Chúa Nhật Tuần VIII Mùa Thường Niên 2022

 

Để có thể CÙNG NHAU TIẾN BƯỚC hướng tới MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH : hiệp thông-tham gia-sứ vụ Lời Chúa hôm nay nói tới BƯỚC ĐẦU TIÊN trong hành trình này :

1.        Theo bài sách HUẤN CA đó là sàng lọc các rác rến còn lại nơi chính mình : đặc biệt rác rến trong LỜI NÓI. Ngày nay, ngay trong lòng Giáo Hội có quá nhiều LỜI NÓI mang những tư tưởng thế tục chống lại KINH THÁNH VÀ TRUYỀN THỐNG nhằm biến đổi Giáo Hội trở thành một xã hội thuần túy loài người không còn mang SỰ SỐNG CỦA ĐỨC KITÔ. Ngay trong Gia Đình vốn được hình thành BỞI TÌNH YÊU và CHO TÌNH YÊU THIÊN CHÚA, mang HÌNH ẢNH THIÊN CHÚA, nhưng giờ đây những LỜI NÓI trong gia đình đâu còn CHUYỂN TẢI TÌNH YÊU THIÊN CHÚA mà hầu như chỉ còn là những lời nói của dục vọng giết chết TÌNH YÊU THIÊN CHÚA trong chính gia đình. Đâu còn việc “Họ được vun trồng trong nhà Chúa, trong hành lang nhà Thiên Chúa chúng tôi…. hầu loan truyền tình thương Ngài vào buổi sớm, và lòng trung tín Ngài vào lúc ban đêm”.

2.        Thánh Phaolô còn nói mạnh mẽ hơn khi dạy hãy luôn luôn thăng tiến trong công trình của Chúa”, công trình Thiên Chúa thực hiện trong Đức Kitô chiến thắng sự chết trong “xác hay chết” của chúng ta. Thế mà “Nọc độc của sự chết là tội”, do đó bước đầu tiên phải cùng nhau bước chính là HOÁN CẢI “nhờ Đức Giêsu Kitô”.

3.        Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng nói với các môn đệ, cũng là nói với chúng ta Người mù có thể dẫn người mù được chăng? Cả hai lại không sa xuống hố ư?”. Nhiều lần các luật sỹ, các biệt phài cũng như chúng ta luôn tự cho mình là NGƯỜI SÁNG MẮT, nhưng đích thực đều là NHỮNG NGƯỜI MÙ. Quả thực chúng ta sáng mắt thấy “cái rác trong mắt anh em”, nhưng lại mù vì “cái đà trong chính mắt ngươi thì lại không thấy?”. Ngày nay người ta ở khắp mọi nơi đều thấy SỰ LẠM DỤNG TÍNH DỤC nơi các linh mục để rồi LÊN ÁN cả cái cơ chế KINH THÁNH VÀ TÔNG TRUYỀN mà họ lại MÙ không thấy đó chính là cái NỌC ĐỘC CỦA XÁC HAY CHẾT NƠI MỌI NGƯỜI mà chỉ nhờ KINH THÁNH VÀ TÔNG TRUYỀN là ÁNH SÁNG đem lại SỰ TRƯỜNG SINH nhờ Đức Kitô. Người ta muốn làm NHẸ ÁNH SÁNG TIN MỪNG và đem BÓNG TỐI THẾ GIAN là bãi bỏ thể chế ĐỘC THÂN của linh mục, là phong chức linh mục cho phụ nữ… nhưng khi họ làm thế là muốn đưa cả Giáo Hội sa xuống hố.

4.        Thánh Phaolô cũng như Giáo Hội hôm nay khuyên chúng ta anh em hãy ăn ở bền đỗ và đừng nao núng” để cố gắng “lấy cái đà ra khỏi mắt mình trước đã”, cái đà của những rác rến là tội lỗi, là “mọi sự trong thế gian: như dục vọng của tính xác thịt, dục vọng của đôi mắt và thói cậy mình có của”, và khi đó “công lao khó nhọc của anh em không phải là uổng phí trong Chúa”. Vì thế để có thề CÙNG NHAU TIẾN BƯỚC hướng tới MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH : hiệp thông-tham gia-sứ vụ chúng ta cần bước đầu tiên là HOÁN CẢI. Thứ 4 này bắt đầu MÙA CHAY với LỄ XỨC TRO là thời gian bắt đầu để cùng nhau đặt chân vào BƯỚC ĐẦU TIÊN ấy. Chớ gì tất cả chúng ta hãy tham dự MÙA CHAY vì là MÙA HỒNG ÂN CHO CHÚNG TA MẶC LẤY SỰ TRƯỜNG SINH nhờ Đức Kitô.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ C