Chúa Nhật Tuần VI Mùa Thường Niên 2022

 

 

Hôm nay tuy là ngày 13 tháng 2 nhưng trùng với Chúa Nhật tuần 6 TN, chúng ta không được phép cử hành Lễ Ngoại Lịch về Đức Mẹ, nhưng Lời Chúa Chúa nhật hôm nay lại phác họa Chân Dung đích thực của Đức Mẹ.

1.        Trước hết tiên tri Giêrêmia loan báo “Phúc thay cho người tin tưởng vào Thiên Chúa, và Chúa sẽ là niềm cậy trông của họ.”. Người đó chính là Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Chúa Kitô, cũng là Mẹ chúng ta. Không cần nhắc lại theo truyền thuyết ngay từ khi lên 3 tuổi Đức Maria đã được cha mẹ dâng vào Đền Thờ để Phụng Sự Chúa, chỉ cần nghĩ đến biến cố truyền tin, khi ở trong tâm trạng “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!” nhưng khi nhận biết cách Thiên Chúa hoạt động, Mẹ đã thưa lời XIN VÂNG, với tất cả NIỀM TIN VÀ CẬY TRÔNG nơi Thiên Chúa. Từ đó cuộc sống của Mẹ thật như “cây trồng nơi bờ suối” ân sủng, cho dù phải đối diện với biết bao thử thách, nhưng luôn “xanh tươi” và “sinh hoa kết quả” cách đặc biệt HOA THƠM CỨU ĐỘ dưới chân Thánh Giá Con mình.

2.        ÂN SỦNG hay PHÚC THẬT ngay từ thời CỰU ƯỚC Thiên Chúa lại chỉ chọn những con người mà chính Chúa Giêsu đã khẳng định trong bài Tin Mừng “Phúc cho các ngươi là những kẻ nghèo khó Phúc cho các ngươi là những kẻ bây giờ đói khát Phúc cho các ngươi là những kẻ bây giờ phải khóc lóc Phúc cho các ngươi, nếu vì Con Người mà người ta thù ghét, trục xuất và phỉ báng”. Khi Chúa chọn Abraham, ông đã là một lão già mà không có con, hay khi Chúa chọn Đavid, cậu chỉ là người bé nhỏ và là em út trong gia đình… Đức Maria là ai mà được Thiên Chúa cho ĐẦY ÂN SỦNG VÀ Ở CÙNG MẸ? Mẹ chỉ là một thiếu nữ nghèo khó và vì chỉ muốn thuộc về một mình Chúa, Mẹ đã chọn ở bậc KHÔNG SINH SẢN mà mọi người đều cho là ô nhục. Và cho dù đã là Mẹ Đấng Cứu Thế, Mẹ vẫn tiếp tục sống nghèo bên cạnh người chồng nghèo và NGƯỜI CON còn nói về bản thân “con cáo có hang, con chim có tổ, CON NGƯỜI không có chỗ dựa đầu”. Nhưng từ Gia Đình nghèo ấy lại là NGUỒN MỌI ÂN SỦNG, MỌI MỐI PHÚC cho trần gian.

3.        CHẮC CHẮN RẰNG MẸ CHÍNH LÀ CHỨNG NHÂN MẠNH MẼ SỰ SỐNG LẠI khi cùng các Tông Đồ Cầu Nguyện xin Chúa Thánh Thần đến để củng cố ĐỨC TIN cho các Môn Đệ đang run rẩy trong nhà Tiệc Ly, như lời Chúa hứa và như chính sự trải nghiệm của Mẹ trong ngày truyền tin. Và khi nhận được sức mạnh Thánh Thần, các Tông Đồ noi theo gương Mẹ vội vã lên đường LOAN BÁO TIN MỪNG cho muôn dân. Chính mầu nhiệm SỐNG LẠI mới biến đổi con người cũ và tiêu hủy sự chết để tái sinh con người vào SỰ SỐNG MỚI BẤT DIỆT, sự sống trong quyền năng của Thánh Thần, mà Mẹ chính là người ĐẦU TIÊN MANG SỰ SỐNG ẤY như Sứ Thần Gabriel đã nói với Mẹ “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà”, nhờ đó Mẹ đã sinh ra CON NGƯỜI MỚI cho nhân loại.

4.        Đến với Mẹ chúng ta cần đón nhận SỰ SỐNG MỚI LÀ NGƯỜI CON CỦA MẸ đã trao ban. Dù trong hoàn cảnh nào SỰ SỐNG MỚI CỦA CON MẸ cũng tiêu hủy tội lỗi và sự chết cho chúng ta vào hưởng SỰ SỐNG VĨNH CỬU bên Mẹ.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ C