Chúa Nhật Tuần 11 TN 2022

Chúa Nhật Chúa Ba Ngôi

 

Thánh Augustino một lần ra bãi biển thấy một cậu bé, chạy lên chạy xuống biển múc một ngao nước lên đổ vào lỗ còng còng trên bãi cát, thánh nhân đến nói với cậu bé sao con vất vả vô ích như thế, lỗ cát này hút hết nước khi con đổ vào, con làm sao lấp đầy nước được, thật phí công vô ích. Cậu bé đứng lên mỉm cười và nói với thánh nhân : việc con làm cũng không phí công vô ích bằng việc ngài đang làm : suy nghĩ về mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi đấy. Nói xong cậu bé biến mất. Và Thánh Nhận hiểu, để rồi phải từ bỏ dùng trí tuệ để hiểu mầu nhiệm này, và phải khiêm tốn cầu nguyện trong thinh lặng mới có thể chạm tới mầu nhiệm. Vì vậy ngày lễ hôm nay kính Chúa Ba Ngôi, Lời Chúa lại chỉ dẫn cho chúng ta những dấu chỉ sự hiện diện của Ngài, để giúp chúng ta cảm nghiệm được Thiên Chúa đang bao bọc và đưa chúng ta vào SỰ SỐNG của Ngài.

1.        Bài sách Châm ngôn muốn chỉ cho chúng ta SỰ SỐNG nơi Thiên Chúa Ba Ngôi chính là TÌNH YÊU, mà vì Con của Ngài, Ngài đã tạo dựng muôn loài như là nơi NGƯỜI CON “luôn luôn nhàn du ở trước nhan Người. Nhàn du trên quả địa cầu, và gặp thấy hạnh phúc ở giữa con cái loài người” để “làm việc ở sát bên Người” và “mọi ngày làm cho Người sung sướng”. Dù khi địa cầu chưa sinh nở, tự thuở đời đời NGƯỜI CON đã ở bên CHA và làm việc sát bên Người để đáp lại TÌNH YÊU của CHA.

2.        Lời Chúa Giêsu nói và hứa với môn đệ “Khi Thần Chân lý đến, Người sẽ dạy các con biết tất cả sự thật” có một ý nghĩa rất đặc biệt : Chúa Thánh Thần mang nơi Ngôi Vị Ngài tất cả TÌNH YÊU giữa CHÚA CHA và CHÚA CON, và đó chính là SỰ THẬT, là CHÂN LÝ của Thiên Chúa. Nên khi Chúa Thánh Thần đến trên các môn đệ Ngài sẽ làm cho SỰ THẬT ấy nên trọn vẹn trong tâm hồn môn đệ, để họ được nên một, được ở lại trong TÌNH YÊU của Thiên Chúa. Khi đó quá khứ, hiện tại và tương lai của môn đệ có thể diễn tả như lời Thánh Vịnh Đáp Ca “Khi con ngắm cõi trời, công cuộc tay Chúa tạo ra, vầng trăng và muôn tinh tú mà Chúa gầy dựng, thì nhân loại là chi mà Chúa nhớ tới? con người là chi mà Chúa để ý chăm nom?”. Tất cả đều là TÌNH YÊU CHÚA quan tâm và chăm nom.

3.        Tuy nhiên SỰ THẬT về Thiên Chúa và về con người không thể dùng trí tuệ để nhận biết, mà theo Thánh Phaolô “được đức tin công chính hoá, chúng ta được bình an trong Chúa nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, Đấng cho chúng ta dùng đức tin mà tiến đến ân sủng, và đứng vững ở đó”. Để tới được ĐỨC TIN như thế bản thân Thánh Phaolô cũng phải trải qua một hành trình từ bỏ tất cả con người cũ, đầy kiêu căng và thù địch, để trở nên người môn đệ nhiệt thành phục vụ Chúa và đồng loại : từng bước đi vào TÌNH YÊU CỦA CHÚA, ĐẤNG người diễn tả “Đối với tôi, Đức Kitô là đấng yêu thương tôi và đã chết vì tôi”.

4.        Con đường TÌNH YÊU mới đưa chúng ta vào MẦU NHIỆM CỦA THIÊN CHÚA.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ C