TUẦN I TUẦN VỌNG  (Ngày 2 – 8 tháng 12 năm 2018)

 

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Anh hùng là gì?  Anh hùng là một người hành động để giúp đỡ người khác.  Đó là điều Chúa Thánh Thần kêu gọi chúng ta hãy làm.  Khi Chúa Thánh Thần ngự  xuống trên Mẹ Ma-ri-a sau khi thiên sứ Gáp-riên đã loan báo Mẹ làm mẹ Chúa Giê-su, thì Mẹ đã làm gì?  Mẹ hành động.  Mẹ thu xếp hành trang và lên đường đi viếng thăm bà chị họ Ê-li-sa-bét.  Thăm để làm gì?  Để phục vụ bà.  Khi Chúa Thánh Thần ngự xuống trên Chúa Giê-su sau khi ông Gio-an làm phép rửa cho Người, Người đã làm gì?  Người hành động và Người đã làm gì?  Người khởi đầu sứ vụ và bắt đầu rao giảng.  Khi Chúa Thánh Thần ngự xuống trên các tông đồ vào ngày Hiện Xuống, các ông đã làm gì?  Các ông không còn sợ hãi nữa và bắt đầu phục vụ dân chúng.  Không phải chỉ phục vụ một nhóm dân chúng, nhưng là mọi dân mọi nước.

          Chúng ta cũng được kêu gọi để phục vụ chứ không phải để sợ hãi.  Có Chúa Thánh Thần ngự trong tâm hồn chúng ta, không còn thì giờ để phí phạm nữa.  Chúng ta phải hành động ngay bây giờ và nâng đỡ những người chung quanh, dù là một người trong gia đình, một người bạn, một đồng nghiệp, một người xa lạ trên hè phố, trong khu xóm, trong đất nước, hoặc trong thế giới chúng ta.

          -  Gary Jansen, The 15-Minute Prayer Solution

 

 

Sự hiện diện của Chúa

Khi tôi đang ngồi đây, tiếng trái tim đập, lồng ngực chuyển động theo nhịp thở, trí óc tôi hoạt động, tất cả đều là những dấu hiệu nói lên việc Chúa đang tiếp tục tạo dựng tôi.

Tôi dừng lại một chút để ý thức sự hiện diện của Chúa ở trong tôi.

 

Sự tự do

Mọi sự đều có thể múc lấy từ nơi tôi một tình yêu và sự sống đầy tràn hơn.

Tuy nhiên những ao ước của tôi lại thường cố định, bị kìm giữ trong những ảo tưởng muốn thành công.

Tôi cầu xin Chúa với sự tự do của tôi, tôi có thể sắp đặt những ước ao của tôi làm sao được hài hòa đầy sống động và yêu thương.

 

Ý thức

Tôi tự hỏi ngày hôm nay tôi như thế nào?  Tôi có mệt mỏi, trầm cảm hoặc bất thường không?  Nếu có trường hợp nào như trên xảy ra, tôi có cố gắng buông đi mọi lo lắng làm cho tôi khó chịu không?

 

Lời Chúa

Tôi đọc Lời Chúa thật chậm rãi, đọc đi đọc lại mấy lần và lắng nghe điều Chúa nói với tôi.  (Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã xong phần suy nghĩ, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Tôi bắt đầu nói với Chúa Giê-su về đoạn Kinh Thánh vừa đọc.  Phần nào của bài đọc đánh động tâm hồn tôi?  Có lẽ những lời của một người bạn hoặc trong một câu chuyện tôi mới nghe đây đã từ từ vọng lên trong tâm tư tôi.  Nếu có, câu chuyện ấy có giúp tôi hiểu những điều mà đoạn Kinh Thánh muốn nói với tôi không?

 

Kết thúc

Sáng danh Đức Chúa Cha, và Đức Chúa Con, và Đức Chúa Thánh Thần.  Như đã có trước vô cùng, và bây giờ, và hằng có và đời đời chẳng cùng.  A-men.

 

 

Tuần I mùa Vọng

Chúa Nhật, ngày 2 tháng 12

Lu-ca 21:25-28, 34-36

 

"Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Dưới đất, muôn dân sẽ lo lắng hoang mang trước cảnh biển gào sóng thét.26 Người ta sợ đến hồn xiêu phách lạc, chờ những gì sắp giáng xuống địa cầu, vì các quyền lực trên trời sẽ bị lay chuyển.27 Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến.28 Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc."

34 "Vậy anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời, kẻo Ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em,35 vì Ngày ấy sẽ ập xuống trên mọi dân cư khắp mặt đất.36 Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người."

 

*  Chúa Giê-su sử dụng một biểu tượng truyền thống của Do-thái để mô tả những điều sẽ xảy ra vào ngày Thiên Chúa phán xét chung.  Chúa nói rằng người ta sẽ thấy “Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến”.  Đám mây là biểu tượng nói lên sự hiện diện của Thiên Chúa.  Sứ điệp của Chúa Giê-su đầy ắp niềm hy vọng và tin tưởng, cho nên khác với những kẻ có lý do để sợ hãi việc Người sẽ đến, các môn đệ của Chúa Giê-su có thể ngẩng cao đầu vì cuộc giải phóng của họ sắp đến.

*  Chúa Giê-su khuyên tôi hãy tỉnh thức để tâm hồn tôi không phải nặng nề vì những lo lắng của cuộc đời.  Vậy đâu là những lo lắng và bận tâm của cuộc đời đang đè nặng tôi hôm nay?  Để chuẩn bị tâm sự với Chúa Giê-su, tôi có thể đem những lo lắng bận tâm ấy đến cho Chúa trong giờ cầu nguyện không?

_______________

 

 

Thứ Hai, ngày 3 tháng 12

Mát-thêu 8:5-11

 

Khi Đức Giê-su vào thành Ca-phác-na-um, có một viên đại đội trưởng đến gặp Người và nài xin:6 "Thưa Ngài, tên đầy tớ của tôi bị tê bại nằm liệt ở nhà, đau đớn lắm."7 Người nói: "Chính tôi sẽ đến chữa nó." Viên đại đội trưởng đáp:8 "Thưa Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi được khỏi bệnh.9 Vì tôi đây, tuy dưới quyền kẻ khác, tôi cũng có lính tráng dưới quyền tôi. Tôi bảo người này: "Đi! ", là nó đi, bảo người kia: "Đến! ", là nó đến, và bảo người nô lệ của tôi: "Làm cái này! ", là nó làm."10 Nghe vậy, Đức Giê-su ngạc nhiên và nói với những kẻ theo Người rằng: "Tôi bảo thật các ông: tôi không thấy một người Ít-ra-en nào có lòng tin như thế.11 Tôi nói cho các ông hay: Từ phương đông phương tây, nhiều người sẽ đến dự tiệc cùng các tổ phụ Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp trong Nước Trời.

 

*  "Thưa Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi được khỏi bệnh.  Những lời này biểu lộ lòng tin trọn vẹn của viên đại đội trưởng vào Chúa Giê-su khiến cho Chúa ca ngợi đức tin của người ngoại giáo này.  Tôi hãy dành ít thời giờ để suy gẫm những lời này.

*  Dân chúng thấy họ có thể đem những người yếu đau bệnh tật – và yếu đau của cá nhân họ nữa – đến với Chúa Giê-su để Người chữa lành.  Vậy tôi cũng có thể đem những người thân đau yếu của tôi và tất cả những gì cần được chữa lành đến dưới chân Chúa Giê-su.

_______________

 

 

Thứ Ba, ngày 4 tháng 12

Lu-ca 10:21-24

 

Ngay giờ ấy, được Thánh Thần tác động, Đức Giê-su hớn hở vui mừng và nói: "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.22 "Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết người Con là ai, trừ Chúa Cha, cũng như không ai biết Chúa Cha là ai, trừ người Con, và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho."23 Rồi Đức Giê-su quay lại với các môn đệ và bảo riêng: "Phúc thay mắt nào được thấy điều anh em thấy!24 Quả vậy, Thầy bảo cho anh em biết: nhiều ngôn sứ và nhiều vua chúa đã muốn thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, muốn nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe."

 

*  Bảy mươi môn đệ vừa trở về với Chúa Giê-su, lòng đầy vui sướng.  Họ đã thành công trong sứ mệnh đem bình an và hòa giải đi để thắng vượt thù hận và điều ác.  Nhưng Chúa Giê-su nhắc nhở các môn đệ rằng sức mạnh hoạt động nơi họ chính là nhờ tình yêu của Thiên Chúa dành cho họ.  Rồi Người kéo họ vào trong sự hiểu biết về nguồn gốc Thiên Chúa của Người:  “Phúc thay mắt nào được thấy điều anh em thấy!”

*  Tôi có cảm nhận là những tài năng của tôi đều từ Chúa mà đến không?  Nhận biết Thiên Chúa là nguồn gốc của tất cả con người tôi không phải là điều dễ làm. Tôi cầu xin được ý thức sâu xa hơn về mầu nhiệm tôi đang thuộc về Đấng nào.

_______________

 

 

Thứ Tư, ngày 5 tháng 12

Mát-thêu 15:29-37

Đức Giê-su xuống khỏi miền ấy, đến ven Biển Hồ Ga-li-lê. Người lên núi và ngồi ở đó.30 Có những đám người đông đảo kéo đến cùng Người, đem theo những kẻ què quặt, đui mù, tàn tật, câm điếc và nhiều bệnh nhân khác nữa. Họ đặt những kẻ ấy dưới chân Người và Người chữa lành,31 khiến đám đông phải kinh ngạc vì thấy kẻ câm nói được, người tàn tật được lành, người què đi được, người mù xem thấy. Và họ tôn vinh Thiên Chúa của Ít-ra-en.32 Đức Giê-su gọi các môn đệ lại mà nói: "Thầy chạnh lòng thương đám đông, vì họ ở luôn với Thầy đã ba ngày rồi và họ không có gì ăn. Thầy không muốn giải tán họ, để họ nhịn đói mà về, sợ rằng họ bị xỉu dọc đường."33 Các môn đệ thưa: "Trong nơi hoang vắng này, chúng con lấy đâu ra đủ bánh cho đám đông như vậy ăn no? "34 Đức Giê-su hỏi: "Anh em có mấy chiếc bánh? " Các ông đáp: "Thưa có bảy chiếc bánh và một ít cá nhỏ."35 Bấy giờ, Người truyền cho đám đông ngồi xuống đất.36 Rồi Người cầm lấy bảy chiếc bánh và mấy con cá, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho môn đệ, và môn đệ trao cho đám đông.37 Ai nấy đều ăn và được no nê. Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại được bảy thúng đầy.

 

*  Lạy Chúa, lòng cảm thương của Chúa đối với mọi người thật vô bờ.  Bất cứ ai được đem đến với Chúa đều được Chúa chữa lành cách này hay cách khác.

*  Nhỏ bé mà lại tuyệt vời!  Chúa sử dụng mấy chiếc bánh người ta mang tới rồi làm cho chúng thành dư dật.  Mọi người ăn no nê.  Hôm nay trong tâm tình yêu mến và tự do, tôi hãy đem những gì mình có để giúp xoa dịu thế giới đang đói khát tình yêu.

_______________

 

 

Thứ Năm, ngày 6 tháng 12

Mát-thêu 7:21, 24-27

 

[Đức Giê-su nói với dân chúng:]  "Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: "Lạy Chúa! lạy Chúa! " là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi…

24 "Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá.25 Dù mưa sa, nước cuốn, hay bão táp ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ, vì đã xây trên nền đá.26 Còn ai nghe những lời Thầy nói đây, mà chẳng đem ra thực hành, thì ví được như người ngu dại xây nhà trên cát.27 Gặp mưa sa, nước cuốn hay bão táp ập vào, nhà ấy sẽ sụp đổ, sụp đổ tan tành".

 

*  Lạy Chúa Giê-su, môn đệ tính chân thực thì vững mạnh giống như nền móng của môn đệ tính ấy.  Chúa gọi con không chỉ để nghe lời Chúa, mà còn để đem lời Chúa ra thực hành hằng ngày nữa.

*  Lạy Chúa, khi mưa sa và bão lụt tới đe dọa đàn áp đức tin của con vào Chúa, xin Chúa giữ gìn con kiên vững, xin giúp con đâm rễ sâu trong Chúa là đá tảng của con!

_______________

 

 

Thứ Sáu, ngày 7 tháng 12

Mát-thêu 9:27-31

 

Đang khi Đức Giê-su ra khỏi nơi đó, thì có hai người mù đi theo kêu lên rằng: "Lạy Con Vua Đa-vít, xin thương xót chúng tôi! "28 Khi Đức Giê-su về tới nhà, thì hai người mù ấy tiến lại gần. Người nói với họ: "Các anh có tin là tôi làm được điều ấy không? " Họ đáp: "Thưa Ngài, chúng tôi tin."29 Bấy giờ Người sờ vào mắt họ và nói: "Các anh tin thế nào thì được như vậy."30 Mắt họ liền mở ra. Người nghiêm giọng bảo họ: "Coi chừng, đừng cho ai biết! "31 Nhưng vừa ra khỏi đó, họ đã nói về Người trong khắp cả vùng.

 

*  Lạy Chúa, hai người mù kiên trì theo Chúa.  Họ chỉ có một nhu cầu, một lời cầu nguyện:  “Xin thương xót chúng tôi”.

*  Con cũng kêu xin Chúa cho con được sự sáng và ơn sáng soi.  Hôm nay khi con lãnh nhận ơn chữa lành do tình yêu đầy thương xót của Chúa, xin cho con trở nên dụng cụ của lòng Chúa thương xót đối với mọi người con gặp.

_______________

 

 

Thứ Bảy, ngày 8 tháng 12

Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội

Lu-ca 1:26-38

 

Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét,27 gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà."29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.30 Sứ thần liền nói: "Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa.31 Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su.32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người.33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận."34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!”35 Sứ thần đáp: "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng.37 Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được."38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói: "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

 

*  Nhiều năm sau, những ai ngạc nhiên do những phép lạ Chúa Giê-su đã làm chỉ có thể thốt lên rằng:  “Hôm nay, chúng tôi đã thấy những chuyện lạ kỳ” (Lu-ca 5:26).  Nhưng đối với người sắp làm mẹ là Đức Ma-ri-a, mẩu tin loan báo quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên Mẹ tuyệt đối là thật quan trọng.

*  Lạy Chúa, xin cho con mỗi ngày được thêm lòng tin tưởng vào lời Chúa loan báo cho con:  “Con được đầy ân sủng của Ta”.  Con không phải sợ hãi.  Chúa vui mừng về con!  Giữa bận rộn cuộc sống, xin Chúa giúp con ghi nhớ những tư tưởng này.  Cũng như Mẹ Ma-ri-a, xin cho con biết sẵn sàng để đóng vai trò giúp Chúa sinh ra trong tâm hồn mọi người. 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space