TUẦN 10 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 9 – 15 tháng 6 năm 2019)

LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

Nếu chúng ta thinh lặng hơn thay vì hoạt động nhiều hơn thì sẽ thế nào?  Nếu chúng ta thinh lặng nhiều hơn là nói?  Nếu mọi lời lẽ của chúng ta, dù là nói ra hoặc xuất hiện trên bài vở, điện toán hay sứ điệp gửi cả nhóm, sẽ có ý nghĩa nhiều hơn nhờ chúng ta chú tâm đến Lời Chúa, lời làm cho chính ngôn ngữ của chúng ta thăng tiến, thì sẽ ra sao?  Có phải khi chúng ta để ý nhiều hơn đến sự thinh lặng thì điều này lại lại giúp chúng ta quan tâm đến nhau nhiều hơn, giống như khi để ý đến đồ ăn thức uống, chúng ta sẽ để ý đến sức khỏe nhiều hơn không?

          Vậy bạn có thể ở một mình chỉ với những tư tưởng của bạn không?

          Bạn có thể sống mà không bị ràng buộc vào màn hình TV và internet không?

          Bạn có thể lắng nghe sự thinh lặng không?

          Những kỷ niệm nào xuất hiện trong ý thức của bạn khi bạn dành thì giờ để suy tư?

-  Tim Muldoon, Living Against the Grain

 

 

Sự hiện diện của Chúa

“Hãy thinh lặng và biết rằng Ta là Thiên Chúa!”  Lạy Chúa, lời Chúa đưa chúng con đến vẻ trầm lặng và cao cả của việc Chúa hiện diện.

 

Sự tự do

Chúa không xa lạ gì đối với sự tự do của tôi.  Thánh Thần thở sự sống vào tận những ước ao sâu kín nhất của tôi, dịu dàng thúc giục tôi tiến tới tất cả những gì là tốt lành.  Tôi xin ơn biết mở lòng đón nhận Thánh Thần.

 

Ý thức

Trong đời sống, ở đâu tôi cảm nhận được niềm hy vọng, khích lệ và phát triển?  Nhìn lại mấy tháng vừa qua, tôi nhận thấy được những sinh hoạt và những cơ hội nào đã sinh hoa trái phong phú.  Nếu nhận xét những lãnh vực ấy, tôi sẽ quyết định dành thời gian lẫn không gian nhiều hơn cho chúng trong tương lai.

 

Lời Chúa

Lời Chúa đến với chúng ta qua Kinh Thánh.  Xin Chúa Thánh Thần soi sáng tâm trí con để con biết đáp lại những giáo huấn của Tin Mừng.  (Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang tiếp theo.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu muốn.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Điều gì đã khuấy lên trong tôi khi tôi cầu nguyện?  Tôi được an ủi, gặp khó khăn hay cảm thấy nguội lạnh?  Tôi tưởng tượng Chúa Giê-su đang đứng hoặc ngồi bên cạnh tôi, và tôi chia sẻ những cảm nghĩ với Người.

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa.

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

Tuần 10 Thường niên

 

Chúa Nhật lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, ngày 9 tháng 6

Gio-an 20:19-23

 

Vào chiều ngày ấy, ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do-thái. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: "Bình an cho anh em! "20 Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa.21 Người lại nói với các ông: "Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em."22 Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: "Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần.23 Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ."

 

*  Hôm nay bạn hãy dành thì giờ và để cho lời Bình an âm vang trong tâm trí bạn.  Hãy để cho lời ấy và tất cả ý nghĩa của nó tràn đầy thân thể bạn và ở lại trong bạn.  Bình an là lời hứa vĩnh viễn của Chúa Giê-su dành cho các môn đệ Người.  Đó là món quà không ai có thể lấy đi khỏi chúng ta.  Mỗi ngày bạn hãy dành thì giờ để lãnh nhận món quà này của Thánh Thần Thiên Chúa.  Người ban tặng nó cả khi chúng ta không cầu xin.  Khi lãnh nhận được ơn bình an từ nơi Chúa, bạn hãy gửi bình an này đi trong một lời cầu nguyện cho những người thân thiết hoặc những người thực sự cần lời cầu nguyện hôm nay.

*  Chúa Giê-su Phục Sinh thấm nhập vào các môn đệ để bênh vực họ, thắng vượt những sợ hãi của họ và đem lại cho họ niềm vui.  Tôi cầu xin Người vượt qua hàng rào an toàn của tôi để Người đến giải thoát tôi khỏi bất cứ điều gì ngăn cản không cho tôi tiếp nhận sự sống, để tôi được sống dồi dào.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 10 tháng 6

Mát-thêu 5:1-12

 

Thấy đám đông, Đức Giê-su lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên.2 Người mở miệng dạy họ rằng:
3 "Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó,
vì Nước Trời là của họ.
4 Phúc thay ai hiền lành,
vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.
5 Phúc thay ai sầu khổ,
vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an.
6 Phúc thay ai khát khao nên người công chính,
vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng.
7 Phúc thay ai xót thương người,
vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.
8 Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch,
vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.
9 Phúc thay ai xây dựng hoà bình,
vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.
10 Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính,
vì Nước Trời là của họ.
11 Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại
và vu khống đủ điều xấu xa.
12 Anh em hãy vui mừng hớn hở,
vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.
Quả vậy, các ngôn sứ là những người đi trước anh em cũng bị người ta bách hại như thế.

 

*  Tám Mối phúc là những phúc lành hoặc hồng ân Thiên Chúa ban.  Các Mối phúc không phải là những điều phải “tuân giữ” giống như các điều răn, nhưng là những điều cho ta ao ước và trau dồi khi cầu nguyện.  Chính trong cầu nguyện mà những ý nghĩa nghịch lý của chúng được biểu lộ.  Vậy bạn hãy chậm chậm suy nghĩ về chúng để xem chúng có phù hợp với những kinh nghiệm của bạn hay không.  Bạn có thấy một Mối phúc nào đánh động bạn thật sâu xa không?

*  Các Mối phúc tỏ cho tôi thấy những điều ở trong tâm hồn Chúa Giê-su, những điều Người coi đó là các dấu chỉ nói lên Nước Thiên Chúa.  Tôi cầu xin cho mắt mình được chúc phúc, để tôi nhận ra Nước Thiên Chúa ở chung quanh tôi.

_______________

 

 

Thứ Ba, ngày 11 tháng 6

Mát-thêu 5:13-16

 

"Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi.14 "Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được.15 Cũng chẳng có ai thắp đèn rồi lại để dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà.16 Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.

 

*  Tôi phải để cho sứ điệp của Chúa Giê-su tỏa sáng qua lời nói và hành động của tôi.  Sự tốt lành làm cho người cho lẫn kẻ nhận đều được rực sáng.  Tôi bênh vực cho những quyền lợi chính đáng của “những kẻ bé mọn” của Thiên Chúa.  Tôi hành động để có một thế giới nhân ái, bình an và yêu thương.

*  Muối và ánh sáng là những yếu tố căn bản trong đời sống con người và loài vật.  Khi nói chúng ta là “muối cho đời” và “ánh sáng cho trần gian”, Chúa Giê-su muốn nói rằng chúng ta, các Ki-tô hữu, có một điều cốt yếu để đem đến cho thế giới chung quanh.  Chúng ta phải là tin vui cho những người chúng ta gặp gỡ và phải chiếu tỏa ánh sáng trên những khó khăn của thế giới chúng ta.  Nhưng để là muối “mặn” và những người mang ánh sáng, chúng ta cần phải kết hợp mật thiết với Đấng vừa là ánh sáng trần gian vừa là muối ướp trần gian.  Tôi cầu xin ơn này.

_______________

 

 

Thứ Tư, ngày 12 tháng 6

Mát-thêu 5:17-19

 

"Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.18 Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành.19 Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.

 

*  Chúa Giê-su đến để “kiện toàn” Lề Luật và lời các ngôn sứ.  Tuân thủ những lề luật bên ngoài thôi thì chưa đủ.  Chúa Giê-su còn muốn lắng nghe những tâm hồn can đảm, quảng đại và biết phân định rõ ràng.  Những tâm hồn giống như tâm hồn Chúa.  Có bao giờ bạn được kêu gọi làm ngôn sứ bằng cách vượt trên những áp lực định kiến để nói lên sự thật trong tâm hồn bạn không?

*  Chúa Giê-su là một người Do-thái:  Người đã sống theo Lề Luật Mô-sê (Torah) để nói lên mối tương quan yêu thương giữa Thiên Chúa và dân tuyển chọn của Người.  Chúa Giê-su đã sống như thế khi Người biểu lộ tình yêu Thiên Chúa một cách cực kỳ mới mẻ qua đời sống và cái chết của Người.  Chúng ta cũng được mời gọi sống trọn vẹn mối tương quan thánh thiện ấy.  Khi nhìn vào đời sống tôi và lắng nghe tôi, liệu có ai biết rằng Chúa đang ngự giữa tâm hồn tôi và biết rằng giống như Chúa Giê-su, tôi đang cố gắng “hằng làm những điều đẹp ý Người” (Gio-an 8:29) không?

_______________

 

 

Thứ Năm, ngày 13 tháng 6

Mát-thêu 5:20-26

 

"Vậy, Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.21 "Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà.22 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt.23 Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh,24 thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình.25 Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục.26 Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.

 

*  Tôi làm gì khi anh chị em có điều xúc phạm tôi?  Có lẽ tôi đã làm cho họ bị tổn thương, làm cho họ cảm thấy họ hèn hạ.  Tôi làm gì?  Có lẽ tôi cố thanh minh cho mình, nhưng lương tâm lại đang cắn rứt tôi.  Chúa Giê-su rất minh bạch:  Người dạy tôi “Hãy đi làm hòa với người anh em ấy”.  Rồi Chúa bảo:  nếu không làm thế là ngươi đang bước ra khỏi “Nước Trời” đấy.  Người có ý nói rằng vì Thiên Chúa là Đấng hoàn toàn tha thứ, cho nên hễ ai muốn làm bạn hữu của Thiên Chúa thì cũng phải chiếu tỏa một tinh thần tha thứ.

*  Chúa Giê-su không bằng lòng với việc cấm giết người hiểu theo nghĩa đen hoặc nghĩa hẹp.  Nhưng Chúa còn muốn việc cấm giết người theo cách tâm lý hoặc chửi rủa người khác nữa. Sống là để phát huy các mối tương quan sao cho hài hòa và bình an.  Do đó người ta cần phải hòa giải khi các mối tương quan đổ vỡ.  Hôm nay tôi có cần làm hòa với ai không?  Tôi có muốn để lại “của lễ” (có thể là bất cứ điều gì) trước bàn thờ để trước hết đi làm hòa với người anh chị em bị xúc phạm không?

_______________

 

 

Thứ Sáu, ngày 14 tháng 6

Mát-thêu 5:27-32

"Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Chớ ngoại tình.28 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.29 Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục.30 Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hoả ngục.31 "Luật còn dạy rằng: Ai rẫy vợ, thì phải cho vợ chứng thư ly dị.32 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ ngoại tình; và ai cưới người đàn bà bị rẫy, thì cũng phạm tội ngoại tình.

 

*  Tôi là một người trong đám đông dân chúng đang ngồi trên một ngọn đồi giữa trời nắng, hăng say đón nhận những lời đầy khích lệ Chúa Giê-su nói với những người nghèo khổ, những kẻ kiến tạo hòa bình, những người quan tâm đến công bình xã hội.  Bỗng nhiên Chúa đổi giọng.  Người có những lời nghiêm khắc đối với những kẻ coi thường hôn nhân và phá hoại gia đình do những thèm khát nhục dục, ngoại tình và ly dị.  Để nói về hình ảnh hỏa ngục, Chúa dùng từ Gehenna là bãi rác thối tha, bốc khói gần thành Giê-ru-sa-lem.

*  Lạy Chúa, xin cho con nhận biết giá trị của gia đình và các mối tương quan bằng cùng một tình yêu Chúa đã bày tỏ qua những lời này.  Những lời Chúa nói nghe thì nghiêm khắc, nhưng lại cho thấy Thiên Chúa muốn đời sống chúng con phải toàn vẹn và đầy đủ, được che chở do tình yêu trung thành và những lời hứa đáng tin cậy.

_______________

 

 

Thứ Bảy, ngày 15 tháng 6

Mát-thêu 5:33-37

 

"Anh em còn nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ bội thề, nhưng hãy trọn lời thề với Đức Chúa.34 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: đừng thề chi cả. Đừng chỉ trời mà thề, vì trời là ngai Thiên Chúa.35 Đừng chỉ đất mà thề, vì đất là bệ dưới chân Người. Đừng chỉ Giê-ru-sa-lem mà thề, vì đó là thành của Đức Vua cao cả.36 Đừng chỉ lên đầu mà thề, vì anh không thể làm cho một sợi tóc hoá trắng hay đen được.37 Nhưng hễ "có" thì phải nói "có", "không" thì phải nói "không". Thêm thắt điều gì là do ác quỷ.

 

*  Ở đây Chúa Giê-su đang củng cố điều răn thứ tám của Thiên Chúa:  Ngươi không được làm chứng gian chống lại người khác.  Nói khác đi, bạn không khi nào được nói dối.  Nói dối là vi phạm sự công bình và bác ái, là coi thường lòng tin tưởng vào cộng đồng.

*  Tôi có thấy mình đáp ứng lời kêu gọi này không, hay tôi có thể quanh co trong điều mình làm hoặc nói?  Tôi xin ơn soi sáng.

 

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space