TUẦN VII PHỤC SINH  (Ngày 24 – 30 tháng 5 năm 2020)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Các nhà tâm lý học đã khám phá ra rằng sự phục hồi của con người, tức khả năng kiên trì, được ví như một cơ bắp của cảm xúc.  Nghĩa là chúng ta sẽ phát huy được khả năng phục hồi nhờ những “tập luyện” cho đúng, nhất là ba việc sau đây:  biết cám ơn, sống vị tha và biểu lộ ý thức mạnh mẽ về ý nghĩa cuộc sống…

          Vậy bạn có muốn làm cho ngày hôm nay có ý nghĩa không?  Nếu muốn, bạn cần phải kiên trì.  Một số kế hoạch của bạn sẽ không thành công;  người ta sẽ làm cho bạn thất vọng;  chính bạn cũng làm cho mình thất vọng nữa.  Bạn chỉ thắng vượt được những khó khăn này bằng cách phát huy khả năng phục hồi của bạn, nhờ học cách đặt mình vào hoàn cảnh của người khác trải qua những thăng trầm của hành trình cuộc sống bạn.

          Bạn sẽ xây đắp khả năng phục hồi cần thiết ấy nhờ những thói quen được đề cao trong những trang sách này:  sống vì một mục đích rất quan trọng đối với bạn, thí dụ trở thành một người vị tha hết lòng cống hiến những tài năng của mình, và luôn biết tỏ lòng biết ơn.

          Trong những lúc thuận lợi, cái “vòng xoay nhân đức” này của các thói quen hỗ trợ ấy sẽ làm cho cuộc sống bạn tựa như đi xe đạp trên mặt đất phẳng phiu:  quán tính (tức là độ tăng) sẽ giúp phát huy sự phục hồi, và mỗi tiếng cót két của bàn đạp sẽ dần dần bớt kêu hơn trước.

          Còn trong những lúc bất lợi, những ngày phải vất vả đạp lên giốc thì sao?  Các thói quen tốt của bạn sẽ phát sinh một mãnh lực chỉ để giúp bạn cứ tiếp tục ngồi trên xe đạp và tiếp tục đi.

-  Chris Lowney, Make Today Matter

 

 

Sự hiện diện của Chúa

Tôi nhắc nhở mình đang ở trước sự hiện diện của Chúa, Đấng là sức mạnh tôi trong những khi tôi yếu đuối và an ủi tôi những khi tôi buồn phiền.

 

Sự tự do

Thánh Inhaxiô nghĩ rằng một cây cành lá um tùm và không có hình dáng gì cả sẽ chẳng bao giờ tin rằng nó sẽ trở thành một pho tượng được ngưỡng mộ như một kiệt tác điêu khắc, và sẽ chẳng khi nào để cho lưỡi đục của điêu khắc gia chạm tới, mặc dù người này có biệt tài nhận ra mình sẽ làm gì với nó.  Vậy tôi xin ơn biết để cho mình được bàn tay Đấng Tạo Dựng nắn đúc.

 

Ý thức

Lạy Chúa, xin giúp con nhớ rằng Chúa đã ban sự sống cho con.  Xin dạy con biết chậm lại mà thinh lặng và vui hưởng những vui thú Chúa đã tạo dựng cho con.  Biết ý thức vẻ đẹp chung quanh con:  vẻ kỳ lạ của núi non, sự yên tĩnh của mặt hồ, sự yếu mềm của một cánh hoa.  Con cần nhớ rằng mọi điều này đều đến từ nơi Chúa.

 

Lời Chúa

Trong trạng thái tâm trí mong đợi này, bạn hãy hướng về đoạn Kinh Thánh trong ngày với lòng tin tưởng.  Hãy tin rằng Chúa Thánh Thần đang hiện diện và sẽ soi sáng cho bạn những điều đoạn Kinh Thánh sẽ nói với bạn.  Bạn hãy đọc với thái độ suy tư, lắng nghe bằng đôi tai thiêng liêng những điều đang diễn ra trong tâm hồn bạn.  (Xin lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Có những cảm nghĩ nào đã dậy lên trong tôi khi tôi cầu nguyện và suy nghĩ về Lời Chúa?  Tôi tưởng tượng Chúa Giê-su đang đứng hoặc ngồi bên cạnh và tôi mở lòng cho Người.

 

Kết thúc

Tôi cảm tạ Chúa về những lúc Chúa và tôi ở bên nhau và về những ơn Người soi sáng giúp tôi hiểu đoạn Kinh Thánh.

 

Tuần VII Phục Sinh

 

Chúa Nhật, ngày 24 tháng 5

Lễ Thăng Thiên

Mát-thêu 28:16-20

 

Mười một môn đệ đi tới miền Ga-li-lê, đến ngọn núi Đức Giê-su đã truyền cho các ông đến.17 Khi thấy Người, các ông bái lạy, nhưng có mấy ông lại hoài nghi.18 Đức Giê-su đến gần, nói với các ông: "Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất.19 Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần,20 dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế."

 

*  Mỗi ngôi vị trong Ba Ngôi Thiên Chúa đều được tràn đầy nhờ trọn vẹn hiến thân cho hai ngôi vị kia, và nhờ lãnh nhận trọn vẹn tình yêu của cả hai ngôi vị kia.  Đó là một vòng tròn tình yêu vĩnh cửu giữa ba ngôi vị:  Cha, Con và Thánh Thần.  Chúng ta được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa, và chúng ta được thành toàn chỉ nhờ hiến thân cho tha nhân vì yêu thương và nhờ hoàn toàn lãnh nhận tình yêu của Chúa dành cho chúng ta.

*  Tôi lắng nghe lệnh truyền của Chúa Giê-su mời gọi mọi người trở nên môn đệ của tình yêu:  “Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ”.  Vậy tôi khởi sự từ đâu?  Thay vì chỉ nghĩ tới thái độ ngần ngại của mình, tôi nghĩ đến sự hăng say của Chúa lúc nào cũng muốn có một tương quan trọn vẹn với tôi.  Chỉ nhờ trọn vẹn cho đi và nhận về, chúng ta mới trở nên những con người chân thực.  Chúa sẽ luôn ở với ta trong công việc này, vì đó chính là công việc của Người.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 25 tháng 5

Gio-an 16:29-33

 

Các môn đệ Người thưa: "Đấy, bây giờ Thầy nói rõ, chứ không còn dùng dụ ngôn nào nữa.30 Giờ đây, chúng con nhận ra là Thầy biết hết mọi sự, và Thầy không cần phải có ai hỏi Thầy. Vì thế, chúng con tin Thầy từ Thiên Chúa mà đến."31 Đức Giê-su đáp: "Bây giờ anh em tin à?32 Này đến giờ -và giờ ấy đã đến rồi- anh em sẽ bị phân tán mỗi người mỗi ngả và để Thầy cô độc một mình. Nhưng Thầy không cô độc đâu, vì Chúa Cha ở với Thầy.33 Thầy nói với anh em những điều ấy, để trong Thầy anh em được bình an. Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian."

 

*  Chúa Giê-su đã nhận ra những nghi ngờ của các môn đệ – là họ sẽ không thể đương đầu nổi với những thử thách sắp đến và họ sẽ bỏ chạy tán loạn khắp nơi.  Người bảo họ đừng nản lòng, nhưng hãy đứng bên cạnh Người.  Người trấn an họ rằng Thiên Chúa sẽ làm cho họ được mạnh mẽ và Người khích lệ họ cứ bình an, vì Người sẽ thắng thế gian và chính họ rồi cũng sẽ thắng thế gian nữa.

*  Bạn có thất vọng vì những thất bại của mình không?  Bạn có tin rằng nhờ Chúa giúp bạn có thể thắng được những trở ngại và thử thách, để bạn trở thành sự hiện diện của tình yêu Chúa đem lại lợi ích cho thế giới không?

_______________

 

Thứ Ba,ngày 26 tháng 5

Lễ thánh Philípphê Nêri, linh mục

Gio-an 17:1-11a

 

Nói thế xong, Đức Giê-su ngước mắt lên trời và cầu nguyện: "Lạy Cha, giờ đã đến! Xin Cha tôn vinh Con Cha để Con Cha tôn vinh Cha.2 Thật vậy, Cha đã ban cho Người quyền trên mọi phàm nhân là để Người ban sự sống đời đời cho tất cả những ai Cha đã ban cho Người.3 Mà sự sống đời đời đó là họ nhận biết Cha, Thiên Chúa duy nhất và chân thật, và nhận biết Đấng Cha đã sai đến, là Giê-su Ki-tô.4 Phần con, con đã tôn vinh Cha ở dưới đất, khi hoàn tất công trình Cha đã giao cho con làm.5 Vậy, lạy Cha, giờ đây, xin Cha tôn vinh con bên Cha: xin ban cho con vinh quang mà con vẫn được hưởng bên Cha trước khi có thế gian.6 Những kẻ Cha đã chọn từ giữa thế gian mà ban cho con, con đã cho họ biết danh Cha. Họ thuộc về Cha, Cha đã ban họ cho con, và họ đã tuân giữ lời Cha.7 Giờ đây, họ biết rằng tất cả những gì Cha ban cho con đều do bởi Cha,8 vì con đã ban cho họ lời mà Cha đã ban cho con; họ đã nhận những lời ấy, họ biết thật rằng con đã từ Cha mà đến, và họ đã tin là Cha đã sai con.9 Con cầu nguyện cho họ. Con không cầu nguyện cho thế gian, nhưng cho những kẻ Cha đã ban cho con, bởi vì họ thuộc về Cha.10 Tất cả những gì của con đều là của Cha, tất cả những gì của Cha đều là của con; và con được tôn vinh nơi họ.11 Con không còn ở trong thế gian nữa, nhưng họ, họ ở trong thế gian”.

 

*  Được phát triển nhờ sự thân mật với Chúa có nghĩa là cảm nghiệm được sự sống đời đời gì là.  Lạy Chúa, xin phù trợ con và những người con yêu thương.  Xin Chúa giữ con trong lòng bàn tay Chúa và lôi kéo con mỗi lúc một gần tình bạn hữu với Chúa hơn.

*  Khi biết Chúa nhiều hơn, tôi sẽ bắt đầu nếm được hương vị ngọt ngào của sự sống đời đời mà Chúa Giê-su đã hứa ban.  Tôi cảm tạ Chúa về ánh sáng tôi lãnh nhận, về những điều mặc khải âm thầm và về ơn soi sáng riêng Người đã bắt đầu ban cho tôi.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 27 tháng 5

Gio-an 17:11b-19

 

Con không còn ở trong thế gian nữa, nhưng họ, họ ở trong thế gian; phần con, con đến cùng Cha.12 Khi còn ở với họ, con đã gìn giữ họ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con. Con đã canh giữ, và không một ai trong họ phải hư mất, trừ đứa con hư hỏng, để ứng nghiệm lời Kinh Thánh.13 Bây giờ, con đến cùng Cha, và con nói những điều này lúc còn ở thế gian, để họ được hưởng trọn vẹn niềm vui của con.14 Con đã truyền lại cho họ lời của Cha, và thế gian đã ghét họ, vì họ không thuộc về thế gian, cũng như con đây không thuộc về thế gian.15 Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần.16 Họ không thuộc về thế gian cũng như con đây không thuộc về thế gian.17 Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. Lời Cha là sự thật.18 Như Cha đã sai con đến thế gian, thì con cũng sai họ đến thế gian.19 Vì họ, con xin thánh hiến chính mình con, để nhờ sự thật, họ cũng được thánh hiến.

 

*  Tình yêu Chúa Giê-su yêu thương các môn đệ không phai nhạt, nhưng bền vững muôn đời.  Người xin Chúa Cha bảo vệ và dẫn dắt họ.  Người cũng ký thác chúng ta là bạn hữu và bạn đồng hành của Người cho Chúa Cha yêu thương chăm sóc.

*  Cha mẹ và những người bảo hộ đã bỏ ra những năm tháng tốt đẹp nhất để dẫn dắt con cái họ trong cuộc sống và trong đức tin.  Rồi dần dần họ buông ra khi chúng lớn lên trong tuổi trưởng thành.  Bắt chước Chúa Giê-su, chúng ta hãy cầu nguyện cho những con em đang bước dần ra khỏi sự chăm sóc tích cực của chúng ta.  Cánh tay Chúa Cha là nơi an toàn cho chúng.

_______________

 

 

Thứ Năm, ngày 28 tháng 5

Gio-an 17:20-26

 

Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con,21 để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta. Như vậy, thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai con.22 Phần con, con đã ban cho họ vinh quang mà Cha đã ban cho con, để họ được nên một như chúng ta là một:23 Con ở trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một; như vậy, thế gian sẽ nhận biết là chính Cha đã sai con và đã yêu thương họ như đã yêu thương con.24 Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang của con, vinh quang mà Cha đã ban cho con, vì Cha đã yêu thương con trước khi thế gian được tạo thành.25 Lạy Cha là Đấng công chính, thế gian đã không biết Cha, nhưng con, con đã biết Cha, và những người này đã biết là chính Cha đã sai con.26 Con đã cho họ biết danh Cha, và sẽ còn cho họ biết nữa, để tình Cha đã yêu thương con, ở trong họ, và con cũng ở trong họ nữa."

 

*  Chúa Giê-su đã cầu nguyện cho các tông đồ và cho mọi kẻ sẽ tin vào Người.  Những kẻ đó chính là chúng ta!  Bạn hãy cố gắng hình dung ra Chúa Giê-su đang cầu nguyện ở một nơi nào đó, có thể trên một sườn đồi hoặc giữa các môn đệ.  Người đang cầu nguyện cho bạn.  Vậy bạn nghĩ Chúa đang cầu xin Chúa Cha điều gì cho bạn?  Bạn có thể biến lời cầu nguyện của Chúa thành lời cầu nguyện của chính bạn không?  Chúa cầu nguyện vì Người yêu thương từng người chúng ta.  Còn tôi cầu nguyện thế nào cho những người tôi yêu thương?  Chúa cầu nguyện cho những người tôi quen biết.  Hôm nay, tôi cũng có thể liên kết lời cầu nguyện của tôi với lời cầu nguyện của Chúa.

*  Điều Chúa Giê-su cầu xin cho chúng ta cũng là điều Chúa cầu xin cho bản thân Người:  là được hiệp nhất với Thiên Chúa.  Khi được mời gọi bước vào mối tương quan này, tôi suy nghĩ xem có thể tôi phải trả cái giá nào và tôi cầu xin được ơn tự do.  Chúa Giê-su muốn các môn đệ Người hãy sống làm sao để công việc của Thiên Chúa được rõ ràng trong họ.  Vậy tôi nghĩ về lối sống của tôi và nhận ra mình cần sự nâng đỡ nào của Chúa.

_______________

 

 

Thứ Sáu, ngày 29 tháng 5

Gio-an 21:15-19

 

Khi các môn đệ ăn xong, Đức Giê-su hỏi ông Si-môn Phê-rô: "Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có mến Thầy hơn các anh em này không? " Ông đáp: "Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy." Đức Giê-su nói với ông: "Hãy chăm sóc chiên con của Thầy."16 Người lại hỏi: "Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có mến Thầy không? " Ông đáp: "Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy." Người nói: "Hãy chăn dắt chiên của Thầy."17 Người hỏi lần thứ ba: "Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có yêu mến Thầy không? " Ông Phê-rô buồn vì Người hỏi tới ba lần: "Anh có yêu mến Thầy không? " Ông đáp: "Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự; Thầy biết con yêu mến Thầy." Đức Giê-su bảo: "Hãy chăm sóc chiên của Thầy.18 Thật, Thầy bảo thật cho anh biết: lúc còn trẻ, anh tự mình thắt lưng lấy, và đi đâu tuỳ ý. Nhưng khi đã về già, anh sẽ phải dang tay ra cho người khác thắt lưng và dẫn anh đến nơi anh chẳng muốn."19 Người nói vậy, có ý ám chỉ ông sẽ phải chết cách nào để tôn vinh Thiên Chúa. Thế rồi, Người bảo ông: "Hãy theo Thầy."

 

*  Nhất định ông Phê-rô phải thắc mắc:  Hiện giờ tôi đang đứng ở chỗ nào?  Nhưng Chúa Giê-su lại tỏ ra lòng ưu ái và tế nhị đối với ông, nên mọi nỗi nghi ngờ đều tan biến.  Phê-rô trở nên một tạo vật mới:  một-tay-lưới-cá-biến-thành-mục-tử.

*  Được thánh Inhaxiô hướng dẫn, tôi có thể hỏi mình:  “Tôi phải làm gì cho Chúa Ki-tô?  Tôi đang làm gì cho Chúa Ki-tô?  Tôi sẽ làm gì cho Chúa Ki-tô?”  Phê-rô ý thức mình đang có trách nhiệm lớn lao hơn để chăm sóc cho đoàn chiên.  Vậy tôi cò chấp nhận một trách nhiệm lớn lao hơn như thế không?

_______________

 

 

 

Thứ Bảy, ngày 30 tháng 5

Gio-an 21:20-25

 

Ông Phê-rô quay lại, thì thấy người môn đệ Đức Giê-su thương mến đi theo sau; ông này là người đã nghiêng mình vào ngực Đức Giê-su trong bữa ăn tối và hỏi: "Thưa Thầy, ai là kẻ nộp Thầy? "21 Vậy khi thấy người đó, ông Phê-rô nói với Đức Giê-su: "Thưa Thầy, còn anh này thì sao? "22 Đức Giê-su đáp: "Giả như Thầy muốn anh ấy còn ở lại cho tới khi Thầy đến, thì việc gì đến anh? Phần anh, hãy theo Thầy."23 Do đó, mới có tiếng đồn giữa anh em là môn đệ ấy sẽ không chết. Nhưng Đức Giê-su đã không nói với ông Phê-rô là: "Anh ấy sẽ không chết", mà chỉ nói: "Giả như Thầy muốn anh ấy còn ở lại cho tới khi Thầy đến, thì việc gì đến anh? "24 Chính môn đệ này làm chứng về những điều đó và đã viết ra. Chúng tôi biết rằng lời chứng của người ấy là xác thực.25 Còn có nhiều điều khác Đức Giê-su đã làm. Nếu viết lại từng điều một, thì tôi thiết nghĩ: cả thế giới cũng không đủ chỗ chứa các sách viết ra.

 

*  Ông Phê-rô hỏi:  “Còn anh này thì sao?”  Ở đây có dấu vết nào cho thấy thái độ ganh tị và hơn thua không?  Mà chỉ có lời Chúa Giê-su trách cứ:  “Việc gì đến anh?”  Lạy Chúa, có khi nào con thấy nổi lên ý thức ganh đua, muốn mình là cái rốn vũ trụ không?  Xin Chúa để cho tình yêu của Chúa thấm nhuần con cho con không còn sống ích kỷ nữa.

*  Trước mặt Chúa, tôi xét lại những công việc Chúa Giê-su làm trong đời tôi, cảm tạ Chúa về cả những cách rõ rệt lẫn giấu ẩn Chúa giúp tôi được sống.  Tôi nghĩ mình chẳng khác nào một cuốn Tin Mừng, một chứng từ nói lên sự hiện diện và hành động đầy yêu thương của Thiên Chúa.

 

 

 

 

   


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space