TUẦN VI PHỤC SINH  (Ngày 26 tháng 5 – ngày 1 tháng 6 năm 2019)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

Nói về “những kẻ chiến thắng” và “các dũng sĩ” với lòng kính trọng khi cầu nguyện, đối với tôi đó là hình ảnh mâu thuẫn.  Chúa Ki-tô dạy chúng ta hãy tìm chỗ rốt hết, thì với tôi không bao giờ có nghĩa là mình lúc nào cũng phải ở chỗ ấy.  Tôi không phải là một dũng sĩ cầu nguyện hay một thứ dũng sĩ nào khác.  Tôi chỉ là một kẻ bình thường, một con người đầy thiếu sót rất sợ hãi khi thấy mình không được yêu thương, sợ phải chết một mình và chung quanh là những người chẳng khi nào hành động theo như tôi muốn.  Và cũng là người thực sự muốn sống dễ thương và đóng góp, thậm chí còn muốn phục vụ nữa.  Cầu nguyện giống như viết lách.  Chúng ta cầu nguyện hoặc là không cầu nguyện.  Nói về cầu nguyện, đọc sách vở về cầu nguyện, nói với những người cầu nguyện thì không phải là viết lách – đó cũng không phải là cầu nguyện.  Rõ ràng chúng ta sẽ không làm những chuyện khác đang khi cầu nguyện.  Rõ ràng chúng ta tắt TV, tránh xa máy điện toán và cất điện thoại đi.  Tôi muốn thắp lên một ngọn nến và một thẻ hương, làm một nghi thức nho nhỏ để nói lên rằng mình sắp sửa bước vào một không gian và một thời gian thánh thiện.  Tôi đang sống trong một căn chung cư có một phòng ngủ thôi, nên không gian thánh thiện của tôi là một chiếc ghế mầu xanh.  Còn bạn, bạn cũng gặp được không gian thánh thiện của bạn.  Rồi cách tốt nhất tôi biết bạn có thể làm là cứ ngồi xuống và nói chuyện với Chúa, hoặc mở lòng ra với Chúa, hoặc làm bất cứ điều gì bạn thấy thoải mái hay cần thiết hoặc theo lẽ tự nhiên mà bạn không thể làm khác được.  Tình yêu là thế đó.

-  Heather King, Holy Desperation

 

Sự hiện diện của Chúa

“Hãy lặng thinh và biết rằng Ta là Thiên Chúa!”  Lạy Chúa, lời Chúa đưa chúng con đến vẻ trầm lặng và cao cả của việc Chúa hiện diện.

 

Sự tự do

Xin để tôi đây,

một mình trong phòng tối,

không ánh sáng mặt trời,

cũng chẳng có một người,

sẽ nói chuyện với tôi. 

Nhưng chính thinh lặng ấy,

đã giải thoát tôi rồi!

                   - Trích từ một bài thơ của Chân phước Titus Brandsma,

                   được sáng tác đang khi ngài là một tù nhân trong trại tập trung Dachau

 

Ý thức

Biết Chúa yêu thương tôi vô điều kiện, tôi có thể thành thực nhận biết mình như thế nào.

Ngày hôm qua ra sao và hiện giờ tôi cảm thấy thế nào?  Tôi cởi mở chia sẻ cảm nghĩ của tôi với Chúa.

 

Lời Chúa

Tôi dành thì giờ để đọc chậm chậm lời Chúa vài lần, để cho mình ở lại trong bất cứ điều gì đánh động tôi.  (Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang tiếp theo.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu muốn.  Khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Lạy Chúa, đôi khi con không biết mình sẽ nói gì nếu được gặp riêng Chúa.  Con nghĩ con có thể nói “Cảm tạ Chúa” vì Chúa luôn luôn hiện diện ở đó với con.

 

Kết thúc

Tôi cám ơn Chúa về những lúc Chúa và tôi đã cùng ở với nhau và về những ơn soi sáng giúp tôi hiểu đoạn Kinh Thánh.

 

Tuần VI Phục Sinh

Chúa Nhật, ngày 26 tháng 5

Gio-an 14:23-29

 

Đức Giê-su đáp: "Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy.24 Ai không yêu mến Thầy, thì không giữ lời Thầy. Và lời anh em nghe đây không phải là của Thầy, nhưng là của Chúa Cha, Đấng đã sai Thầy.25 Các điều đó, Thầy đã nói với anh em, đang khi còn ở với anh em.26 Nhưng Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em.27 Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi.28 Anh em đã nghe Thầy bảo: "Thầy ra đi và đến cùng anh em". Nếu anh em yêu mến Thầy, thì hẳn anh em đã vui mừng vì Thầy đi về cùng Chúa Cha, bởi vì Chúa Cha cao trọng hơn Thầy.29 Bây giờ, Thầy nói với anh em trước khi sự việc xảy ra, để khi xảy ra, anh em tin.

 

*  Những lời trên đây trích từ cuộc trò chuyện từ biệt của Chúa Giê-su trong Bữa Tiệc Ly.  Hôm sau người ta sẽ thấy tình yêu chan hòa của Chúa đổ xuống từ trên thập giá, một tình yêu vẫn y nguyên hôm qua, hôm nay và đời đời.  Tình yêu vô điều kiện này kêu gọi chúng ta hãy “đáp lại” vô điều kiện.

*  Lạy Chúa, xin giúp con thắng vượt tội lỗi con, sự tủi hổ và sợ hãi của con.  Xin Chúa giúp con mở rộng cửa tâm hồn để Thiên Chúa siêu việt của con có thể cư ngụ trong đó.

_______________

 

 

Thứ Hai, ngày 27 tháng 5

Gio-an 15:26 – 16:4

 

Khi Đấng Bảo Trợ đến, Đấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha, Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy.27 Cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng, vì anh em ở với Thầy ngay từ đầu.

1 Thầy đã nói với anh em các điều ấy, để anh em khỏi bị vấp ngã.2 Họ sẽ khai trừ anh em khỏi hội đường. Hơn nữa, sẽ đến giờ kẻ nào giết anh em cũng tưởng mình phụng thờ Thiên Chúa.3 Họ sẽ làm như thế, bởi vì họ không biết Chúa Cha cũng chẳng biết Thầy.4 Nhưng Thầy đã nói với anh em những điều ấy, để khi đến giờ họ hành động, anh em nhớ lại là Thầy đã nói với anh em rồi.

 

*  Chúa Giê-su đã dùng lời của Người mà dạy dỗ các môn đệ và chuẩn bị cho cuộc sống của họ sau khi Người không còn ở với họ nữa.  Người biết họ sẽ phải đương đầu với những chống đối, ngay cả sự hiểm nguy vì theo Người.

*  Chúa Giê-su trấn an chúng ta rằng Chúa Thánh Thần, Đấng Bảo Trợ sẽ từ Chúa Cha mà đến, sẽ nâng đỡ và giúp chúng ta làm chứng cho Tin Mừng, bất chấp những thách đố do những kẻ bách hại đức tin Ki-tô giáo gây nên.  Tôi cầu xin được biết Chúa rõ hơn để có thể làm chứng cho sự hiện diện của Người trong cuộc sống tôi, qua những lựa chọn hằng ngày, những lời nói cũng như hành động;  tôi cũng cầu xin Chúa Thánh Thần ban ơn giúp đỡ khi tôi cần.

_______________

 

 

Thứ Ba, ngày 28 tháng 5

Gio-an 16:5-11

 

 Bây giờ Thầy đến cùng Đấng đã sai Thầy, và không ai trong anh em hỏi: "Thầy đi đâu?6 Nhưng vì Thầy nói ra các điều ấy, nên lòng anh em tràn ngập ưu phiền.7 Song, Thầy nói thật với anh em: Thầy ra đi thì có lợi cho anh em. Thật vậy, nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến với anh em; nhưng nếu Thầy đi, Thầy sẽ sai Đấng ấy đến với anh em.8 Khi Người đến, Người sẽ chứng minh rằng thế gian sai lầm về tội lỗi, về sự công chính và việc xét xử:9 về tội lỗi: vì chúng không tin vào Thầy;10 về sự công chính: vì Thầy đến cùng Chúa Cha, và anh em không còn thấy Thầy nữa;11 về việc xét xử: vì Thủ lãnh thế gian này đã bị xét xử rồi.

 

*  Một vị thầy thành công chính là người giúp cho các học trò của mình làm chủ được quyền lợi của họ.  Chúa Giê-su dạy các môn đệ:  “Thầy ra đi thì có lợi cho anh em”, để họ khám phá ra được ngay nơi họ sự dẫn dắt và ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần là Đấng đã hướng dẫn họ.  Thánh Thần này sẽ có mặt ngay giữa những thiếu sót của trần gian, sẽ đưa chúng ta vào mối tương quan đúng đắn với Thiên Chúa và anh chị em, và sẽ thuyết phục chúng ta rằng chỉ có tình yêu mới là tiêu chuẩn cuối cùng để theo đó chúng ta sẽ bị phán xét.

*  Chúa Thánh Thần soi sáng và dẫn dắt bạn thế nào?  Bạn có nhận ra rằng Thánh Thần cho bạn thấy những điều thế gian không có và Người ban cho bạn một cái nhìn rộng lớn và đầy đủ hơn về nhân loại không?

_______________

 

 

Thứ Tư, ngày 29 tháng 5

Gio-an 16:12-15

 

Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi.13 Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến.14 Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em.15 Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy. Vì thế, Thầy đã nói: Người lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em.

 

*  Trong một thời gian ngắn, không thể thấm nhập được hết mọi điều Chúa Giê-su dạy dỗ chúng ta.  Khi hành trình của chúng ta kéo dài suốt cuộc đời, Chúa Thánh Thần dần dần mở ra sứ điệp của Thiên Chúa để sứ điệp ấy nói với chúng ta đúng lúc trong cuộc sống chúng ta.  Khả năng tiếp nhận những điều Chúa tỏ ra cho chúng ta là khả năng kéo dài:  hễ chúng ta mở lòng ra hơn thì Thánh Thần chân lý sẽ tỏ ra nhiều hơn và sẽ đưa chúng ta tới sự thật toàn vẹn.

*  Chúa Giê-su muốn lôi kéo chúng ta vào đời sống của Thiên Chúa.  Người biết chúng ta có thể lo lắng, vừa lo lắng phải buông đi quá khứ vừa tín thác vào những gì tương lai đem lại.  Vậy tôi có thể nói với Chúa về những lo lắng của tôi không?

_______________

 

 

Thứ Năm, ngày 30 tháng 5

Gio-an 16:16-20

 

"Ít lâu nữa, anh em sẽ không còn trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy."17 Bấy giờ vài người trong nhóm môn đệ của Đức Giê-su hỏi nhau: "Người muốn nói gì khi bảo chúng ta: "Ít lâu nữa, anh em sẽ không trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy" và "Thầy đến cùng Chúa Cha"? "18 Vậy các ông nói: ""Ít lâu nữa" nghĩa là gì? Chúng ta không hiểu Người nói gì! "19 Đức Giê-su biết là các ông muốn hỏi mình, nên bảo các ông: "Anh em bàn luận với nhau về lời Thầy nói: "Ít lâu nữa, anh em sẽ không trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy".20 Thật, Thầy bảo thật anh em: anh em sẽ khóc lóc và than van, còn thế gian sẽ vui mừng. Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui.

 

*  Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su dạy các môn đệ rằng Người sẽ xa họ giống như cách người đời xa nhau, nhưng chỉ trong một ít lâu nữa họ sẽ lại cảm nghiệm được Người theo một hình thức mầu nhiệm mới mẻ.  Đôi khi chúng ta không thể thay đổi người khác, bắt họ theo hình thức quen thuộc của chúng ta.  Đời sống luôn thay đổi, và chúng ta không bao giờ gặp cùng một con người lần thứ hai, cho nên chúng ta hãy tiếp tục gặp người khác ngay tại nơi họ đang sống, luôn luôn cởi mở đón nhận điều mới nơi họ.

*  Cụm từ “ít lâu nữa” được lập đi lập lại trong một đoạn Tin Mừng ngắn.  “Ít lâu nữa” có thể ám chỉ đến thời gian ba ngày giữa cái chết và sự phục sinh của Chúa;  nhưng đó cũng có thể là thời gian giữa việc Chúa Ki-tô đến trần gian lần thứ nhất và lần thứ hai, là thời gian chúng ta sống, chuyển động và hiện hữu.  Chúa Giê-su không quá để ý đến từ ngữ;  nhưng Người dạy chúng ta rằng cuộc sống chúng ta sẽ không thoát khỏi đau khổ và thất vọng, nhưng Người cũng hứa với chúng ta rằng than khóc của chúng ta sẽ đổi thành niềm hy vọng, và đau khổ sẽ trở thành niềm vui.

_______________

 

 

Thứ Sáu, ngày 31 tháng 5

Lễ Mẹ Ma-ri-a thăm viếng bà Ê-li-sa-bét

Lu-ca 1:39-56

Hồi ấy, bà Ma-ri-a vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa.40 Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào hỏi bà Ê-li-sa-bét.41 Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần,42 liền kêu lớn tiếng và nói rằng: "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc.43 Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?44 Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng.45 Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em."

46 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói:

"Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,47 thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.48 Phận nữ tỳ hèn mọn,Người đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc.49 Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn!50 Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.51 Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.52 Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.53 Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng.54 Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người,55 như đã hứa cùng cha ông chúng ta, vì Người nhớ lại lòng thương xót dành cho tổ phụ Áp-ra-ham và cho con cháu đến muôn đời."

56 Bà Ma-ri-a ở lại với bà Ê-li-sa-bét độ ba tháng, rồi trở về nhà.

 

*  Mẹ Ma-ri-a là gương mẫu cho mọi Ki-tô hữu về cách thưa xin vâng với Thiên Chúa.  Chúa muốn có mối tương quan cá nhân với mỗi người chúng ta.  Mẹ Ma-ri-a làm gương cho chúng ta về cách đáp lại lời mời gọi trọng đại này.  Mẹ tin rằng Thiên Chúa muốn thực hiện công cuộc trọng đại này nơi Mẹ và Mẹ nhận ra đây là một đặc ân vinh hiển.  Mẹ nhận ra tất cả đây là công việc Chúa làm;  Mẹ chỉ biết thưa xin vâng và lời thưa xin vâng của Mẹ có ảnh hưởng đối với toàn thế giới.

*  Khi hai người gặp nhau cùng thưa lời xin vâng trong cuộc đời họ, như Mẹ Ma-ri-a và bà Ê-li-sa-bét qua đoạn Tin Mừng hôm nay, thì sự sống mới của Thiên Chúa đang lớn lên trong một người phụ nữ đã nhảy mừng vì nhận biết sự sống mới của Thiên Chúa đang lớn lên trong người phụ nữ kia.  Chính Thiên Chúa trong người này đang chào mừng Thiên Chúa trong người kia.  Vậy có khi nào tôi nhận thấy sự sung sướng nhảy mừng ấy trong đời sống không?

_______________

 

 

Thứ Bảy, ngày 1 tháng 6

Gio-an 16:23-28

 

Ngày ấy, anh em không còn phải hỏi Thầy gì nữa. Thật, Thầy bảo thật anh em: anh em mà xin Chúa Cha điều gì, thì Người sẽ ban cho anh em nhân danh Thầy.24 Cho đến nay, anh em đã chẳng xin gì nhân danh Thầy. Cứ xin đi, anh em sẽ được, để niềm vui của anh em nên trọn vẹn.25 Thầy đã dùng dụ ngôn mà nói những điều ấy với anh em. Sẽ đến giờ Thầy không còn dùng dụ ngôn mà nói với anh em nữa, nhưng Thầy sẽ nói rõ cho anh em về Chúa Cha, không còn úp mở.26 Ngày ấy, anh em sẽ nhân danh Thầy mà xin, và Thầy không nói với anh em là Thầy sẽ cầu xin Chúa Cha cho anh em.

 

*  Chính Chúa Cha yêu thương chúng ta.  Đây là vị trí chúng ta được tham dự vào tính năng động của Ba Ngôi Thiên Chúa.  Như Chúa Giê-su liên kết với Chúa Cha nhờ Chúa Thánh Thần, chúng ta cũng được liên kết như thế nhờ Chúa Giê-su là Anh Cả chúng ta.

*  Khi cầu nguyện, chúng ta thường xin ơn và đôi khi việc cầu nguyện được nhậm lời rất chóng.  Ngay cả khi điều này không xảy ra, thì giống như hành vi yêu thương, việc cầu nguyện không phải là vô dụng.  Hồng ân đích thực cầu nguyện đem lại luôn luôn là tình yêu của Chúa Cha được ban cho chúng ta, bất luận chúng ta xin điều gì.  Chúng ta luôn được ban ơn Thánh Thần của Chúa Ki-tô, sống động trong cuộc đời và tình yêu của chúng ta.  Chúng ta luôn cầu xin nhân danh Chúa Ki-tô, biết rằng nhân danh Người, Thiên Chúa sẽ nhậm lời chúng ta, soi sáng chúng ta, dẫn dắt chúng ta và yêu thương chúng ta.

 

 

 

 

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space