MÙA CHAY 2020

 

Thứ Tư, ngày 26 tháng 2

Thứ Tư Lễ Tro

Mát-thêu 6:1-6, 16-18

 

"Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng.2 Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi.3 Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm,4 để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.5 "Và khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi.6 Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh… 16 "Còn khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi.17 Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm,18 để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

 

*  Hôm nay là Thứ Tư lễ Tro, bắt đầu mùa Chay, để chúng ta dọn mình cử hành Tuần Thánh và lễ Phục Sinh.  Vậy chúng ta hãy dành thêm thời giờ để cầu nguyện trong sáu tuần lễ của mùa Chay này.

*  Tại sao bạn nghĩ Chúa Giê-su khích lệ chúng ta hãy riêng tư khi cầu nguyện?  Bạn có thấy là nguy hiểm nếu chúng ta phô trương đời sống nội tâm của mình không?

_______________

 

 

Thứ Năm sau lễ Tro, ngày 27 tháng 2

Lu-ca 9:22-25

 

Người còn nói: "Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy."23 Rồi Đức Giê-su nói với mọi người: "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo.24 Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.25 Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì?

 

*  Cuộc sống có rất nhiều thách đố: những mất mát và những thất vọng hằng ngày xảy ra cho chúng ta.  Vậy tôi có thất vọng, rã rời và buông xuôi không?  Hay tôi đứng lên trước những thách đố và can đảm vác lấy thập giá, vì biết rằng Chúa Giê-su đang chia sẻ gánh nặng với tôi, nhờ đó làm cho tôi đầy tràn hài lòng và còn vui vẻ nữa?

*  Tôi nghĩ gì khi nghe Chúa Giê-su khẳng định:  “Còn ai liều mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy”?  Hôm nay trong giờ cầu nguyện, tôi suy nghĩ về lời phát biểu này của Chúa.

_______________

 

 

Thứ Sáu sau lễ Tro, ngày 28 tháng 2

Mát-thêu 9:14-15

 

Bấy giờ, các môn đệ ông Gio-an tiến lại hỏi Đức Giê-su rằng: "Tại sao chúng tôi và các người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay? "15 Đức Giê-su trả lời: "Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.

 

*  Mỗi ngày bạn hãy dành chút thì giờ để cho niềm vui của Chúa đầy tràn tâm hồn bạn.  Hãy dành chút thì giờ để cùng phiền muộn với Chúa khi thấy rất nhiều người đã đánh mất niềm vui ấy.  Bất cứ việc ăn chay nào cũng phải nhắc nhở chúng ta rằng Chúa của mọi niềm vui đang chịu đau khổ cho dân Người, có lẽ ngay nơi những người gần chúng ta nhất.  Cầu nguyện đem chúng ta đến với những người khác và giúp ta gần Chúa hơn nữa.

*  Ở đây Chúa Giê-su sử dụng từ ăn chay để cho thấy rằng Thiên Chúa, Đấng người Do-thái hằng đói khát, đã đến rồi.  Vui lên chứ không phải than khóc chính là thái độ thích đáng đối với sự hiện diện của lòng Chúa thương xót đã được bộc lộ nơi Chúa Giê-su.  Lạy Chúa, trong mùa Chay này, xin cho việc cầu nguyện và ăn chay của con nói lên cơn đói nội tâm của con về Chúa.

_______________

 

Thứ Bảy sau lễ Tro, ngày 29 tháng 2

Lu-ca 5:27-32

 

Sau đó, Đức Giê-su đi ra và trông thấy một người thu thuế, tên là Lê-vi, đang ngồi ở trạm thu thuế. Người bảo ông: "Anh hãy theo tôi! "28 Ông bỏ tất cả, đứng dậy đi theo Người.29 Ông Lê-vi làm tiệc lớn đãi Người tại nhà ông. Có đông đảo người thu thuế và những người khác cùng ăn với các ngài.30 Những người Pha-ri-sêu và những kinh sư thuộc nhóm của họ mới lẩm bẩm trách các môn đệ Đức Giê-su rằng: "Sao các ông lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi? "31 Đức Giê-su đáp lại họ rằng: "Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần.32 Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn."

 

*  “Ai?... Tôi ư?”  Ông Lê-vi, một người thu thuế làm việc cho quân Rô-ma đáng ghét chắc chắn phải sững sờ khi thấy Chúa Giê-su muốn ông làm môn đệ Người.  Hiện giờ bạn có đang ngồi ở bàn của bạn không?  Bạn hãy nghe Chúa gõ cửa và hỏi:  “Ta vào được không?”

*  Hoặc bạn hãy ngồi tại bàn ăn nhà ông Lê-vi và ăn tiệc với Chúa Giê-su cùng các khách mời khác.  Chúa Giê-su rất thích giao tiếp với người ta, rất thích gặp gỡ người ta ngay tại nhà họ hoặc những nơi ăn uống vui vẻ!

_______________

 

 

TUẦN I MÙA CHAY  (Ngày 1 – 7 tháng 3 năm 2020)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Sống đức tin công khai có thể làm cho trí óc bạn bị tổn thương.  Nó có thể làm cho bạn bối rối, thách đố bạn và tạo ra nhiều lo lắng sợ hãi lớn lao cho bạn – trên xe buýt, trong tiệm ăn, trên đường phố, hoặc trong những cảnh trường đời đầy mánh khóe lừa đảo.  Thậm chí điều này còn trở nên khó khăn hơn nếu bạn là người gần ba chục tuổi, vậy mà mấy người trong số bạn bè lại nhìn bạn như một kẻ gieo rắc những tư tưởng ma quái xấu xa.  Tuy nhiên, song song với những tổn thương và bầm dập, những chụp mũ và những ánh mắt đầy nghi ngờ ấy, thì những yếu tố để có cuộc sống đức tin công khai vẫn chứa đựng rất nhiều niềm vui và ân sủng, tình yêu, sự kỳ diệu và sức mạnh – một sức mạnh đôi khi thực hiện những điều bạn không bao giờ nghĩ mình có thể làm được.

-  Matt Weber, Fearing the Stigmata

 

 

Sự hiện diện của Chúa

Tôi dừng lại một lúc để nghĩ đến tình yêu và ân sủng Chúa tỏ ra đối với tôi.  Tôi được dựng nên theo hình ảnh Chúa;  tôi là nơi Chúa cư ngụ.

 

Sự tự do

Lạy Chúa, Chúa đã ban cho con ơn trọng đại là sự tự do.  Lạy Chúa, đã bao lần Chúa cho con được tự do thoát khỏi mọi hình thức kỳ thị chủng tộc hoặc thái độ không bao dung.  Xin Chúa nhắc nhở cho con biết tất cả chúng con đều bình đẳng trước mắt Chúa.

 

Ý thức

Biết Chúa yêu thương tôi vô điều kiện, tôi có thể thành thực về chính mình.

Ngày hôm qua tôi như thế nào và bây giờ tôi ra sao?  Tôi cởi mở chia sẻ với Chúa mọi cảm nghĩ của tôi.

 

Lời Chúa

Tôi dành thì giờ để chậm chậm đọc Lời Chúa một vài lần, để mình dừng lại ở bất cứ điều gì đánh động tâm hồn tôi.  (Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu muốn.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Lạy Chúa, đôi khi con không biết mình sẽ nói gì nếu con gặp riêng Chúa.  Con nghĩ con sẽ thưa với Chúa “con cảm tạ Chúa” vì Chúa luôn hiện diện ở đó vì con.

 

Kết thúc

Tôi cám ơn Chúa về những lúc Chúa và tôi cùng ở với nhau và về mọi ơn Người soi sáng giúp tôi hiểu đoạn Kinh Thánh.

 

 

Tuần I mùa Chay

 

Chúa Nhật, ngày 1 tháng 3

Mát-thêu 4:1-11

 

Bấy giờ Đức Giê-su được Thần Khí dẫn vào hoang địa, để chịu quỷ cám dỗ.2 Người ăn chay ròng rã bốn mươi đêm ngày, và sau đó, Người thấy đói.3 Bấy giờ tên cám dỗ đến gần Người và nói: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì truyền cho những hòn đá này hoá bánh đi! "4 Nhưng Người đáp: "Đã có lời chép rằng: Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra." 5 Sau đó, quỷ đem Người đến thành thánh, và đặt Người trên nóc đền thờ, 6 rồi nói với Người: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì gieo mình xuống đi! Vì đã có lời chép rằng: Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ lo cho bạn, và thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng, cho bạn khỏi vấp chân vào đá."7 Đức Giê-su đáp: "Nhưng cũng đã có lời chép rằng: Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi."8 Quỷ lại đem Người lên một ngọn núi rất cao, và chỉ cho Người thấy tất cả các nước thế gian, và vinh hoa lợi lộc của các nước ấy,9 và bảo rằng: "Tôi sẽ cho ông tất cả những thứ đó, nếu ông sấp mình bái lạy tôi."10 Đức Giê-su liền nói: "Xa-tan kia, xéo đi! Vì đã có lời chép rằng: Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi."11 Thế rồi quỷ bỏ Người mà đi, và có các sứ thần tiến đến hầu hạ Người.

 

*  Khi chịu phép rửa của Gio-an, Chúa Giê-su đã nghe tiếng Chúa Cha phán Người là Con Yêu Dấu, mặc dù Chúa là người thợ mộc làng Na-da-rét.  Khi bị cám dỗ, chắc chắn Người đã phản ánh hình ảnh ấy trước những thách đố của sứ mệnh hoàn toàn mới mẻ này.  Giống như Chúa Giê-su ở đây, tôi có bị cám dỗ đặt nhu cầu của mình lên trên hết, để đi tìm quyền lực giúp tôi hoàn thành được những mục đích riêng của mình không?

*  Tôi có muốn được chú ý, được nổi tiếng không?  Ý thức quyền lực là điều độc hại.  Tôi có muốn mình gây ảnh hưởng và thống trị người khác hơn là phục vụ họ không?

_______________

 

 

Thứ Hai, ngày 2 tháng 3

Mát-thêu 25:31-46

 

"Khi Con Người đến trong vinh quang của Người, có tất cả các thiên sứ theo hầu, bấy giờ Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển của Người.32 Các dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước mặt Người, và Người sẽ tách biệt họ với nhau, như mục tử tách biệt chiên với dê.33 Người sẽ cho chiên đứng bên phải Người, còn dê ở bên trái.34 Bấy giờ Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên phải rằng: "Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa.35 Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước;36 Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han."37 Bấy giờ những người công chính sẽ thưa rằng: "Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống;38 có bao giờ đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước; hoặc trần truồng mà cho mặc?39 Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù, mà đến hỏi han đâu? "40 Đức Vua sẽ đáp lại rằng: "Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy."41 Rồi Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên trái rằng: "Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó.42 Vì xưa Ta đói, các ngươi đã không cho ăn; Ta khát, các ngươi đã không cho uống;43 Ta là khách lạ, các ngươi đã không tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã không cho mặc; Ta đau yếu và ngồi tù, các ngươi đã chẳng thăm viếng."44 Bấy giờ những người ấy cũng sẽ thưa rằng: "Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói, khát, hoặc là khách lạ, hoặc trần truồng, đau yếu hay ngồi tù, mà không phục vụ Chúa đâu? "45 Bấy giờ Người sẽ đáp lại họ rằng: "Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy."46 Thế là họ ra đi để chịu cực hình muôn kiếp, còn những người công chính ra đi để hưởng sự sống muôn đời."

 

*  Chúa Cha hài lòng về những người tỏ ra nhân ái, cảm thông, thực tế yêu thương những kẻ thiếu thốn.

*  Độc giả của thánh sử Mát-thêu khó mà chấp nhận được điều sẽ xảy ra cho những người không phải dân Do-thái, vì chính họ cũng là dân được tuyển chọn.  Chúa Giê-su nói rằng khi Người đến trần gian này thì bất cứ ai cũng đều là kẻ “được tuyển chọn”.  Mọi người phải được đối xử với sự tôn trọng hết mực.  Chúa Giê-su vẫn đang hiện diện, mặc dù ẩn mình nơi mọi người.  Vậy khi trông thấy người thiếu thốn, tôi nhận ra điều gì?  Tôi có chú ý đến vinh quang dấu ẩn của người khác không?  Phẩm giá của tôi sẽ thế nào nếu như lịch sử nhân loại kết thúc hôm nay?

_______________

 

 

Thứ Ba, ngày 3 tháng 3

Mát-thêu 6:7-15

 

"Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng: cứ nói nhiều là được nhận lời.8 Đừng bắt chước họ, vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin.9 "Vậy, anh em hãy cầu nguyện như thế này: "Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời, xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển,10 triều đại Cha mau đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.11 Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày;12 xin tha tội cho chúng con như chúng con cũng tha cho những người có lỗi với chúng con;13 xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ.14 "Thật vậy, nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em.15 Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em.

 

*  Chúa Giê-su gọi Chúa Cha là “Áp-ba” theo ngôn ngữ bản địa A-ram của Người, một từ mà đứa con âu yếm gọi cha mình, tựa như Bố, Ba, Tía.  Kinh Lạy Cha phát xuất từ những lời kinh Chúa Giê-su đọc tại hội đường Do-thái.  Đó không chỉ là kinh nguyện dành cho người Do-thái hoặc Ki-tô hữu, nhưng cũng thích hợp với tất cả những ai tin vào Thiên Chúa.

*  Cầu nguyện chân thực thì giản dị và đầy tin tưởng, đôi khi không biểu lộ bằng ngôn từ.  “Hãy thinh lặng và biết rằng Ta là Thiên Chúa” (Thánh Vịnh 46:10).  Cầu nguyện có thể là tốt khi nó nằm ở trong một câu hoặc khi ta suy gẫm từng lời một.

_______________

 

 

Thứ Tư, ngày 4 tháng 3

Lu-ca 11:29-32

 

Khi dân chúng tụ họp đông đảo, Đức Giê-su bắt đầu nói: "Thế hệ này là một thế hệ gian ác; chúng xin dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giô-na.30 Quả thật, ông Giô-na đã là một dấu lạ cho dân thành Ni-ni-vê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy.31 Trong cuộc Phán Xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với những người của thế hệ này và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Sa-lô-môn; mà đây thì còn hơn vua Sa-lô-môn nữa.32 Trong cuộc Phán Xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giô-na rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Giô-na nữa.

 

*  Dân chúng đến với Chúa Giê-su để tìm phép lạ.  Chúa so sánh mình với vua Sa-lô-môn và ngôn sứ Giô-na, những vị đã trở nên dấu lạ trong thời các ngài.  Tuy nhiên Chúa phán dạy với uy quyền cao cả hơn các vị ấy.  Vậy những dấu lạ nào trong đời bạn đưa bạn đến với Chúa Giê-su?  Ai là những người hướng dẫn bạn và bạn có nghe lời họ khi bạn suy nghĩ về ý nghĩa sâu xa cuộc đời bạn?

*  Chúa Giê-su nói điều gì là đúng như vậy.  Khi “dân chúng tụ họp đông đảo”, Người đã bảo họ hãy tự hỏi mình xem tại sao họ đến xem Người và nghe Người giảng.  Vậy tại sao tôi cầu nguyện mỗi ngày?  Có điều gì cao cả hơn ở đây.

_______________

 

 

Thứ Năm, ngày 5 tháng 3

Mát-thêu 7:7-12

 

"Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho.8 Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở ra cho.9 Có người nào trong anh em, khi con mình xin cái bánh, mà lại cho nó hòn đá?10 Hoặc nó xin con cá, mà lại cho nó con rắn?11 Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha anh em, Đấng ngự trên trời, lại không ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao?12 "Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Mô-sê và lời các ngôn sứ là thế đó.

 

*  Trong những huấn dụ ngắn về cầu nguyện, Chúa Giê-su mời gọi chúng ta hãy đến trước Thiên Chúa với tâm hồn chờ đợi, cầu xin điều chúng ta cần.  Thiên Chúa luôn lắng nghe lời chúng ta cầu nguyện.  “Mọi sự đều có thể đối với người tin” (Mác-cô 9:23).

*  Cha mẹ và con cái chỉ là một tỉ dụ để nói lên những gì xảy ra khi cầu nguyện.  Lạy Chúa, con biết Chúa luôn nghe tiếng con kêu cầu, nhưng không phải lúc nào con cũng hiểu được Chúa sẽ nhận lời ra sao.  Nhưng con sẽ vẫn tiếp tục cầu xin Chúa, hạnh phúc trở lại với kinh “Lạy Cha”.

_______________

 

 

Thứ Sáu, ngày 6 tháng 3

Mát-thêu 5:20-26

"Vậy, Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.21 "Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà.22 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt.23 Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh,24 thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình.25 Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục.26 Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.

 

*  Sứ điệp Chúa Giê-su còn sâu xa hơn cả việc tuân thủ từng chữ theo lề luật giống như nhóm Pha-ri-sêu đã chủ trương.  Sứ điệp ấy là hãy đón nhận những giá trị Tin Mừng của việc tha thứ và hòa giải.

*  Những tiêu chuẩn để được vào Nước Trời cao lắm!  Chúa Giê-su không bãi bỏ những giáo huấn của Cựu Ước, nhưng Người đi tới cội nguồn mọi sự.  Chúng ta có thể tự mãn và bằng lòng với lối sống tốt theo quy ước của chúng ta.  Nhưng Chúa Giê-su bảo chúng ta:  “Thế còn khi anh em giận dữ thì sao?  Khi anh em nguyền rủa người khác thì sao?  Có khi nào anh em khinh miệt người khác không?”

_______________

 

 

Thứ Bảy, ngày 7 tháng 3

Mát-thêu 5:43-48

 

"Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù.44 Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.45 Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính.46 Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao?47 Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao?48 Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.

 

*  Chúa Giê-su dạy các môn đệ một tiêu chí mới về yêu thương phải được đặt làm tiêu chuẩn cho cộng đồng Ki-tô sơ khai cũng như cho chúng ta ngày nay.  Chỉ yêu thương những người yêu thương bạn thôi thì vẫn chưa đủ.  Nhưng để thực sự sống như môn đệ Chúa Giê-su thì đòi chúng ta phải đến với người khác bằng một tình yêu chấp nhận hết mọi người, kể cả những người làm cho cuộc đời chúng ta phải khốn khó.

*  Nếu chúng ta yêu thương nhau, thì Thiên Chúa ở lại trong chúng ta, và tình yêu của Người nơi chúng ta mới nên hoàn hảo” (1 Gio-an 4:12).  Bạn hãy chiêm ngưỡng sự kỳ diệu của tình yêu vô điều kiện Thiên Chúa dành cho chúng ta và xin Chúa ban ơn cho bạn biết chiếu giãi tình yêu ấy trong những tình huống và những sinh hoạt khó khăn suốt ngày sống của bạn.

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space