KÍNH NHỚ CUỘC KHỔ NẠN CỦA CHÚA

- KIỆU LÁ -

Mùa Chay 2022

 Hôm nay qua phần tưởng niệm việc Chúa vào Thành chúng ta được chứng kiến luôn có người hảo tâm cho Chúa mượn lừa con để cỡi, và dân chúng cùng các môn đệ với trái tim của các trẻ em Do Thái hân hoan chào đón và cùng Người vào Thành. Nhưng rồi chúng ta lại cũng chứng kiến cũng những người này đã âm thầm bỏ mặc Người, và một số trong họ lại tụ tập để lên án Người.

Có thể hằng ngày hay ít nữa mỗi ngày Chúa Nhật chúng ta đều đồng bàn với Chúa để cử hành LỄ VƯỢT QUA của Người. Ở đó chúng ta luôn mượn tâm tình HÂN HOAN để lãnh nhận CHÉN cứu độ, nhưng vừa ra khỏi nhà thờ chúng ta lại trở thành “kẻ nộp Thầy” như Giuđa, và còn được mấy ai “đã kiên trì với Thầy trong các cơn gian nan của Thầy”, bởi “đây là giờ của các ngươi và của quyền lực tối tăm”. Ngay cả Phêrô khi ở bên Chúa đã mạnh mẽ thưa “Lạy Thầy, con sẵn sàng theo Thầy, dù vào tù hay đi chịu chết”, nhưng khi không ở với Thầy, mà ở giữa thế gian đang thù ghét Thầy cũng đã vội chối Thầy “Này chị, tôi đâu quen biết người ấy”. Chỉ khi gặp được “Chúa Giêsu quay lại nhìn” mình, cái nhìn của Tình Yêu tha thứ, ông mới ra khỏi nơi “quyền lực tối tăm” để “khóc lóc thảm thiết”.

Cần cho chúng ta hơn khi nào khác, giữa những vật lộn với những thử thách của thế gian, chúng ta gặp lại ÁNH MẮT YÊU THƯƠNG CỦA CHÚA để sám hối và trở về với hồng ân là MÔN ĐỆ của Đấng đã bị nộp và đã chết vì chúng ta. Muốn được thế, chúng ta đừng bao giờ quên LỜI CHÚA đã nói với Phêrô “Simon, Simon, này ma quỷ đã đòi sàng các con như sàng gạo, nhưng Ta đã cầu nguyện để con khỏi mất đức tin”. Và chúng ta cũng lắng nghe lời căn dặn của Chúa “Các con ngủ ư? Hãy dậy và cầu nguyện, kẻo sa chước cám dỗ”. Cầu nguyện chưa đủ, mà còn phải cầu nguyện cùng với lời cầu nguyện của chính Chúa.

Mong rằng chúng ta đừng để mình đắm chìm trong những vinh quang trần thế, vì những bã vinh quang đó giống như “Mặt trời trở nên u ám, màn trong đền thờ xé ra làm đôi ngay chính giữa” chỉ nhờ SỰ CHẾT của Đức Kitô.

Tưởng niệm việc Chúa vào thành và sự thương khó của Người trong tâm tình của chính Người “Lạy Cha, Con phó linh hồn Con trong tay Cha”, để được Chúa biến đổi và làm cho chúng ta thực sự là DÂN MỚI của Chúa.

 Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ C