Chúa Nhật Tuần V Mùa Chay 2022

 

Trước đây với Chúa Nhật thứ 5 Mùa Chay phụng vụ gọi là Chúa Nhật Thương Khó nên từ chiều thứ 7 tuần 4 MC có thói quen che các ảnh tượng trong nhà thờ. Lời Chúa hôm nay cho thấy Ý NGHĨA CỦA SỰ THƯƠNG KHÓ hoàn toàn khác cách suy nghĩ của loài người :

1.        Tiên tri Isaia loan báo Các ngươi đừng nhớ đến dĩ vãng, và đừng để ý đến việc thời xưa nữa. Đây Ta sẽ làm những cái mới và giờ đây chúng sẽ xuất hiện”. SỰ THƯƠNG KHÓ là điều Thiên Chúa dùng để “làm những cái mới”. Sự thương khó như Hoang Địa khô cằn trở nên dòng sông nuôi dưỡng. Điều đó duy chỉ Thiên Chúa mới làm được cho Dân Ngài.

2.        Thánh Phaolô nói đến SỰ ĐAU KHỔ, SỰ CHẾT của Đức Kitô đã trở nên niềm HY VỌNG TỪ CÕI CHẾT ĐƯỢC SỐNG LẠI của mọi người TIN, đó chẳng là điều MỚI MẺ sao. Nhưng muốn biến đổi cuộc sống của chúng ta hôm nay trở thành NIỀM HY VỌNG chúng ta cũng cần bắt chước Thánh Phaolô “coi tất cả mọi sự như thua thiệt trước cái lợi tuyệt vời là được biết Đức Giêsu Kitô, Chúa tôi. Vì Người, tôi đành chịu thua thiệt, và coi mọi sự như phân bớn, để lợi được Đức Kitô, và được ở trong Người”. Chắc chắn rằng bao lâu còn sống ở trần gian, chúng ta “đã đạt đến cùng đích, hoặc đã trở nên hoàn hảo”, nhưng phải “quên hẳn đàng sau, mà hướng về phía trước” để “được Đức Giêsu Kitô chiếm lấy”. Điều này chỉ có thể nhờ  thông phần vào sự đau khổ của Người và trở nên giống Người trong sự chết”.

3.        Người Do Thái thời Chúa Giêsu hầu hết chỉ nghĩ rằng sống theo Luật Môsê để được nên công chính, do đó hôm nay họ đã lôi người thiếu phụ bị bắt quả tang ngoại tình để Chúa Giêsu chiếu theo Luật kết án “theo luật Môsê, hạng phụ nữ này phải bị ném đá”. Thực tình lòng họ cũng muốn lên án Chúa Giêsu vì nhiều lần Người đã không giữ Luật ngày Sabbat. Nhân cơ hội này Chúa Giêsu muốn chỉ cho chúng ta và mọi người như thánh Phaolô nói “không phải do sự công chính của tôi dựa vào lề luật, nhưng do sự công chính bởi tin Đức Giêsu Kitô”. Phải thấy và TIN Người làm trọn Lề Luật bởi cuộc sống YÊU THƯƠNG. Sống Lề Luật của Chúa phải TIN và SỐNG TÌNH YÊU của Chúa được ghi trong từng chấm từng phẩy của Luật. Trong khi đó cũng như biệt phái và luật sỹ, chúng ta không nghĩ đến tội lỗi của chính mình để sống khiêm tốn nài xin TÌNH YÊU tha thứ của Thiên Chúa. Vì như Chúa nói “Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi”, và Tin Mừng viết “Nghe nói thế, họ rút lui từng người một, bắt đầu là những người nhiều tuổi nhất”. Chúa vẫn lên án TỘI LỖI nơi mỗi người chúng ta, nhưng Chúa không kết án chính con người chúng ta, và đó chính là CUỘC SỐNG MỚI của Người. Người bảo người nữ ngoại tình “Ta không kết tội chị. Vậy chị hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa”. Theo truyền thống, người nữ này là Maria Magđalêna, đã hoán cải và trở nên người được chọn là NGƯỜI ĐẦU TIÊN loan báo SỰ SỐNG LẠI, sự sống cũng đã nảy sinh trong bản thân của bà. CÁI MỚI đã được Thiên Chúa thực hiện trong Bà đã TIN và theo Đức Giêsu tới chân Thánh Giá và kề cận bên Mồ Chúa sáng Phục Sinh.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ C