TUẦN 21 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 25 – 31 tháng 8 năm 2019)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

Tôi sống tại một căn chung cư trên tầng 2 của một dãy nhà gỗ lớn tại Pasadena.  Ban công nhìn xuống phía có rất nhiều cây cổ thụ.  Một buổi chiều mùa thu, tôi nghiên cứu hình dáng các cành của một cây trong số những cây cổ thụ ấy (tôi không biết cây đó tên là gì):  những lá đỏ rực cứ tiếp nhau rơi xuống đất, thân cây vĩ đại sừng sững trước nắng hoàng hôn.  Tôi nghĩ, Nếu như đây là một cây độc nhất trên địa cầu này thì người ta sẽ bán đi mọi sự mình có và đi cả nửa vòng trái đất để xem được nó.  Nhìn coi kìa!  Vật sống động kỳ diệu và bí ẩn này mọc lên từ mặt đất!” Giống như thi sĩ Gerard Manley Hopkins đã viết trong bài thơ “Pied Beauty”:  “Thật là đảo nghịch, nguyên vẹn, độc đáo, kỳ quặc”.  Tôi đã đứng đó một lúc lâu, ngỡ ngàng.  Xin đừng làm tôi bối rối.  Tôi có thể ngưỡng mộ một cây, điều này không có nghĩa là tôi không còn ở trên một bình diện với đủ mọi thứ âu lo, thù hận, chi phối và hãi hùng.  Chúa Ki-tô không bao giờ hứa rằng chúng ta lúc nào cũng sẽ được hạnh phúc phấn khởi, hoặc vĩnh viễn không còn sợ hãi.  Nhưng Người chỉ hứa sẽ ở với chúng ta cho đến tận thế (Mát-thêu 28:20).  Ngài bảo:  Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn” (Gio-an 15:11), dù chúng ta có “cảm nhận” được niềm vui hay không.  Nhưng chính vào lúc ấy, tôi đã thực sự cảm nhận được niềm vui.  Vũ trụ này đã trở lại rồi.

-  Heather King, Holy Depression

Sự hiện diện của Chúa

Tôi dừng lại một lúc để suy nghĩ về sự hiện diện ban sự sống của Thiên Chúa trong từng phần thân thể, trong mọi sự chung quanh và trong toàn bộ cuộc đời tôi.

 

Sự tự do

Trong lúc này nhiều quốc gia trên thế giới đang chịu đau khổ vì chiến tranh.  Tôi cúi đầu cảm tạ Chúa vì sự tự do tôi đang có.  Tôi cầu nguyện cho các tù nhân và những người bị bắt giữ.

 

Ý thức

Biết là Thiên Chúa yêu thương tôi vô điều kiện, tôi thành thực nhìn lại ngày qua với những biến cố và cảm nghĩ của tôi.  Tôi có điều gì để tạ ơn Chúa không?  Vậy tôi cảm tạ Chúa.  Có điều gì để hối hận không?  Vậy tôi xin ơn tha thứ.

 

Lời Chúa

Giờ đây tôi lấy đoạn Tin Mừng dành cho ngày hôm nay.  Tôi chậm chậm đọc từng lời và xem có câu nào hoặc tâm tình nào đánh động tôi không.  (Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang tiếp theo.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở ại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Lạy Chúa, con biết chắc chắn có những lúc Chúa bồng con đi.  Có những khi nhờ sức mạnh của Chúa mà con đã vượt qua được những lúc tối tăm trong cuộc sống.

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa.

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

Tuần 21 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 25 tháng 8

Lu-ca 13:22-30

 

Trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đi ngang qua các thành thị và làng mạc mà giảng dạy.23 Có kẻ hỏi Người: "Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, có phải không? " Người bảo họ:24 "Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết: có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được.25 "Một khi chủ nhà đã đứng dậy và khoá cửa lại, mà anh em còn đứng ở ngoài, bắt đầu gõ cửa và nói: "Thưa ngài, xin mở cho chúng tôi vào! , thì ông sẽ bảo anh em: "Các anh đấy ư? Ta không biết các anh từ đâu đến!26 Bấy giờ anh em mới nói: "Chúng tôi đã từng được ăn uống trước mặt ngài, và ngài cũng đã từng giảng dạy trên các đường phố của chúng tôi.27 Nhưng ông sẽ đáp lại: "Ta không biết các anh từ đâu đến. Cút đi cho khuất mắt ta, hỡi tất cả những quân làm điều bất chính!28 "Bấy giờ anh em sẽ khóc lóc nghiến răng, khi thấy các ông Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp cùng tất cả các ngôn sứ được ở trong Nước Thiên Chúa, còn mình lại bị đuổi ra ngoài.29 Thiên hạ sẽ từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa.30 "Và kìa có những kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu, và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót."

 

*  Bạn thử tưởng tượng vị giảng thuyết hiền hòa đang tiến vào thành phố của bạn hôm nay.  Dân chúng hỏi ngài những câu hỏi và ngài trả lời bằng cách sử dụng những hình ảnh gây ấn tượng ngay tại quê hương họ.  Ngài hiền từ nhưng không yếu đuối.  Ngài thẳng thắn đối đầu với những mâu thuẫn chứ không tránh né.  Rồi những tiêu chuẩn ngài đưa ra bao giờ cũng cao.  Đây không phải là một sứ điệp mềm yếu và dễ dãi.

*  Già hay trẻ, giàu hay nghèo, có uy quyền hay không, tất cả đều nghe được một lời thách đố.  “Nước Thiên Chúa” quả là một quan niệm hoàn toàn mới mẻ ngài trình bày trước mặt họ.  Mọi người xem ra đều được đón nhận, một số người được vào đó sẽ khiến chúng ta phải ngạc nhiên.  Tuy nhiên để vào được thì phải phấn đấu.  Vậy đâu là những gì bạn phải phấn đấu?

_______________

 

 

 

Thứ Hai, ngày 26 tháng 8

Mát-thêu 23:13-22

 

"Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người khoá cửa Nước Trời không cho thiên hạ vào! Các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người cũng không để họ vào. (14 Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người nuốt hết tài sản của các bà goá, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ, cho nên các người sẽ bị kết án nghiêm khắc hơn).15 "Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người rảo khắp biển cả đất liền để rủ cho được một người theo đạo; nhưng khi họ theo rồi, các người lại làm cho họ đáng xuống hoả ngục gấp đôi các người.16 "Khốn cho các người, những kẻ dẫn đường mù quáng! Các người bảo: "Ai chỉ Đền Thờ mà thề, thì có thề cũng như không; còn ai chỉ vàng trong Đền Thờ mà thề, thì bị ràng buộc."17 Đồ ngu si mù quáng! Thế thì vàng hay Đền Thờ là nơi làm cho vàng nên của thánh, cái nào trọng hơn?18 Các người còn nói: "Ai chỉ bàn thờ mà thề, thì có thề cũng như không; nhưng ai chỉ lễ vật trên bàn thờ mà thề, thì bị ràng buộc."19 Đồ mù quáng! Thế thì lễ vật hay bàn thờ là nơi làm cho lễ vật nên của thánh, cái nào trọng hơn?20 Vậy ai chỉ bàn thờ mà thề, là chỉ bàn thờ và mọi sự trên bàn thờ mà thề.21 Và ai chỉ Đền Thờ mà thề, là chỉ Đền Thờ và Đấng ngự ở đó mà thề.22 Và ai chỉ trời mà thề, là chỉ ngai Thiên Chúa và cả Thiên Chúa ngự trên đó mà thề.

 

*  Chúa Giê-su sử dụng ngôn từ mạnh mẽ nhất để lên án những kẻ lẫn lộn những cái bề ngoài của đạo với những gì là tâm điểm của đạo.  Tôi để cho Chúa dẫn dắt tôi trong mọi lúc cầu nguyện được chuẩn bị bằng cách buông đi mọi thói quen, nghi lễ và những cái bên ngoài, nhờ đó tôi có thể lắng nghe tiếng Chúa dễ hơn.

*  Tôi cầu nguyện cho cộng đoàn đang cùng tôi thờ phượng;  xin cho chúng tôi đừng lẫn lộn những thứ tốt đẹp chúng tôi đang có hoặc đang làm với cội nguồn của những thứ ấy, nhưng cho chúng tôi cùng nhau lớn mạnh trong niềm phụng sự Thiên Chúa.

_______________

 

 

 

 

Thứ Ba, ngày 27 tháng 8

Mát-thêu 23:23-26

 

"Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng, mà bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công lý, lòng nhân và thành tín. Các điều này vẫn cứ phải làm, mà các điều kia thì không được bỏ.24 Quân dẫn đường mù quáng! Các người lọc con muỗi, nhưng lại nuốt con lạc đà.25 "Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người rửa sạch bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong thì đầy những chuyện cướp bóc và ăn chơi vô độ.26 Hỡi người Pha-ri-sêu mù quáng kia, hãy rửa bên trong chén đĩa cho sạch trước đã, để bên ngoài cũng được sạch.

 

*  Chúa Giê-su dành những lời chỉ trích nặng nề nhất cho những kẻ đặt gánh nặng lên vai ngưởi khác.  Các kinh sư và Pha-ri-sêu khi nhiệt liệt hướng dẫn sai lạc từng lời từng chữ của sách luật, họ đã hoàn toàn đánh mất hai giới răn trọng đại nhất làm căn bản lề luật – đó là yêu mến Thiên Chúa chúng ta hết lòng, hết sức và hết linh hồn, cũng như yêu thương anh chị em như chính mình.

*  Tôi hình dung mình đang đứng giữa nhóm Pha-ri-sêu khi Chúa Giê-su trút sự giận dữ trên họ.  Vậy có lời nào của Chúa làm cho tôi không được thoải mái không?  Tôi có những đòi hỏi vô lý đối với người khác không?  Những đòi hỏi chính tôi còn lâu mới đạt được?

_______________

 

 

Thứ Tư, ngày 28 tháng 8

Mát-thêu 23:27-32

 

"Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế.28 Các người cũng vậy, bên ngoài thì có vẻ công chính trước mặt thiên hạ, nhưng bên trong toàn là giả hình và gian ác!29 "Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người xây mồ cho các ngôn sứ và tô mả cho những người công chính.30 Các người nói: "Nếu như chúng ta sống vào thời của tổ tiên, hẳn chúng ta đã không thông đồng với các ngài mà đổ máu các ngôn sứ."31 Như vậy, các người tự làm chứng rằng các người đúng là con cháu của những kẻ đã giết các ngôn sứ.32 Thì các người đổ thêm cho đầy đấu tội của tổ tiên các người đi!

 

*  Lại một lần nữa Chúa Giê-su thách thức nhóm kinh sư và Pha-ri-sêu hãy suy nghĩ khác đi về cách họ sống.  Người muốn họ hãy nhìn vào những gì đang xảy ra trong nội tâm họ, những điều họ đang giấu người khác, dĩ nhiên giấu cả chính họ nữa.  Họ sống bằng cái bề mặt của cuộc sống nên mới không nhận ra được lối sống của họ đã ảnh hưởng trên người khác như thế nào.

*  Có lời nói và hành động nào của tôi, giống như lời nói và hành động của nhóm Pha-ri-sêu, đã bị lèo lái do mối lo lắng chỉ muốn bảo vệ sự thật và truyền thống thay vì do công lý, lòng thương xót và tình yêu?

_______________

 

 

Thứ Năm, ngày 29 tháng 8

Mác-cô 6:17-29

 

Số là vua Hê-rô-đê đã sai người đi bắt ông Gio-an và xiềng ông trong ngục. Lý do là vì vua đã lấy bà Hê-rô-đi-a, vợ của người anh là Phi-líp-phê,18 mà ông Gio-an lại bảo: "Ngài không được phép lấy vợ của anh ngài! "19 Bà Hê-rô-đi-a căm thù ông Gio-an và muốn giết ông, nhưng không được.20 Thật vậy, vua Hê-rô-đê biết ông Gio-an là người công chính thánh thiện, nên sợ ông, và còn che chở ông. Nghe ông nói, nhà vua rất phân vân, nhưng lại cứ thích nghe.21 Một ngày thuận lợi đến: nhân dịp mừng sinh nhật của mình, vua Hê-rô-đê mở tiệc thết đãi bá quan văn võ và các thân hào miền Ga-li-lê.22 Con gái bà Hê-rô-đi-a vào biểu diễn một điệu vũ, làm cho nhà vua và khách dự tiệc vui thích. Nhà vua nói với cô gái: "Con muốn gì thì cứ xin, ta sẽ ban cho con."23 Vua lại còn thề: "Con xin gì, ta cũng cho, dù một nửa nước của ta cũng được."24 Cô gái đi ra hỏi mẹ: "Con nên xin gì đây? " Mẹ cô nói: "Đầu Gio-an Tẩy Giả."25 Lập tức cô vội trở vào đến bên nhà vua và xin rằng: "Con muốn ngài ban ngay cho con cái đầu ông Gio-an Tẩy Giả, đặt trên mâm."26 Nhà vua buồn lắm, nhưng vì đã trót thề, lại thề trước khách dự tiệc, nên không muốn thất hứa với cô.27 Lập tức, vua sai thị vệ đi và truyền mang đầu ông Gio-an tới. Thị vệ ra đi, chặt đầu ông ở trong ngục,28 bưng đầu ông trên một cái mâm trao cho cô gái, và cô gái trao cho mẹ.29 Nghe tin ấy, môn đệ đến lấy thi hài ông và đặt trong một ngôi mộ.

 

*  Sách Tin Mừng không sử dụng ngôn từ để làm nhẹ nhàng hình ảnh về cuộc tử đạo của thánh Gio-an Tẩy Giả.  Thật khó mà dùng khung cảnh này làm đề tài cầu nguyện, vì lối cư xử của các nhân vật trong đó thật sống sượng và đồi trụy.  Chúng ta có thể coi những điều đã đọc như cách mô tả một nhân loại tội lỗi và chiều sâu của tội lỗi có thể lôi cuốn chúng ta theo.

*  Ngày nay những người hành động cho công lý trên thế giới hoặc làm chứng cho đức tin của họ thường phải đối diện với những hoàn cảnh khó khăn và nhiều khi còn nguy hiểm đến tính mạng nữa.  Tôi dừng lại để nhớ đến họ trong cầu nguyện.

_______________

 

 

Thứ Sáu, ngày 30 tháng 8

Mát-thêu 25:1-13

 

"Bấy giờ, Nước Trời sẽ giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể.2 Trong mười cô đó, thì có năm cô dại và năm cô khôn.3 Quả vậy, các cô dại mang đèn mà không mang dầu theo.4 Còn những cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo.5 Vì chú rể đến chậm, nên các cô thiếp đi, rồi ngủ cả.6 Nửa đêm, có tiếng la lên: "Chú rể kia rồi, ra đón đi! "7 Bấy giờ tất cả các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn.8 Các cô dại nói với các cô khôn rằng: "Xin các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em tắt mất rồi! "9 Các cô khôn đáp: "Sợ không đủ cho chúng em và cho các chị đâu, các chị ra hàng mà mua lấy thì hơn."10 Đang lúc các cô đi mua, thì chú rể tới, và những cô đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào dự tiệc cưới. Rồi người ta đóng cửa lại.11 Sau cùng, mấy trinh nữ kia cũng đến gọi: "Thưa Ngài, thưa Ngài! mở cửa cho chúng tôi với! "12 Nhưng Người đáp: "Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô là ai cả! "13 Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào.

 

*  “Anh em hãy canh thức”.  Đây là lời mời gọi chúng ta thường gặp trong các sách Tin Mừng;  không phải để sợ hãi việc Chúa đến trong đời ta, nhưng để canh thức hầu có thể đón tiếp Chúa khi Người đến.  Tôi xin ơn có được tâm hồn không bị chi phối, nhưng hoàn toàn sống động trước sự hiện diện của Chúa Giê-su trong thế giới của tôi.

*  Là Ki-tô hữu, chúng ta chờ đợi trong sự sẵn sàng, chờ đợi trong niềm hy vọng và cùng nhau chờ đợi.  Tôi có thể cô độc lúc nào đó, nhưng ý thức rằng hằng ngàn anh chị em trong cộng đồng của tôi đang hiện diện ngay lúc này.

_______________

 

 

Thứ Bảy, ngày 31 tháng 8

Mát-thêu 25:14-30

 

"Quả thế, cũng như có người kia sắp đi xa, liền gọi đầy tớ đến mà giao phó của cải mình cho họ.15 Ông cho người này năm yến, người kia hai yến, người khác nữa một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi người. Rồi ông ra đi. Lập tức,16 người đã lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn bán, và gây lời được năm yến khác.17 Cũng vậy, người đã lãnh hai yến gây lời được hai yến khác.18 Còn người đã lãnh một yến thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ.19 Sau một thời gian lâu dài, ông chủ đến tính sổ với các đầy tớ và thanh toán sổ sách với họ.20 Người đã lãnh năm yến tiến lại gần, đưa năm yến khác, và nói: "Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi năm yến, tôi đã gây lời được năm yến khác đây."21 Ông chủ nói với người ấy: "Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh! "22 Người đã lãnh hai yến cũng tiến lại gần và nói: "Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi hai yến, tôi đã gây lời được hai yến khác đây."23 Ông chủ nói với người ấy: "Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh! "24 Rồi người đã lãnh một yến cũng tiến lại gần và nói: "Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi.25 Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu yến bạc của ông dưới đất. Của ông đây, ông cầm lấy! "26 Ông chủ đáp: "Hỡi đầy tớ tồi tệ và biếng nhác! Anh đã biết tôi gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi,27 thì đáng lý anh phải gởi số bạc của tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu được cả vốn lẫn lời chứ!28 Vậy các ngươi hãy lấy yến bạc khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười yến.29 Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi.30 Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài: ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng."

 

*  Trong tâm tình cảm tạ, tôi dừng lại ở những ân huệ tôi nhận được, trước hết với thái độ ngạc nhiên:  sự sống của tôi, sức khỏe, đức tin và nhất là những người có mặt trong đời tôi và những người giúp tôi thành con người hiện thời.  Rồi tôi suy nghĩ về tính cách không xứng đáng mà lại được những điều ấy, và xin Chúa ơn biết cảm tạ Người bằng cách tôn trọng những ân huệ của người khác.

*  Tôi tự hỏi mình có giống như hai người đầy tớ đầu tiên đã làm việc vất vả để sinh lợi cho những yến bạc họ nhận được;  hay tôi giống như người đầy tớ thứ ba chỉ lo sợ đánh mất những gì anh ta có để rồi cuối cùng là mất hết mọi sự.  Có lẽ tôi hơi giống cả hai loại người đầy tớ trên, vậy tôi xin ơn được tự do nội tâm để có thể bày tỏ lòng biết ơn của tôi do cách tôi sống.

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space