MỒNG HAI TẾT. Kính Nhớ Tổ Tiên Và Ông Bà Cha Mẹ

Dâng Chúa Vào Đền Thờ

 

Trong ngày “Kính Nhớ Tổ Tiên Và Ông Bà Cha Mẹ” trùng hợp với lễ “Dâng Chúa Vào Đền Thờ chúng ta có cơ hội để qua cuộc sống của CHA MẸ ĐỨC GIÊSU chúng ta có thể làm cho SỰ KÍNH NHỚ Tổ Tiên Ông Bà Cha Mẹ của chúng ta hôm nay có điều gì khác biệt so với gia đình trần thế thường làm.

1.        Trước hết như bài Tin Mừng nói “cha mẹ Chúa Giêsu liền đem Người lên Giêrusalem để hiến dâng cho Chúa, như đã chép trong Lề luật”, không chỉ là ngày “đủ ngày thanh tẩy theo luật Môsê”, mà sau này còn thấy Cha và Mẹ Người đem Chúa Giêsu lên Đền thánh Giêrusalem khi Người lên 12 tuổi mà hằng năm các Ngài vẫn chu toàn mọi việc theo Lề Luật cho Chúa Giêsu để Tin Mừng có thể thấy “theo thói quen, Người vẫn vào HỘI ĐƯỜNG, để nghe và giải thích Lời Chúa”. Vậy khi kính nhớ Tổ Tiên, Ông Bà, Cha Mẹ chúng ta cần biết Tạ Ơn Chúa vì cho chúng ta được sinh ra bời các Cha Mẹ “là những người đạo hạnh” đầy đức tin để chuyển giao cho chúng ta Đức Tin chân chính của các Ngài. Tuy nhiên cũng phải nghĩ đến những hoàn cảnh không có được Ông Bà Cha Mẹ được như Đức Maria và Thánh Giuse, thì sự KÍNH NHỚ phải trở thành LỜI CẦU NGUYỆN cho các Ngài được Lòng Thương Xót Chúa Cứu Độ.

2.        Qua lời ông Già Simeon, và chính cuộc sống của Mẹ và Thánh Cả Giuse luôn phải trải qua sự đau đớn “phần bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà”. Các Tổ Tiên chúng ta đã cũng phải trải qua những cuộc bách hại, ít ra cũng phải vất vả khổ sở vì các thế hệ con cháu mới gần dựng được sự bình an cho con cháu, mà gần gũi là Ông Bà Cha Mẹ của chúng ta phải trải qua bao cuộc chiến tranh tan nhà nát cửa, nhưng đã hết sức kiên cường để chúng ta có cuộc sống hôm nay. Chúng ta hãy Tạ Ơn Thiên Chúa vì có được các bậc tiền nhân như vậy. Nhưng chúng ta cũng không quên các Ông Bà Cha Mẹ của mình, dù các Ngài không cho chúng ta những điều kiện được sống trong một Gia Đình Yêu Thương. Sớm vứt bỏ chúng ta vào đời với những tổn thương cả về tinh thần lẫn vật chất, nhưng chúng ta cậy trông và cầu xin Lòng nhân lành Chúa vì ít ra chúng ta nhờ các Ngài mà được sinh ra ở đời. Ân huệ SỰ SỐNG là Chúa đã ban cho cha mẹ để trao lại cho chúng ta.

3.        Dù sao cũng như Đức Maria, trong ngày cưu mang người Con, đều đã nhận ra LÒNG TRUNG TÍN GIAO ƯỚC của Chúa đồi với Tổ phụ Abraham mà chúc lành cho con cháu. Để hôm nay chúng ta không quên GIAO ƯỚC CỦA CHÚA đã dành cho Ông Bà Cha Mẹ trong Giao Ước Hôn Nhân, và dù Ông Bà Cha Mẹ chúng ta thế nào, chúng ta cũng phải nhớ lại GIAO ƯỚC CỦA CHÚA trong Bí Tích Rửa Tội để khám phá ra LÒNG TRUNG TÍN CỦA CHÚA trong cuộc sống của mình khi bắt Con Một Người cũng mang “cùng chung thân phận máu thịt” với chúng ta hầu “để nhờ cái chết của Người mà Người huỷ diệt kẻ thống trị sự chết là ma quỷ, và để giải thoát tất cả những kẻ sợ chết mà làm nô lệ suốt đời”, để đón nhận HẠNH PHÚC NGƯỜI MANG LẠI cho chúng ta. Để rồi chúng ta hiểu rằng muốn đoàn tụ với Cha Ông, chúng ta cũng phải sống TRONG GIAO ƯỚC của Thiên Chúa, như Đức Maria.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ C