CHÚA NHẬT 2 PS 2022

 

Ngày 30.04.2000 Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị đã tuyên thánh cho Thánh Nữ Faustina , trong bài giảng cuối lễ Người cũng tuyên bố “Tương lai của nhân loại trên mặt đất này sẽ ra sao? Chúng ta không được biết. Tuy nhiên, con người có thêm tiến bộ thì không may cũng không thiếu kinh nghiệm đớn đau. Nhưng ánh sáng của Lòng thương xót Chúa. sẽ chiếu sáng đường đi cho con người trong thiên niên kỷ thứ ba. Đức Thánh Cha cũng đã chính thức công bố từ nay về sau Chúa nhật II Phục sinh sẽ được gọi là Chúa nhật kính Lòng Thương Xót Chúa.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha cho rằng chỉ khi nào con người cảm nhận được Lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa dành cho nhân loại thì con người mới có thể “nhìn vào anh chị em của mình với đôi mắt mới, với thái độ vị tha và liên đới, đại lượng và tha thứ.

Bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe có thể giúp chúng ta hiểu được Lòng Thương Xót của Chúa cụ thể xảy ra cho chúng ta và nhân loại như thế nào :

1.   Cũng như các môn đệ, chúng ta cho dù đã được Chúa tuyển chọn, dạy bảo, và được chứng kiến những việc Chúa đã làm cho mình, thế nhưng trước biến cố Thập Giá và cái chết chúng ta đều như các ông “các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do-thái”. Sợ hãi quyền lực thế gian khiến chúng ta đóng kín cửa tâm hồn không dám TIN vào sự quan phòng yêu thương của Chúa.

2.   Chúa hiểu các môn đệ và cũng hiểu chúng ta, nên khi đến gâp môn đệ cũng như chúng ta điều đầu tiên Người muốn làm cho môn đệ và cho chúng ta là “Bình an cho anh em!”. Sự BÌNH AN đã tuôn chảy cho môn đệ trước tiên và cho cả nhân loại đến từ “tay và cạnh sườn” Người. Về điều này năm 1931 khi hiện ra với Thánh Nữ Faustina Chúa cũng cho Thánh Nữ thấy “Tay trái của Ngài đụng vào áo nơi trái tim, nơi mà hai ánh sang chiếu tỏa ra, một tia màu đó và một tia màu trắng lạt.” điều chính Thánh Gioan cũng đã từng tường thuật trong Tin Mừng “một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra”. Do NƯỚC từ trái tim Chúa chảy ra nơi cạnh sườn đã thanh tẩy tội lỗi, và MÁU từ Trái Tim Chúa là SỰ SỐNG của người môn đệ và những ai TIN. Và đó chính là BÌNH AN mà Chúa trao ban.

3.   Vì vậy điều kiện để được BÌNH AN và SỰ SỐNG mới, người môn đệ dù cứng lòng tin như Toma, hay như chúng ta hôm nay phải “Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy” để cảm nhận được LÒNG THƯƠNG XÓT của Chúa, để rồi như Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2 đã nói “chỉ khi nào con người cảm nhận được Lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa” mới có thể “nhìn vào anh chị em của mình với đôi mắt mới, với thái độ vị tha và liên đới, đại lượng và tha thứ” mà kiến tạo một gia đình, một xã hội BÌNH AN.

4.   Thực ra, cho dù không được Chúa Giêsu hiện ra, nhưng hằng ngày Chúa đang hiện diện trong THÂN THỂ mà MÁU CÙNG NƯỚC vẫn chảy ra một cách nhiệm mầu trong CỮ HÀNH THÁNH LỄ để chúng ta có thể đụng chạm và lãnh nhận để được BÌNH AN VÀ SỰ SỐNG. Không lãnh nhận THÁNH THỂ mỗi ngày, là mỗi ngày không thể đem sự BÌNH AN cho Gia đình và xã hội.

Thiên Chúa chính là LÒNG THƯƠNG XÓT, và điều đó được bày tỏ một cách dứt khoát và vĩnh viễn trong mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Con Một Ngài, cũng vì thế Chúa nói với thánh nữ Faustina “Vào ngày lễ của Cha, Lễ Kính Lòng Thương Xót, con sẽ đi khắp thế gian mà mang các linh hồn mệt nhược về suối nguồn của tình thương Cha. Cha sẽ chữa lành và tăng sức cho họ.”.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ C