TUẦN 30 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 27 tháng 10 – 2 tháng 11 năm 2019)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Trước đây tôi đã ngỡ ngàng do sự quá phong phú của linh đạo Inhaxiô.  Câu hỏi được nêu ra trong Linh Thao là “Tôi phải làm gì cho Chúa Ki-tô?” và chúng ta không nên e dè tìm câu trả lời.  Thánh Inhaxiô luôn khuyên người làm Linh Thao hãy xin Chúa ban cho điều họ muốn.  Khi có chướng ngại, bạn phải đối diện với nó, cứ theo nguyên tắc agere contra, tức là làm ngược lại.  Nếu bạn chưa cảm thấy đây là cầu nguyện, cứ cầu nguyện thêm nữa;  nếu bạn bị tiền bạc lôi cuốn, hãy cho đi tiền bạc;  nếu bạn không chịu nổi người làm cùng sở gây phiền phức, cứ dành thêm thời giờ ở bên họ.  Thánh Inhaxiô không chịu ngồi yên đấy chờ sự việc xảy đến.  Nói với một tu sĩ dòng Tên phàn nàn là mình cảm thấy tâm hồn khô khan, ngài bảo rằng “có thể sự khô khan ấy dễ dàng xảy ra là vì thiếu lòng tin tưởng, hoặc nhát đảm, cho nên có thể chữa trị bằng cách làm ngược lại”.  Ngài cũng viết cho các tu sĩ dòng Tên tại Bồ-đào-nha:  “Không có sự thành công tầm thường nào giúp chu toàn được những bổn phận lớn lao mà bạn đang thi hành”.  Sự mạnh dạn là yếu tố quan trọng trong cách một tu sĩ dòng Tên nhìn lại mình.  “Sự mạnh dạn thánh thiện, ‘một thái độ tấn công khi làm tông đồ’, chính là đặc nét trong cách hành động của chúng ta “, Đại Công hội thứ tư, năm 1995, phát biểu như vậy.

-  Jim Manney, Ignatian Spirituality A to Z

 

Sự hiện diện của Chúa

"Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11:28).  Lạy Chúa, này con đây.  Con đến để tìm kiếm sự hiện diện của Chúa.  Con khao khát sức mạnh chữa lành của Chúa.

 

Sự tự do

Chúa không xa lạ gì đối với sự tự do của tôi.  Thánh Thần thở sự sống vào tận những ước muốn sâu xa nhất của tôi, nhẹ nhàng thúc giục tôi đến với tất cả những gì là tốt lành.  Tôi xin ơn biết để Chúa Thánh Thần uốn nắn dạy dỗ.

 

Ý thức

Tôi nhắc nhở mình đang ở trước sự hiện diện của Chúa.  Tôi sẽ ẩn náu trong trái tim yêu thương của Chúa.  Người là sức mạnh trong những khi tôi yếu đuối.  Người là Đấng ủi an những lúc tôi sầu khổ.

 

Lời Chúa

Tôi dành thời giờ để chậm chậm đọc Lời Chúa một ít lần, để mình ở lại trong bất cứ điều gì đánh động tôi.  (Xin bạn lấy phần Kinh Thánh trong những trang tiếp theo.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa.

 

Tâm sự với Chúa

Lạy Chúa Giê-su, khi cỏn trên thế gian này, Chúa luôn đón nhận các trẻ em đến với Chúa.  Xin Chúa dạy con có lòng tín thác vào Chúa giống như trẻ em tín thác.  Xin dạy con sống mà biết rằng Chúa sẽ không khi nào bỏ rơi con.

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa.

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

Tuần 30 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 27 tháng 10

Lu-ca 18:9-14

 

Đức Giê-su còn kể dụ ngôn sau đây với một số người tự hào cho mình là công chính mà khinh chê người khác:10 "Có hai người lên đền thờ cầu nguyện. Một người thuộc nhóm Pha-ri-sêu, còn người kia làm nghề thu thuế.11 Người Pha-ri-sêu đứng thẳng, nguyện thầm rằng: "Lạy Thiên Chúa, xin tạ ơn Chúa, vì con không như bao kẻ khác: tham lam, bất chính, ngoại tình, hoặc như tên thu thuế kia.12 Con ăn chay mỗi tuần hai lần, con dâng cho Chúa một phần mười thu nhập của con.13 Còn người thu thuế thì đứng đằng xa, thậm chí chẳng dám ngước mắt lên trời, nhưng vừa đấm ngực vừa thưa rằng: "Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi.14 Tôi nói cho các ông biết: người này, khi trở xuống mà về nhà, thì đã được nên công chính rồi; còn người kia thì không. Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên."

 

*  Đâu là những cách thức tôi bị cám dỗ “khinh chê người khác”?  Bằng cách nói hành nói xấu người tôi không ưa thích?  Đưa lên truyền thông xã hội để cay cú phê bình chỉ trích những cá nhân hoặc những phe nhóm?  Tôi cầu xin ơn khôn ngoan để thấy được lòng mình cũng như những lường gạt của nó.

*  Thực dễ dàng thẩm định được lòng tốt của chúng ta bằng những điều chúng ta làm, chứ không phải bằng những điều chứa chất trong tâm hồn chúng ta.  Tôi xin ơn có tâm hồn trong sạch.

_______________

 

 

Thứ Hai, ngày 28 tháng 10

Lu-ca 6:12-16

 

Trong những ngày ấy, Đức Giê-su đi ra núi cầu nguyện, và Người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa.13 Đến sáng, Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông Đồ.14 Đó là ông Si-môn mà Người gọi là Phê-rô, rồi đến ông An-rê, anh của ông; sau đó là các ông Gia-cô-bê, Gio-an, Phi-líp-phê, Ba-tô-lô-mê-ô,15 Mát-thêu, Tô-ma, Gia-cô-bê con ông An-phê, Si-môn biệt danh là Quá Khích,16 Giu-đa con ông Gia-cô-bê, và Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, người đã trở thành kẻ phản bội.

 

*  Xem ra Chúa Giê-su đã dành suốt đêm cùng với Chúa Cha nói về việc tuyển chọn mười hai tông đồ.  Tôi có thể tưởng tượng cuộc chuyện trò của các Ngài diễn tiến thế nào không?

*  Có khi nào tôi hỏi ý Chúa về những quyết định của mình không, nhất là những quyết định có ảnh hưởng lâu dài?  Tìm kiếm thánh ý Chúa tuy khó khăn nhưng cũng đáng, cho dù phải trải qua thâu đêm.

_______________

 

 

Thứ Ba, ngày 29 tháng 10

Lu-ca 13:18-21

 

Vậy Người nói: "Nước Thiên Chúa giống cái gì đây? Tôi phải ví Nước ấy với cái gì?19 Nước Thiên Chúa giống như chuyện một hạt cải người nọ lấy gieo trong vườn mình. Nó lớn lên và trở thành cây, chim trời làm tổ trên cành được."20 Người lại nói: "Tôi phải ví Nước Thiên Chúa với cái gì?21 Nước Thiên Chúa giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men."

 

*  Bí ẩn của Nước Thiên Chúa là hãy để Chúa Giê-su được lớn mạnh trong chúng ta.  Làm như thế, chúng ta sẽ yêu mến Người và lệ thuộc vào Người như lệ thuộc vào người bạn đồng hành của mình.  Giống như chim trời lảm tổ trên cành cây, chúng ta cũng xây tổ ấm trong trái tim Chúa Giê-su và tìm được sức bồi dưỡng qua sự chăm sóc của Người.

*  Tôi suy nghĩ về hình ảnh thứ hai của Nước Thiên Chúa.  “Nước Thiên Chúa giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men”.  Hình ảnh này liên hệ với tôi như thế nào?

_______________

 

 

Thứ Tư, ngày 30 tháng 10

Lu-ca 13:22-30

 

Trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đi ngang qua các thành thị và làng mạc mà giảng dạy.23 Có kẻ hỏi Người: "Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, có phải không? " Người bảo họ:24 "Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết: có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được.25 "Một khi chủ nhà đã đứng dậy và khoá cửa lại, mà anh em còn đứng ở ngoài, bắt đầu gõ cửa và nói: "Thưa ngài, xin mở cho chúng tôi vào! , thì ông sẽ bảo anh em: "Các anh đấy ư? Ta không biết các anh từ đâu đến!26 Bấy giờ anh em mới nói: "Chúng tôi đã từng được ăn uống trước mặt ngài, và ngài cũng đã từng giảng dạy trên các đường phố của chúng tôi.27 Nhưng ông sẽ đáp lại: "Ta không biết các anh từ đâu đến. Cút đi cho khuất mắt ta, hỡi tất cả những quân làm điều bất chính!28 "Bấy giờ anh em sẽ khóc lóc nghiến răng, khi thấy các ông Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp cùng tất cả các ngôn sứ được ở trong Nước Thiên Chúa, còn mình lại bị đuổi ra ngoài.29 Thiên hạ sẽ từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa.30 "Và kìa có những kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu, và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót."

 

*  Lạy Chúa, những lời này của Chúa làm cho người ta sợ hãi!  Liệu Chúa có dọa người ta không?  Có thức tỉnh họ không?  Có lay động lôi người ta ra khỏi thái độ đồng lõa không?  Và đâu là công việc Chúa muốn lời của Chúa hoạt động trên con ngày hôm nay?

*  Kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu, và kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót.  Chúa Giê-su đảo ngược sự khôn ngoan thông thường của người đời.  Người cảnh giác chúng ta đừng quá chắc chắn về mình và địa vị của mình.  Người cảnh giác rằng con đường của Thiên Chúa là con đường hẹp, con đường người ta ít biết đến và ít người đi.  Tôi xin ơn hướng dẫn của Chúa để giúp cuộc sống tôi tiếp tục trên con đường của Chúa.

_______________

 

 

Thứ Năm, ngày 31 tháng 10

Lu-ca 13:31-35

Cũng vào giờ ấy, có mấy người Pha-ri-sêu đến thưa Đức Giê-su rằng: "Xin ông đi ra khỏi đây, vì vua Hê-rô-đê đang muốn giết ông! "32 Người bảo họ: "Các ông hãy đi nói với con cáo ấy thế này: "Hôm nay và ngày mai tôi trừ quỷ và chữa lành bệnh tật, ngày thứ ba tôi hoàn tất.33 Tuy nhiên, hôm nay, ngày mai và ngày mốt, tôi phải tiếp tục đi, vì một ngôn sứ mà chết ngoài thành Giê-ru-sa-lem thì không được.34 "Giê-ru-sa-lem, Giê-ru-sa-lem! Ngươi giết các ngôn sứ và ném đá những kẻ được sai đến cùng ngươi! Đã bao lần Ta muốn tập họp con cái ngươi lại, như gà mẹ tập họp gà con dưới cánh, mà các ngươi không chịu.35 Thì này, nhà các ngươi sẽ bị bỏ mặc cho các ngươi. Mà Ta nói cho các ngươi hay: các ngươi sẽ không còn thấy Ta nữa cho đến thời các ngươi nói: Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa! "

 

*  Chúa Giê-su vẫn giữ được tâm hồn tự do trước mọi đe dọa của đau khổ và bách hại.  Nguồn gốc của sự tự do này là nhờ Người hăng say ý thức được mình là ai và được kêu gọi làm gì.  Tôi cầu xin được ơn tự do để tiếp tục ngày sống của tôi hôm nay.

*  Rõ ràng là Chúa Giê-su có lòng yêu mến đặc biệt đối với thành Giê-ru-sa-lem.  Ngay ngày nay Giê-ru-sa-lem vẫn còn là một thành biểu tượng cho nhiều căng thẳng làm rung chuyển thế giới.  Hôm nay tôi cầu nguyện xin cho Giê-ru-sa-lem trở nên một thành phố hòa bình, một thành phố đón nhận sứ mệnh đem người ta lại với nhau, tựa như gà mẹ ấp ủ đàn con dưới cánh.

_______________

 

 

Thứ Sáu, ngày 1 tháng 11

Lễ các Thánh Nam Nữ

Mát-thêu 5:1-12

 

Thấy đám đông, Đức Giê-su lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên.2 Người mở miệng dạy họ rằng:
3 "Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó,
vì Nước Trời là của họ.
4 Phúc thay ai hiền lành,
vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.
5 Phúc thay ai sầu khổ,
vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an.
6 Phúc thay ai khát khao nên người công chính,
vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng.
7 Phúc thay ai xót thương người,
vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.
8 Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch,
vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.
9 Phúc thay ai xây dựng hoà bình,
vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.
10 Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính,
vì Nước Trời là của họ.
11 Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại
và vu khống đủ điều xấu xa.
12 Anh em hãy vui mừng hớn hở,
vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.
Quả vậy, các ngôn sứ là những người đi trước anh em cũng bị người ta bách hại như thế.

 

*  Trong ngày lễ kính các thánh nam nữ, tôi nhớ lại những người dù là những vị danh tiếng đã được tôn phong hay những người “bình thường” đã là những người thánh thiện đối với tôi, các vị ấy đã chứng tỏ những Mối Phúc qua cuộc đời khiêm nhường, có lòng thương xót và khao khát sự công chính.

*  Mỗi vị thánh tôi nhớ đến hôm nay biểu lộ một khía cạnh của các Mối Phúc trong cuộc sống.  Tôi cảm tạ Chúa vì những điều học được từ những gương mẫu này và vì sự khích lệ của các ngài khi các ngài sống như vậy.

_______________

 

 

Thứ Bảy, ngày 2 tháng 11

Lễ cầu cho các tín hữu đã qua đời (Lễ các Linh hồn)

Gio-an 6:37-40

 

Tất cả những người Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài,38 vì tôi tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý tôi, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai tôi.39 Mà ý của Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.40 Thật vậy, ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết."

 

*  Ý của Thiên Chúa là không có gì sẽ mất đi;  vậy tôi hãy nhìn mọi sự là tốt lành giống như một ân huệ của Chúa và như lời mời gọi hãy đón nhận sự sống Chúa ban.  Tôi cảm tạ Chúa, vì dù chúng tôi phải chết nhưng chúng tôi không mất đi và những ngày sống trên trần gian này không uổng phí.

*  Chúa Giê-su đón nhận hết những ai đến với Người.  Tôi cầu xin cho mình biết luôn biểu lộ với người khác sự đón nhận ấm áp của Chúa.

 

 

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space