CHÚA NHẬT 3 MV 2018

 

Anh chị em và các gia đình đang gặp khó khăn thân mến,

 

Chúa Nhật hôm nay chủ sự mặc phẩm phục mầu hồng vì các Lời Kinh Thánh của phụng vụ hôm nay đều nói đến NIỀM VUI “, hãy hoan hỉ, hãy hân hoan và nhảy mừng, hãy vui luôn ”.

Tại sao chúng ta có thể VUI trong khi thực tế cuộc sống từ trong gia đình đến ngoài xã hội quá nhiều khổ đau ?

Theo tiên tri Sophonia là vì “Vua Israel là Chúa ở giữa ngươi”. Và vì “Chúa là Thiên Chúa ngươi, là Đấng mạnh mẽ”. Nhất là vì “Người cảm động yêu thương ngươi, và vì ngươi, Người sung sướng reo mừng”. Nguồn gốc mọi khổ đau chính là vì tội lỗi và sự phản bội Chúa của Israel, nhưng “Chúa đã rút lại lời kết án và đã đẩy lui quân thù” cho họ. Chúng ta không thể quên, lịch sử Israel là lịch sử của tội lỗi và phản bội, nhưng cũng là lịch sử của TÌNH YÊU THA THỨ CỦA CHÚA. Sụ THA THỨ còn lớn hơn mọi tội lỗi và đó là lý do họ PHẢI VUI LÊN.

Thế nhưng sự THA THỨ trong thời Cựu Ước, kết thúc với thánh Gioan Tiền Hô dù sao cũng chỉ là tạm thời và có giới hạn. Thánh Gioan hôm nay loan báo NIỀM VUI TRỌN VẸN cho DÂN CHÚA với sự xuất hiện của Đức Giêsu Kitô : Vì “chính Người sẽ rửa các ngươi trong Chúa Thánh Thần và lửa”. Chúa Thánh Thần sẽ dùng LỬA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA để đốt cháy mọi tội lỗi, và làm cho con người tràn đầy SỰ SỐNG TÌNH YÊU ấy, cho họ nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô. Với Thánh Thần Tình Yêu con người sẽ được tha thứ vĩnh viễn và vô hạn.

Vì thế, là những người đã chịu Phép Rửa Tội, thánh Phaolô mời gọi “Anh em thân mến, anh em hãy vui luôn trong Chúa! Tôi nhắc lại một lần nữa: anh em hãy vui lên!”. Bởi vì nếu Tin và Sống ơn huệ Bí Tích Rửa Tội, người tín hữu sẽ được “bình an của Thiên Chúa vượt mọi trí hiểu, sẽ giữ gìn lòng trí anh em trong Chúa Giêsu Kitô”.Một tâm hồn BÌNH AN chính là gốc của mọi NIỀM VUI khác hẳn những BỒN CHỒN LO LẮNG vì tội lỗi là gốc của mọi Đau Khổ.

Nhưng để Tin và Sống Ơn Bí Tích Rửa Tội thánh Gioan Tiền Hô đã nhấn mạnh

-      Ai có hai áo, hãy cho người không có; ai có của ăn, cũng hãy làm như vậy” : đó là sống ơn TÌNH YÊU CỦA CHÚA.

-      Các ngươi đừng đòi gì quá mức đã ấn định cho các ngươi” : đó là sống Liêm Chính.

-      Đừng ức hiếp ai, đừng cáo gian ai” : đó là sống Công Bình.

Ba điều thánh Gioan nhắc đến trên đây là nghĩa cụ thể điều thánh Phaolô kêu

gọi “Đức ôn hoà của anh em phải sáng tỏ trước mặt mọi người”. Nhưng thánh Tông Đồ còn muốn nói đến điều quan trọng hơn, đó là  vì Chúa đã gần đến”. Bởi vì ngày Chúa đến là để “thu lúa vào kho, còn rơm thì đốt đi trong lửa không hề tắt” như thánh Gioan loan báo, lúa chính là những ai luôn SỐNG NIỀM VUI CỦA CHÚA, Niềm Vui của TÌNH YÊU như chính Người, còn rơm là những ai không SỐNG NIỀM VUI CỦA CHÚA .

          Có lẽ các gia đình đang gặp hoàn cảnh khó khăn nên suy niệm và đón nhận ý nghĩa của Lời Chúa hôm nay để có thêm niềm tin vào tương lai của mình, vì Giáo Hội luôn đồng hành cùng họ để làm chứng cho NIỀM VUI CỦA TÌNH YÊU.

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên

         

 

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ C