LỄ THÁNH GIA THẤT 2021

 

Hôm nay Lễ Thánh Gia, Lời Chúa giúp đời sống Gia Đình một số điều cần thiết để có một Gia Đình HẠNH PHÚC.

1.        Trước hết bài sách Huấn Ca cho thấy chính Thiên Chúa muốn mọi Gia Đình nhân loại đều được HẠNH PHÚC khi Ngài thiết lập những chỉ dẫn cho các tương quan của mọi thành viên Gia Đình “Thiên Chúa suy tôn người cha trong con cái; quyền lợi bà mẹ, Người củng cố trên đoàn con” và dạy con cái phải “yêu mến cha thảo kính mẹ mình” ngay cả khi cha mẹ về già thì cần “gánh lấy tuổi già” của các ngài trong sự “rộng lượng” để “đền bù tội lỗi, và xây dựng đức công chính”.

2.        Thánh Phaolô cũng dạy “Hỡi các bà vợ, hãy phục tùng chồng trong Chúa cho phải phép. Hỡi những người chồng, hãy yêu thương vợ mình, đừng đay nghiến nó. Hỡi những người con, hãy vâng lời cha mẹ trong mọi sự, vì đó là đẹp lòng Chúa. Hỡi những người cha, đừng nổi cơn phẫn nộ với con cái, kẻo chúng nên nhát đảm sợ sệt”.

3.        Nhưng trên hết Lời Chúa mời gọi tất cả các Gia Đình hãy chiêm ngưỡng Thánh Gia để hiểu một cách toàn vẹn hơn về Ý ĐỊNH CỦA THIÊN CHÚA trên đời sống HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH.

a.        Trước hết khi sai CON MỘT vào thế gian, Thiên Chúa muốn CON MÌNH sinh ra và lớn lên trong MỘT GIA ĐÌNH NHÂN LOẠI. Và một lần nữa cho thấy Gia Đình nhân loại trong Ý ĐỊNH của Thiên Chúa chính là cái NÔI CỦA TÌNH YÊU VÀ HẠNH PHÚC mà Thiên Chúa ban cho con người.

b.        Tuy nhiên sự hình thành nên GIA ĐÌNH THÁNH GIA khi các thành viên tuân theo mọi hướng dẫn của chính Thiên Chúa để nhìn nhận phẩm giá và sứ vụ của mỗi người mà Thiên Chúa đã dành cho họ. Đức Maria bằng lời Xin Vâng đón nhận Con của mình, Thánh Giuse cũng đã đón Mẹ về nhà mình theo mộng báo của Sứ Thần, và Đức Giêsu đã “theo hai ông bà trở về Nadarét, và Người vâng phục hai ông bà”.

c.         Nói như thế không phải là Gia Đình không gặp những khó khăn thử thách, ngược lại dường như thử thách còn vượt mọi khả năng của mỗi thành viên: thử thách ngay thời gian sinh con đã phải sinh Con trong HANG CHIÊN,BÒ, hay như hôm nay đã lạc mất Con và nghe Con nói “tại sao cha mẹ tìm Con? Cha mẹ không biết rằng Con phải lo công việc của Cha Con ư?”, và biết bao lần “hai ông bà không hiểu lời Người nói”. Và nhất là khi phải đứng dưới chân Thánh Giá của Con. Và Thánh Gia chỉ có thể vượt qua mọi thử thách nhờ sự “luôn ghi nhớ mọi việc và suy nghĩ trong lòng” để cuối cùng luôn KHIÊM NHƯỜNG đón nhận tất cả bằng lời XIN VÂNG.

Tất nhiên sự hình thành HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH của Thánh Gia là sự CAN DỰ ĐẶC BIỆT VÀ TRỰC TIẾP của Thiên Chúa, nhưng Ngài đã Thánh Hóa THÁNH GIA nhờ công nghiệp cứu độ của NGƯỜI CON sẽ thiết lập trong MẦU NHIỆM TỬ NẠN VÀ PHỤC SINH.   Thì với mọi hôn nhân và gia đình nhân loại cũng được chính Chúa can dự và thánh hóa bằng sự QUAN PHÒNG của Ngài, để các đôi bạn có thể đến với nhau và chấp nhận nhau trong GIAO ƯỚC TÌNH YÊU mà NGƯỜI CON đã thiết lập trong BÍ TÍCH HÔN NHÂN.  Vì thế cũng như Thánh Gia, ngay trong mọi hoàn cảnh bị thử thách, mọi gia đình muốn HẠNH PHÚC cũng cần cố gắng KHIÊM NHƯỜNG tuân theo những CHỈ DẪN của chính Thiên Chúa với tất cả NIỀM TIN và LÒNG YÊU MẾN để làm cho GIA ĐÌNH đích thực là NÔI CỦA TÌNH YÊU VÀ HẠNH PHÚC mà Chúa trao ban.

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ C