Chúa Nhật Tuần III Mùa Thường Niên 2022

 

 

Lời sách Nơ-khe-mia “niềm vui của Chúa là đồn luỹ của anh chị em! theo thánh Phaolô, ĐỒN LŨY chính là NIỀM VUI CỦA CHÚA trong Đức Giêsu Kitô, Đấng mà trên bờ sông Giordan Chúa đã phán “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người” giờ đây mọi thành phần Dân Chúa đều là “thân xác Chúa Kitô và là chi thể của Người” do đó NIỀM VUI CỦA CHÚA cũng ở trong mọi chi thể của Đức Kitô và được Chúa che chở và bênh đỡ.

Nhưng nếu là CHI THỂ của Đức Kitô chắc chắn cũng phải hiểu biết và đón nhận điều hôm nay Chúa Giêsu đã áp dụng lời tiên tri rằng “Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Ngài xức dầu cho tôi, sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó, thuyên chữa những tâm hồn sám hối, loan truyền sự giải thoát cho kẻ bị giam cầm, cho người mù được trông thấy, trả tự do cho những kẻ bị áp bức, công bố năm hồng ân và ngày khen thưởng” tức cũng phải “rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó”, TIN MỪNG VỀ TÌNH YÊU CỦA THIÊN CHÚA TRONG CON CỦA NGƯỜI. Còn phải đem lại cuộc sống an vui cho anh chị em mình.

Thánh Phaolô đã sánh ví sự khác biệt giữa các chi thể với những đặc sủng khác nhau giữa các thành phần Dân Chúa, nhưng có một lớp người bị coi là ít vinh dự nhất lại là những người được Thiên Chúa cho vinh dự hơn.

Nhân dịp chỉ còn ít ngày là bước sang NĂM MỚI, chúng ta cũng cần suy nghĩ nhiều hơn về VINH DỰ LÀ MỘT CHI THỂ trong thân xác duy nhất của Chúa Giêsu xem chúng ta đã làm gì trong năm cũ để CÙNG NHAU XÂY DỰNG THÂN THỂ DUY NHẤT ấy.

Trong đó có cần phải nhắc tới BIỂU TƯỢNG CỦA THÂN THỂ MẦU NHIỆM này đó chính là NHÀ THỜ mà trong lời nguyện cung hiến Đức Giám Mục đã công bố “Ngôi nhà này biểu hiện mầu nhiệm Hội Thánh mà Đức Kitô đã thánh hóa bằng máu Người, để phô bày trước mặt mình một Hội Thánh là Hiền Thê vinh hiển là Trinh Nữ trổi trang về đức tin nguyên tuyền, là Hiền Mẫu phong phú nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần.”. Thế nhưng thực tế giữa chúng ta được mấy ai đã nhìn NHÀ THỜ này là biểu hiện mầu nhiệm Hội Thánh để gìn giữ và tu bổ cho xứng với biểu tượng Thánh? Thậm chí khi được mời gọi, nhiều người đã thẳng thừng từ chối không cùng tham gia.

Điều còn quan trọng hơn trong lời nguyện cung hiến Giám Mục còn nài xin “xin cho nơi đây, các tín hữu biết đến quanh bàn thờ cử hành cuộc tưởng niệm Lễ Vượt Qua và được bổ dưỡng nhờ bàn tiệc Lời Đức Kitô và Mình Thánh của Người ; xin cho nơi đây vang lên lời ca ngợi hân hoan, hòa âm thanh loài người với những lời ca của các thiên thần, và liên lỉ bay lên tới Chúa lời nguyện cầu cho phần rỗi thế gian ; xin cho nơi đây : kẻ nghèo gặp được lòng thương xót, người bị áp bức đạt được tự do chân thật và mọi người được mặc phẩm giá của con cái Chúa, cho đến ngày họ sung sướng đạt tới Giêrusalem trên trời”, nhắc tới bổn phận của mỗi chi thể là cử hành lễ Vượt Qua của Chúa, ca ngợi, chúc tụng, tạ ơn để nguyện cầu cho phần rỗi thế gian, và công việc bác ái. Và chỉ có thế CHI THỂ mới tham gia vào SỨ VỤ CỦA TOÀN THÂN THỂ. Và mới thực sự có được NIỀM VUI CỦA CHÚA.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ C