TUẦN 29 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 20 – 26 tháng 10 năm 2019)

 

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Trong một cộng đồng, mỗi người chúng ta là một hồng ân đối với nhau.  Có tiền bạc của cải, người giàu là một hồng ân đối với người nghèo.  Rồi người nghèo, với đôi tay đầy kinh nghiệm khôn ngoan, là hồng ân đối với người giàu.  Các linh mục và giám mục là hồng ân đối với các tín hữu, nhưng nếu không có các tín hữu thì đâu cần linh mục và giám mục.  Hết thảy chúng ta đều là khách hành hương từ nhiều nơi khác nhau đang cùng leo lên một ngọn đồi đá lởm chởm.  Và chính mớ phức tạp của một cộng đồng lại là một hồng ân lớn lao nhất cho mọi người.  Tuy nhiên với điều kiện duy nhất là hồng ân cần phải được đón nhận.  Đây là chọn lựa của chúng ta và đôi khi sự chọn lựa ấy chẳng rõ rệt chút nào.  Đôi khi cộng đồng mờ mờ ảo ảo, muôn mầu và vô tích sự đối với chúng ta, nên chúng ta ngần ngại không muốn đón nhận.  Rồi nếu chúng ta có cơ hội đón nhận thì lại khám phá ra tất cả chúng ta chỉ là những mảnh vụn quá nhỏ bé không sao cứu vãn nổi.  Tuy nhiên Thiên Chúa sẽ cứu độ chúng ta.

-  Jane Knuth, Thrift Store Graces

 

Sự hiện diện của Chúa

“Hãy thinh lặng và biết rằng Ta là Thiên Chúa!”  Lạy Chúa, lời Chúa dẫn chúng con đến với vẻ trầm lặng và cao cả của sự hiện diện Chúa.

 

Sự tự do

Mọi sự đều có tiềm năng làm phát sinh nơi tôi một tình yêu và cuộc sống trọn vẹn hơn.  Tuy nhiên những ước mong của tôi thường lại cố định, bị vướng mắc vào những ảo tưởng thành đạt.  Tôi cầu xin Chúa qua sự tự do của tôi, Người có thể sắp đặt những ước muốn của tôi sao cho hài hòa trong một nhịp điệu sống động và đầy tràn yêu thương.

 

Ý thức

Tôi đang hiện hữu giữa một mạng lưới gồm những mối tương quan:  liên kết với thiên nhiên, với con người và với Thiên Chúa.

Tôi lần theo những liên kết này, cảm tạ Chúa về sự sống đang theo dòng những tương quan ấy.  Một số liên hệ đã bị méo mó hoặc đổ vỡ;  tôi có thể cảm thấy hối tiếc, giận dữ hay thất vọng.

Tôi xin ơn biết chấp nhận và ơn tha thứ.

 

Lời Chúa

Tôi đọc đi đọc lại lời Chúa vài lần và lắng nghe điều Chúa nói với tôi.  (Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang tiếp theo.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Lạy Chúa Giê-su, Chúa phán dạy con qua những lời trong sách Tin Mừng.  Xin cho con biết đáp lại lời Chúa gọi hôm nay.  Xin Chúa dạy con nhận ra bàn tay Chúa hoạt động trong ngày sống của con.

 

Kết thúc

Tôi cảm tạ Chúa về những lúc Chúa và tôi cùng ở với nhau và về những ơn soi sáng Người giúp tôi hiểu đoạn Kinh Thánh.

 

Tuần 29 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 20 tháng 10

Lu-ca 18:1-8

 

Đức Giê-su kể cho các môn đệ dụ ngôn sau đây, để dạy các ông phải cầu nguyện luôn, không được nản chí.2 Người nói: "Trong thành kia, có một ông quan toà. Ông ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì.3 Trong thành đó, cũng có một bà goá. Bà này đã nhiều lần đến thưa với ông: "Đối phương tôi hại tôi, xin ngài minh xét cho.4 Một thời gian khá lâu, ông không chịu. Nhưng cuối cùng, ông ta nghĩ bụng: "Dầu rằng ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì,5 nhưng mụ goá này quấy rầy mãi, thì ta xét xử cho rồi, kẻo mụ ấy cứ đến hoài, làm ta nhức đầu nhức óc."6 Rồi Chúa nói: "Anh em nghe quan toà bất chính ấy nói đó!7 Vậy chẳng lẽ Thiên Chúa lại không minh xét cho những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người sao? Lẽ nào Người bắt họ chờ đợi mãi? 8Thầy nói cho anh em biết, Người sẽ mau chóng minh xét cho họ. Nhưng khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng? "

 

*  “Chúa chẳng ban đức công chính cho những kẻ Người tuyển chọn đang đêm ngày kêu cầu Người sao?”  Tôi hợp cùng những kẻ đang kêu xin đức công chính, cầu nguyện cho một tình huống tôi biết là rất mâu thuẫn hoặc bất công.

*  Sự kiên trì của tôi khi cầu nguyện cho thấy mức độ nhu cầu của tôi.  Dù tôi có cầu xin điều tôi đang cần hoặc ước ao, thì tôi vẫn phải nhẫn nại để xem Chúa sẽ nhậm lời tôi theo cách nào.

_______________

 

 

Thứ Hai,ngày 21 tháng 10

Lu-ca 12:13-21

 

Có người trong đám đông nói với Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia phần gia tài cho tôi."14 Người đáp: "Này anh, ai đã đặt tôi làm người xử kiện hay người chia gia tài cho các anh? "15 Và Người nói với họ: "Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu."16 Sau đó Người nói với họ dụ ngôn này: "Có một nhà phú hộ kia, ruộng nương sinh nhiều hoa lợi,17 mới nghĩ bụng rằng: "Mình phải làm gì đây? Vì còn chỗ đâu mà tích trữ hoa mầu!18 Rồi ông ta tự bảo: "Mình sẽ làm thế này: phá những cái kho kia đi, xây những cái lớn hơn, rồi tích trữ tất cả thóc lúa và của cải mình vào đó.19 Lúc ấy ta sẽ nhủ lòng: hồn ta hỡi, mình bây giờ ê hề của cải, dư xài nhiều năm. Thôi, cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã!20 Nhưng Thiên Chúa bảo ông ta: "Đồ ngốc! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai?21 Ấy kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận cũng như thế đó."

 

*  Nhiều người phải vật lộn với vấn đề tài chánh.  Còn tôi đã đạt tới mức quân bình về ước ao có tiền của chưa?  Tôi có bị lôi cuốn đến một mức độ không lành mạnh do chủ nghĩa hưởng thụ không?  Tôi có xác tín rằng tiền bạc không phải là chìa khóa để tìm thấy hạnh phúc và một tâm hồn an bình không?

*  Thánh Inhaxiô là một nhà thần bí đã có những tư tưởng rất phong phú về Thiên Chúa và về chúng ta.  Ngài coi Chúa như là một người yêu vĩ đại và chúng ta là những kẻ được Thiên Chúa yêu thương.  Ngài cũng thấy rằng Chúa ban cho chúng ta mọi sự và thậm chí Chúa còn ban chính mình cho ta hết sức có thể.  Lạy Chúa, xin cho con chỉ muốn điều duy nhất này là yêu thương và tận lực khiêm tốn phục vụ người khác.  Xin Chúa giúp con làm mọi sự để danh Chúa rạng sáng hơn.

_______________

 

 

 

Thứ Ba, ngày 22 tháng 10

Lu-ca 12:35-38

 

"Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn.36 Hãy làm như những người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa, là mở ngay.37 Khi chủ về mà thấy những đầy tớ ấy đang tỉnh thức, thì thật là phúc cho họ. Thầy bảo thật anh em: chủ sẽ thắt lưng, đưa họ vào bàn ăn, và đến bên từng người mà phục vụ.38 Nếu canh hai hoặc canh ba ông chủ mới về, mà còn thấy họ tỉnh thức như vậy, thì thật là phúc cho họ.

 

*  Cuộc đời là một hành trình đầy thách đố, và chúng ta chẳng bao giờ có thể sẵn sàng trước mọi biến cố sẽ xảy ra.  Tin Mừng nói:  “Anh em hãy thắt lưng cho gọn” và phúc cho các đầy tớ đang tỉnh thức và sẵn sàng.  Phải có một đức tin sâu xa để có thể sẵn sàng trước bất cứ biến cố nào xảy tới cho chúng ta.  Chúng ta biết rằng ở mức độ nào đó trong thâm tâm chúng ta, chúng ta phải luôn sẵn sàng đón nhận cái chết.  Tôi có thói quen suy xét về cái chết của mình và thái độ sẵn sàng để đón nhận nó không?

*  “Anh em hãy thắt lưng cho gọn”.  Điều này có ý nghĩa gì đối với tôi?  Điều gì giúp tôi sẵn sàng trước những bất ngờ, những bất hạnh hoặc ngược lại?  Hôm nay, tôi suy nghĩ xem điều gì có thể chứa ẩn trong hành động của mình.

_______________

 

 

Thứ Tư, ngày 23 tháng 10

Lu-ca 12:39-48

 

Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã không để nó khoét vách nhà mình đâu.40 Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến."41 Bấy giờ ông Phê-rô hỏi: "Lạy Chúa, Chúa nói dụ ngôn này cho chúng con hay cho tất cả mọi người? "42 Chúa đáp: "Vậy thì ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc?43 Khi chủ về mà thấy đầy tớ ấy đang làm như vậy, thì thật là phúc cho anh ta.44 Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình.45 Nhưng nếu người đầy tớ ấy nghĩ bụng: "Chủ ta còn lâu mới về", và bắt đầu đánh đập tôi trai tớ gái và chè chén say sưa,46 chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không ngờ, vào giờ hắn không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt phải chung số phận với những tên thất tín.47 "Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều.48 Còn kẻ không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.

 

*  Các môn đệ vẫn chưa hiểu rõ sứ điệp của Chúa nói về việc chuẩn bị sẵn sàng.  Tình tiết trong dụ ngôn Chúa Giê-su kể có lẽ hơi phóng đại một chút là để nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự sẵn sàng.  Khi đề cập tới việc lãnh đạo và những kẻ thi hành quyền bính trong cộng đồng tín hữu, dụ ngôn cho thấy họ phải mang trách nhiệm nhiều hơn nữa do những chức vị quyền lực đã được trao phó.  Tôi cầu nguyện cho các vị lãnh đạo tôn giáo trong cộng đoàn của tôi và ở mọi nơi.

*  Hôm nay chúng ta được nhắc nhở hãy chú ý tới điều gì là quan trọng.  Chúng ta không muốn thức dậy rồi khám phá ra là mình đã chậm trễ đón nhận một hồng ân hoặc một cơ hội.  Tôi cầu xin Chúa Giê-su giúp tôi phát huy những khả năng biết chú ý.

_______________

 

 

Thứ Năm, ngày 24 tháng 10

Lu-ca 12:49-53

 

"Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!50 Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất!51 "Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hoà bình cho trái đất sao? Thầy bảo cho anh em biết: không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ.52 Vì từ nay, năm người trong cùng một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba chống lại hai, hai chống lại ba.53 Họ sẽ chia rẽ nhau: cha chống lại con trai, con trai chống lại cha; mẹ chống lại con gái, con gái chống lại mẹ; mẹ chồng chống lại nàng dâu, nàng dâu chống lại mẹ chồng."

 

*  Thật thú vị khi Chúa Giê-su dùng thí dụ về các phần tử trong gia đình để nói lên rằng sứ điệp của Người có thể gây chia rẽ cho người ta.  Chúa mô tả sự chia rẽ trong gia đình như một dữ kiện chứ không phải như một điều họa hiếm mới xảy ra.  Tôi cầu xin Chúa Thánh Thần giúp tôi xét lại tâm hồn và những trung thành của mình.  Khi nào tôi bị cám dỗ mạnh nhất muốn từ bỏ sứ mệnh của Chúa Giê-su trước áp lực hoặc truyền thống của gia đình?

*  Chúa Giê-su đang sống dưới sức ép do chờ đợi cuộc Thương khó và đóng đinh thập giá của Người. Mặc dù sứ điệp của Người nói về bình an, nhưng đó là sự bình an khó mà có được đến độ gây ra sự chia rẽ đang khi Người chiến đấu chống lại sự thối nát của thế gian này.  Người biết rõ cốt lõi sứ điệp của Người sẽ khiến cho người ta bỏ qua, nghi ngờ và chống lại sứ điệp của Người.  Người chẳng khác nào ngôn sứ Mi-kha mà thánh sử Lu-ca trích dẫn ở đây, vì ngôn sứ vẫn đặt tin tưởng vào một mình Thiên Chúa đang khi ngài nhận thấy mọi mối chia rẽ trong các gia đình (Mi-kha 7:6).  Tôi suy nghĩ xem những phương thức tiến tới hòa bình cũng mang những mâu thuẫn và gây khó chịu như thế nào.

_______________

 

 

Thứ Sáu, ngày 25 tháng 10

Lu-ca 12:54-59

 

Đức Giê-su cũng nói với đám đông rằng: "Khi các người thấy mây kéo lên ở phía tây, các người nói ngay: "Mưa đến nơi rồi", và xảy ra đúng như vậy.55 Khi thấy gió nồm thổi, các người nói: "Trời sẽ oi bức", và xảy ra đúng như vậy.56 Những kẻ đạo đức giả kia, cảnh sắc đất trời, thì các người biết nhận xét, còn thời đại này, sao các người lại không biết nhận xét?57 "Sao các người không tự mình xét xem cái gì là phải?58 Thật vậy, khi anh đi cùng đối phương ra toà, thì dọc đường hãy cố gắng giải quyết với người ấy cho xong, kẻo người ấy lôi anh đến quan toà, quan toà lại nộp anh cho thừa phát lại, và thừa phát lại tống anh vào ngục.59 Tôi bảo cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó trước khi trả hết đồng kẽm cuối cùng."

 

*  Thật hữu ích khi áp dụng đoạn Tin Mừng này vào hoàn cảnh chúng ta.  Rất thường thấy người ta không muốn nhận ra điều đã hiển nhiên.  Tôi rất dễ đổ trách nhiệm cho người khác hoặc quy lỗi cho người khác và từ chối nói lên hoặc hành động đang khi tôi có thể chủ động.  Tôi xin Chúa soi sáng và hướng dẫn tôi.

*  Khi tôi thành thực với chính mình thì điều ấy sẽ giúp tôi nhận ra đời sống nội tâm của mình chính xác hơn.  Trong giờ cầu nguyện này, tôi xin Chúa ơn biết cảm nhận nội tâm.

_______________

 

 

Thứ Bảy, ngày 26 tháng 10

Lu-ca 13:1-9

Cùng lúc ấy, có mấy người đến kể lại cho Đức Giê-su nghe chuyện những người Ga-li-lê bị tổng trấn Phi-la-tô giết, khiến máu đổ ra hoà lẫn với máu tế vật họ đang dâng.2 Đức Giê-su đáp lại rằng: "Các ông tưởng mấy người Ga-li-lê này phải chịu số phận đó vì họ tội lỗi hơn mọi người Ga-li-lê khác sao?3 Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy.4 Cũng như mười tám người kia bị tháp Si-lô-ác đổ xuống đè chết, các ông tưởng họ là những người mắc tội nặng hơn tất cả mọi người ở thành Giê-ru-sa-lem sao?5 Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy."6 Rồi Đức Giê-su kể dụ ngôn này: "Người kia có một cây vả trồng trong vườn nho mình. Bác ta ra cây tìm trái mà không thấy,7 nên bảo người làm vườn: "Anh coi, đã ba năm nay tôi ra cây vả này tìm trái, mà không thấy. Vậy anh chặt nó đi, để làm gì cho hại đất?8 Nhưng người làm vườn đáp: "Thưa ông, xin cứ để nó lại năm nay nữa. Tôi sẽ vun xới chung quanh, và bón phân cho nó.9 May ra sang năm nó có trái, nếu không thì ông sẽ chặt nó đi."

 

*  Ở đây có rất nhiều lời Chúa Giê-su phán, cho nên những lời này phải hiểu theo mạch văn.  Chúa đang nói với dân Do-thái của Người, sử dụng một hình ảnh mà các ngôn sứ đã dùng, đó là vườn nho của Đức Chúa.  Người xin dân chúng hãy thức tỉnh và nắm lấy cơ hội để sinh hoa kết quả.

*  Lạy Chúa, Chúa cũng nói với con nữa.  Chúa mong đợi con đem lại hoa trái, những dấu chỉ nói lên tình yêu trong cuộc sống con.  Con không muốn lãng phí cơ hội, nhưng con tin tưởng Chúa sẽ kiên nhẫn và giúp đỡ con.  Xin Chúa hãy đào xới chung quanh con và vun trồng cho con, dù điều ấy có làm con đau đớn.  Chỉ có Chúa mới biết sẽ làm điều gì tốt cho con mà thôi.   

 

 

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space