nhắm mắt lìa đời, và ngày tận thế. Nhưng riêng trong Năm Phụng Vụ 2018-2019 này, Giáo Hội Việt Nam muốn dành 1 năm hướng về các gia đình có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt :

·         Trước hết là các gia đình di dân,

·         kế đến là những cặp hôn nhân khác đạo,

·         cuối cùng là những gia đình bị đổ vỡ.

Các gia đình này tuy không có sự hiệp thông trọn vẹn với Hội Thánh nhưng họ vẫn thuộc về Hội Thánh, và do đó Giáo Hội phải có sự đồng hành để giúp họ trở về sự hiệp thông trọn vẹn.

1.   Thiên Chúa cách riêng qua Đức Giêsu có kinh nghiệm và hiểu biết tường tận về cái gốc của mọi khủng hoảng và tan vỡ của HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH :

-      Giêrêmia loan báo “Thiên Chúa, Đấng Công Chính của chúng tôi”, có nghĩa nhà Israel và nhà Giuđa đã vắng bóng sự công chính là nguyên nhân của mọi đổ vỡ và suy tàn. Công Chính trong Kinh Thánh chính là SỰ TIN TƯỞNG VÀ ĐÓN NHẬN, VÂNG PHỤC Tình Yêu của Thiên Chúa. Quả thực cũng như Ađam và Eva ngay ở vườn Địa Đàng đã không tin tưởng, không đón nhận, không vâng phục Tình Yêu Thiên Chúa, mà đi tìm tình yêu cho gia đình ngoài Thiên Chúa, các hôn nhân và gia đình ngày nay cũng thường là giống nguyên tổ của mình.

-      Vì vậy, Tin Mừng khi đề cập tới “quyền năng và uy nghi cao cả” của Đức Giêsu khi Ngài đến trên đám mây ngày cánh chung, đã khuyên các kẻ tin “các con hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên và đứng vững trước mặt Con Người”, vì Quyền Năng và Uy Nghi của Ngài là Quyền Năng và Uy Nghi của NGƯỜI CON Tin Tưởng, Đón Nhận và Vâng Phục Tình Yêu của Thiên Chúa Cha trở nên ƠN CỨU RỖI VÀ BÌNH AN cho nhân loại cũng chỉ với “Tình Yêu cho đến cùng” của Ngài không những không “chè chén say sưa và lo lắng việc đời” mà trong sự “tỉnh thức và cầu nguyện luôn” trong hiến lễ Thánh Giá.

2.   Lời đầu tiên Giáo Hội muốn nói với các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt chinh là Giáo Hội muốn đồng hành với các gia đình này để họ khám phá lại chân lý của TÌNH YÊU THIÊN CHÚA trong Tình Yêu Hôn Nhân và Gia Đình của họ để họ sẽ được như lời Thánh Phaolô “bền vững trên đường thánh thiện, không có gì đáng trách trước mặt Thiên Chúa là Cha chúng ta”. Các gia đình này cần được Giáo Hội lập lại lời của chính Chúa Giêsu “Thiên Chúa yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một Mình” : Người Con “đã yêu thương và phó nộp Mình” cho họ. Chỉ cần họ Tin, Đón Nhận và Vâng Phục Tình Yêu ấy họ sẽ được “cứu thoát, và sẽ sống yên ổn”. Muốn thế điều đầu tiên họ cần nghe Lời Chúa hôm nay đừng “chè chén say sưa và lo lắng việc đời”, và dù bất xứng họ cần đến gặp Chúa trong mọi Thánh Lễ và Kinh Nguyện của Hội Thánh nhờ đó Tình Yêu của Chúa mới lớn lên trong lòng họ, để có ngày họ nói được lời “Thôi, ta đứng lên, đi về cùng cha”.

3.   Đó cũng là ý tưởng nền cho logo Năm Gia Đình 2019 này : Bàn tay mang dấu đinh của Chúa Giêsu là dấu chỉ của tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại. Bàn tay phía dưới vừa là bệ đỡ vững chắc cho gia đình vững vàng trước sóng gió, nâng đỡ bảo bọc gia đình trong tình yêu nồng nàn của Chúa. Dấu đinh tình yêu này nhắc nhớ mỗi gia đình cũng phải hy sinh, quên mình, và yêu thương.

Trái tim được gắn kết  từ hai ngọn sóng diễn tả chiều kích sâu xa của tình yêu. Ngọn sóng là hiện thân của những gian nguy, bất trắc trong cuộc sống gia đình luôn ập đến bất cứ lúc nào. Nhưng với lòng tín thác vào Thiên Chúa là tình yêu, sóng gió sẽ tan biến, đức tin sẽ trở thành nguồn trợ lực dẫn đưa gia đình vượt qua mọi khó nguy để đến được bến bờ an vui, gắn kết mỗi thành viên nên hiệp nhất trong trái tim yêu thương tuyệt hảo.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên

 

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ C