MỒNG BA TẾT. Thánh Hoá Công Ăn Việc Làm

 

Trong ngày “Thánh Hoá Công Ăn Việc Làm” chúng ta được Lời Chúa soi sáng giúp chúng ta biết LAO ĐỘNG thế nào để đem lại HẠNH PHÚC cho gia đình và cho xã hội:

1.        Cho dù “Thiên Chúa cho từ đất mọc lên mọi thứ cây trông đẹp, ăn ngon” để tạo điều kiện sinh sống cho “con người mà Ngài đã dựng nên”, tuy nhiên “Thiên Chúa đem con người đặt vào vườn địa đàng, để họ trồng tỉa và coi sóc vườn” để phát triển và gìn giữ sự tốt lành nuôi sống muôn loài như Chúa đã tạo dựng. Lao động theo dự tính từ ban đầu của Chúa mang nét đẹp của CHÂN THIỆN MỸ nhằm bảo tồn công trình của Chúa cho mọi người được SỐNG HẠNH PHÚC. Chúng ta khi bước chân vào mảnh đất này, vẻ đẹp và hùng vỹ của thiên nhiên có thể đã cuốn hút chúng ta như các dân tộc bản địa họ luôn gìn giữ và hòa mình với sự sống của muôn loài, không phải lo nghĩ đến ngày mai. Nhưng rồi những quy hoạch của con người từ hơn 40 năm không bảo tồn mà còn biến sự phong phú thành khô cằn, thậm chí không đủ nuôi sống mình cho dù đã khai thác cạn kiệt nguồn sống của muôn loài. Chỉ vì lao động đã chỉ nhằm đến LỢI ÍCH của cá nhân hay của phe nhóm.

2.        Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng muốn THÁNH HÓA LAO ĐỘNG của con người khi nhắc nhở mọi người khi sinh ra ở đời, mỗi người đều được NGƯỜI CHỦ LÀ THIÊN CHÚA trao cho những NÉN BẠC, là tài năng, là thời gian, là vốn liếng để phải SINH LỢI không phải cho mình, mà là cho CHÚA. Những lợi ích của Chúa chính là như Thánh Vịnh Đáp Ca vừa xướng lên là “nuôi sống đàn gia súc…và cho người thế hưởng dùng”, còn bản thân chúng ta nếu là “tôi tớ tốt lành và trung tín” thì chính Chúa sẽ cho chúng ta “hưởng niềm vui” của Chúa. Ngược lại nếu chúng ta lại là “tôi tớ xấu xa và biếng nhác” thì sẽ bị “quăng ra chỗ tối tăm bên ngoài”.

3.        Nắm vững ý định của Thiên Chúa trong LAO ĐỘNG, thánh Phaolô luôn sống lao động để “những gì cần thiết cho tôi và cho những người sống với tôi, đôi tay này đã tự cung cấp” và hơn thế nữa còn “phải giúp đỡ những người đau yếu bằng cách làm lụng vất vả như thế”. Lao Động chính là để đem TÌNH YÊU của Chúa đến cho mọi người sống với mình và quanh mình. Nói đến đây, trong xã hội hôm nay chúng ta lại thấy điều trái ngược trong chính gia đình : khi LAO ĐỘNG trở thành lý do để hưởng thụ và bắt người khác phục vụ mình. Nói gì ở bình diện xã hội, người ta tha hồ rút tỉa xương máu của người khác.

THÁNH HÓA CÔNG ĂN VIỆC LÀM là trở về ý nghĩa nguyên thủy của LAO ĐỘNG là CỘNG TÁC VỚI CHÚA bảo tồn, phát triển  vẻ tốt lành của vạn vật nhằm đem lại SỰ SỐNG YÊU THƯƠNG CỦA CHÚA cho mọi người.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ C