Chúa Nhật Tuần III Mùa Vọng Năm C

Ngay giữa MÙA VỌNG, mùa chờ đợi Chúa đến trong Tỉnh Thức, Sám Hối và Cầu Nguyện, Giáo Hội hôm nay nhìn lên CÂY NẾN HỒNG, PHẨM PHỤC MẦU HỒNG để đáp lại lời mời gọi của tiên tri Xôphônia “hãy hân hoan và nhảy mừng hết tâm hồn” và lời kêu gọi của thánh Phaolô “anh em hãy vui luôn trong Chúa” vì như Xôphônia nói chính Thiên Chúa “Người cảm động yêu thương ngươi, và vì ngươi, Người sung sướng reo mừng”.

Nhưng NIỀM VUI VÀ SỰ HÂN HOAN của Giáo Hội phải dược diễn tả bằng sự CÙNG NHAU TIẾN BƯỚC TRONG SỰ THAM GIA vào hoạt động TÌNH YÊU CỦA THIÊN CHÚA giữa loài người.

1.        Dân chúng hỏi Gioan Tiền Hô “Vậy chúng tôi phải làm gì?" Ông trả lời: "Ai có hai áo, hãy cho người không có; ai có của ăn, cũng hãy làm như vậy". Giáo Hội ngay từ đầu khi mới thành lập, sách Công Vụ các Tông Đồ đã viết “Tất cả các tín hữu hợp nhất với nhau, và để mọi sự làm của chung. Họ đem bán đất đai của cải, lấy tiền chia cho mỗi người tuỳtheo nhu cầu.”. Đức Giáo Hoàng Bênêđíchtô trong thông điệp Thiên Chúa là Tình Yêu cũng dạy “Chúa Thánh Thần là sức mạnh bên trong làm hòa nhịp trái tim của họ với trái tim của Đức Kitô và thúc đẩy họ yêu thương anh em mình như chính Đức Kitô đã yêu họkhi Người cúi xuống để rửa chân cho các môn đệ (x. Ga 13,l-13) và đặc biệt khi Người hiến dâng mạng sống của mình cho tất cả (x. Ga 13,l ; 15,la).” Thông điệp cũng viết “Thánh Thần cũng là một sức mạnh chuyển đổi trái tim Cộng đoàn Giáo Hội, để Cộng đoàn trở thành chứng nhân cho tình yêu của Chúa Cha, Đấng muốn làm cho nhân loại trở thành một gia đình duy nhất trong Con của Người.”. Người tín hữu phải cùng nhau tham gia công việc yêu thương này.

2.        Cả những người thu thuế cũng đến xin chịu phép rửa và thưa rằng: "Thưa Thầy, chúng tôi phải làm gì?" Gioan đáp: "Các ngươi đừng đòi gì quá mức đã ấn định cho các ngươi". Gioan Tiền Hô nói đến việc THAM GIA vào gìn giữ TRẬT TỰ CÔNG BÌNH XÃ HỘI.Về vấn đề này Thông Điệp của Đức thánh Cha viết “Giáo huấn xã hội của Hội Thánh lập luận dựa trên lý trí và luật tự nhiên, có nghĩa là từ những gì thích hợp với bản tính con người. Giáo huấn này biết rằng đây không phải là trách nhiệm của Hội Thánh để áp đặt giáo huấn này bằng chính trị : giáo huấn này chỉ muốn phục vụ và giúp đỡ việc giáo dục lương tâm trong chính trị, giúp nhận thức rõ ràng những đòi hỏi đích thực của công bằng, đồng thời sẵn sàng để hành động, cả khi điều này có nghịch lại với những lợi ích riêng tư. Việc xây dựng một trật tự xã hội và trật tự Nhà nước công bằng, nhờ đó mà mỗi người nhận được phần của mình, là một trách nhiệm căn bản mà mỗi thế hệ phải luôn đặt ra một cách mới mẻ. Vì đây là trách nhiệm căn bản của con người, nên Hội Thánh có bổn phận phải đóng góp qua việc thanh luyện lý trí và huấn luyện đạo đức, để con người có thể mau mắn nhận ra những đòi hỏi của công bằng và thực thi về mặt chính trị.” Và cách cụ thể đây là lãnh vực trần thế mà người tín hữu phải THAM GIA theo giáo huấn của Hội Thánh.

3.        Các quân nhân cũng hỏi: "Còn chúng tôi, chúng tôi phải làm gì?" Ông đáp: "Đừng ức hiếp ai, đừng cáo gian ai; các ngươi hãy bằng lòng với số lương của mình". Thánh Phaolô mời gọi “Đức ôn hoà của anh em phải sáng tỏ trước mặt mọi người, vì Chúa đã gần đến”. Tham gia vào sự KIẾN TẠO BÌNH AN của Chúa “trong Chúa Giêsu Kitô”, sự “bình an của Thiên Chúa vượt mọi trí hiểu” đặt nền tảng trên căn tính và phẩm giá là CON THIÊN CHÚA của mỗi người và mọi người. Tất cả là anh chị em con MỘT CHA TRÊN TRỜI.

Nếu chúng ta cùng nhau THAM GIA vào hoạt động YÊU THƯƠNG CỦA HỘI THÁNH thì còn gì đáng VUI VÀ HÂN HOAN hơn để xứng là LỜI TẠ ƠN THIÊN CHÚA.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ C