Lễ Giáng Sinh 2021

LỄ NỬA ĐÊM

Tiên tri Isaia loan báo “Dân tộc bước đi trong u tối, đã nhìn thấy sự sáng chứa chan. Sự sáng đã bừng lên trên những người cư ngụ miền thâm u sự chết” nhưng những chi tiết sau đó khiến chúng ta nghĩ Isaia chỉ nhìn vào tương lai của Israel : “cái ách nặng nề trên người nó, cái gông nằm trên vai nó, cái vương trượng quyền của kẻ áp bức. Chúa sẽ nghiền nát ra, như trong ngày chiến thắng Mađian”. Khi nghĩ như thế thì chúng ta làm sao hiểu được lời tiên tri loan báo về “một hài nhi đã sinh ra cho chúng ta, và một người con đã được ban tặng chúng ta” với những danh hiệu “Cố Vấn Kỳ Diệu, Thiên Chúa Huy Hoàng, Người Cha Muôn Thuở, Ông Vua Thái Bình”. Người con của vua Đavid sẽ “củng cố và tăng cường, trong sự công minh chính trực, ngay tự bây giờ và cho đến muôn đời”. Và chính dân Do Thái đến tận thời Hài Nhi sinh ra cũng vẫn vẫn chỉ chờ đợi MỘT ÔNG VUA TÁI LẬP VƯỜNG QUYỀN TRẦN THẾ CỦA NHÀ ĐAVID.

Quả thực HÀI NHI theo luật pháp là Con của Giuse như Tin Mừng vừa quả quyết “vì Giuse thuộc hoàng gia và là tôn thất dòng Đavít, để khai kiểm tra cùng với Maria, bạn người, đang có thai”, nhưng ÁNH SÁNG mà Hài Nhi chiếu giãi ra lại chỉ là “con trẻ trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ”. Đức Thánh Cha Phanxicô khi suy niệm về MÁNG CỎ mà HÀI NHI được đặt nằm trên đó, là máng đựng cỏ cho gia súc, HÀI NHI được nhìn như là thức ăn cho nhân loại. Và Ngài mãi mãi là thế khi thiết lập Bí Tích Thánh Thể để nên lương thực cho những ai TIN VÀ ĐÓN NHẬN Ngài.

Lương thực HÀI NHI đem đến trần gian “đã xuất hiện cho mọi người, dạy chúng ta từ bỏ gian tà và những dục vọng trần tục, để sống tiết độ, công minh và đạo đức ở đời này”, nói cách khác cũng chính là ÁNH SÁNG soi dọi vào đem tối gian tà, dục vọng để chỉ đường cho những con người bị vứt bỏ trong đêm tối ấy thấy được CON ĐƯỜNG SỰ SỐNG. Thánh Phaolô nhìn thấy trong việc Người “đã hiến thân cho chúng ta” khiến cho không chỉ dân tộc Israel, mà cho mọi dân tộc “thành một dân tộc xứng đáng của Người, một dân tộc nhiệt tâm làm việc thiện”. Chúng ta lại cần nhìn nhận rằng việc HÀI NHI “đã hiến thân cho chúng ta” được Người làm cho trở thành LƯƠNG THỰC THẦN LINH trong Bí Tích Thánh Thể, từ đó lời sứ thần xưa rằng “Hôm nay Đấng Cứu Thế, là Chúa Kitô, đã giáng sinh cho chúng ta” vẫn là một thực tại cho đến tận thế.

Chúng ta không thể nói rằng mình đã chuẩn bị MÁNG CỎ GIÁNG SINH như vậy là mừng Lễ. Và nếu chúng ta chỉ thấy niềm vui Giáng Sinh khi đi quan chiêm những hang đá muôn màu sắc, thì đó không phải là TIN MỪNG các sứ thần loan báo. HÀI NHI GIÁNG SINH là LƯƠNG THỰC và theo lệnh của Người “Anh em hãy nhận lấy mà ăn… hãy nhận lấy mà uống”, và chỉ khi YÊU MẾN, TIN VÀ NHẬN LƯƠNG THỰC LÀ CHÍNH XÁC THÂN HÀI NHI trong BÍ TÍCH THÁNH THỂ chúng ta mới có NIỀM VUI CỦA TIN MỪNG.

Và khi nói tới một GIÁO HỘI HIỆP HÀNH chúng ta phải nói đến việc phải CÙNG NHAU TIẾN BƯỚC để cũng trở nên LƯƠNG THỰC VÀ ÁNH SÁNG CỦA HÀI NHI GIÊSU cho trần gian, vì đó chính là SỨ VỤ của Hội Thánh giữa một thế giới càng ngày càng đi vào đêm tối của “gian tà và những dục vọng trần tục”.

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ C