Chúa Nhật Tuần II Mùa Vọng Năm C

 

Tìm hiểu về chủ đề Thương Hội Đồng Giám Mục Thế Giới, trong tuần lễ vừa qua nhờ Lời Chúa chúng ta đã hiểu phần nào về một Giáo Hội HIỆP HÀNH là cùng nhau tiến bước. Lời Chúa Chúa Nhật thứ 2 Mùa Vọng hôm nay chúng ta được mời gọi cùng nhau tiến bước trong SỰ HIỆP THÔNG.

1.        Tiên tri Baruc đã nhìn thấy một Gierusalem “chỗi dậy, đứng nơi cao, và nhìn về hướng đông”, hướng mà ĐẤNG THIÊN SAI “theo lệnh của Đấng Thánh” tụ họp lại và cho họ “vững vàng bước đi cao rao vinh quang Thiên Chúa”. SỰ HIỆP THÔNG trong Dân Mới phát xuất từ việc Thiên Chúa đã “nhớ đến họ”, đã “cởi áo tang chế và sầu khổ”, đã mặc cho họ “áo công lý, và đặt vương miện vĩnh cửu trên đầu” họ. Chính vì luôn ý thức rằng chính TÌNH YÊU của Thiên Chúa trong Đấng Người Sai đến “đã ra lệnh triệt hạ mọi núi cao và mọi đồi từ ngàn xưa, lấp đầy những hố sâu, để trái đất được bằng phẳng”, họ mới có thể cùng nhau tiến bước vững vàng. Điều đó cũng có nghĩa là khi tách mình ra khỏi sự HIỆP THÔNG với chính CÔNG TRÌNH CỦA ĐẤNG THIÊN SAI, nhân loại chỉ còn lại những con đường của riêng mình là “núi cao” là “hố sâu” và sẽ “bị quân thù dẫn đi xa” phân tán và diệt vong.

2.        Thánh Phaolo cũng khẳng định người tín hữu “được Đức Giêsu Kitô ban cho dư đầy hoa quả công chính” và “Đấng đã khởi đầu việc lành đó trong anh em, cũng sẽ hoàn tất cho đến ngày của Đức Giêsu Kitô”, nói khác đi chính nhờ hoạt động bằng mọi ân sủng của Chúa trong con người của các tín hữu mới làm cho họ hiệp thông VỚI CHÚA VÀ VỚI NHAU, và đó cũng là PHÚC ÂM họ loan báo cho mọi người. Hoạt Động và Ân Sủng của Chúa nhắm tới việc XAY HỘI THÁNH CỦA NGƯỜI trên đá tảng ĐƯC TIN của Phêrô, do đó sự Hiệp Thông với Đức Kitô cũng có nghĩa là HIỆP THÔNG với HỘI THÁNH mà Phêrô cùng các Đấng Kế Vị Phêrô. Ngày nay chúng ta đang thấy xuất hiện ngay trong lòng Hội Thánh sự từ khước HIỆP THÔNG với Đấng Kế Vị Phêrô thì cho dù họ là ai và làm gì chăng nữa thì cũng chỉ là đào thêm những hố sâu giăng bẫy để đưa người ta vào HỐ SÂU của sự TỰ KIÊU chối bỏ CON ĐƯỜNG CỦA TIN MỪNG ĐỨC KITÔ.

3.        Trong tinh thần đó, lời rao giảng của Thánh Gioan Tiền Hô trong bài TIN MỪNG cần thiết biết bao “Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng, hãy lấp mọi hố sâu và hãy bạt mọi núi đồi; con đường cong queo hãy làm cho ngay thẳng, con đường gồ ghề hãy san cho bằng”. Đường Chúa đi hôm nay không phải là con đường thời Gioan Tiền Hô, mà là CON ĐƯỜNG CHÚA ĐI TRONG MỖI TÂM HỒN chúng ta, con đường này còn quá nhiều quanh co, nhiều hố sâu, nhiều gồ ghề do tội lỗi của chúng ta bởi sự TỰ KIÊU TỰ ĐẠI, do những núi đồi TÂM LÝ THỜI ĐẠI muốn tự sức mình bằng những thành quả của KHOA HỌC, của những CHỦ NGHĨA ĐỀ CAO TỰ DO CÁ NHÂN, CHỦ NGHĨA THẾ TỤC để xây dựng CUỘC SỐNG mà khước từ CHÚA đến trong lòng mình.

Vì thế muốn có sự HIỆP THÔNG cùng nhau tiến bước trên con đường dẫn đến “Hoà bình trong công lý và Vinh dự”, thì những ngày mùa vọng này mỗi người, mỗi gia đình và cả giáo xứ cũng phải hết lòng dọn đường Chúa đến.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ C