LỄ HIỆN XUỐNG VÀ TUẦN 9 THƯỜNG NIÊN (Ngày 31 tháng 5 – 6 tháng 6 năm 2020)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Thế giới đau thương này đang khốn khổ vì những thách đố không sao thắng vượt được, nếu chúng ta không hết lòng hết sức đương đầu với những thứ bệnh hoạn của thế giới.  Bạn đã không cầu xin cho gánh nặng và cơ hội ấy, nhưng bạn đang ở trên sân chơi vào thời điểm lịch sử này và do đó “tiếng gọi” vẫn thường vang lên trong cuộc sống.  Đôi khi bạn phải chọn cho mình thời điểm, lý do và ơn gọi.  Nhưng những khi khác, bạn không cần  lựa chọn cơ hội.  Thời điểm sẽ lựa chọn bạn:  thí dụ một đồng nghiệp hoặc một sinh viên bước vào văn phòng bạn;  một người thân trở bệnh;  một gia đình di cư được định cư trong khu phố bạn;  một thiên tai ập xuống thành phố bạn;  hoặc các chính trị gia đề ra những dự luật bất công và bất lợi cho những người nghèo khổ và bị khinh thị trong cộng đồng bạn.

          Sửa sai những bất công của thế giới là một cuộc tranh đấu thảm khốc sẽ không bao giờ chấm dứt trong suốt cuộc đời chúng ta.  Cho nên chúng ta cần có vài triệu chiến binh hăng hái hơn.  Và thế giới cần đến bạn làm một chiến binh trong số ấy.

-  Chris Lowney, Make Today Matter

 

Sự hiện diện của Chúa

Lạy Chúa Giê-su, hôm nay con đến với Chúa, mong đợi sự hiện diện của Chúa.  Con ước ao yêu mến Chúa như Chúa yêu thương con.  Xin đừng để điều gì ngăn cách con với Chúa.

 

Sự tự do

Layụ Chúa, xin ban cho con ơn tự do để con thoát khỏi những thái quá của cuộc sống này.  Xin Chúa đừng để con bị vướng mắc vào ước muốn được giàu có.  Xin giữ tâm trí con được tự do để yêu mến và phụng sự Chúa.

 

Ý thức

Tôi cảm nhận được ở đâu trong đời sống tôi niềm hy vọng, sự khích lệ và phát triển?  Bằng cách nhìn lại vài tháng qua, tôi có thể nhận ra những hoạt động và cơ hội nào đã sinh hoa trái phong phú.  Nếu nhận ra được, tôi sẽ quyết định dành thì giờ và không gian cho những lãnh vực ấy trong tương lai.

 

Lời Chúa

Chúa nói với từng người chúng ta.  Tôi chú ý lắng nghe điều Chúa nói với tôi.  Bạn hãy đọc đoạn Kinh Thánh vài lần rồi lắng nghe.  (Xin lấy phần Kinh Thánh ở những trang tiếp theo.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu muốn.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Điều gì đã khuấy động trong tôi khi tôi cầu nguyện?  Tôi được an ủi, xao xuyến hay lạnh nhạt?  Tôi tưởng tượng Chúa Giê-su đang đứng hoặc ngồi bên cạnh, rồi tôi chia sẻ những cảm nghĩ của tôi với Chúa.

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa.

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

Tuần 9 Thường niên

 

Chúa Nhật lễ Hiện Xuống, ngày 31 tháng 5

Gio-an 20:19-23

 

Vào chiều ngày ấy, ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do-thái. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: "Bình an cho anh em! "20 Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa.21 Người lại nói với các ông: "Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em."22 Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: "Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần.23 Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ."

 

*  Hôm nay bạn hãy dành thì giờ và để cho lời Bình an vang vọng trong tâm trí bạn.  Hãy để cho lời này và ý nghĩa của nó lấp đầy thân xác bạn và ở lại trong bạn.  Bình an là lời hứa vĩnh viễn Chúa Giê-su hứa ban cho các môn đệ Người.  Bình an là một ân huệ không ai lấy đi được khỏi chúng ta.  Mỗi ngày bạn hãy dành thì giờ để lãnh nhận hồng ân này của Thánh Thần Thiên Chúa.  Người ban bình an ngay cả khi chúng ta không cầu xin.

*  Khi lãnh nhận bình an từ nơi Chúa, hôm nay lúc cầu nguyện bạn hãy đem bình an này cho những người thân hoặc những người hôm nay cần đến bình an.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 1 tháng 6 (tuần 9 Thường niên)

Lễ Đức Trinh Nữ Ma-ri-a là Mẹ Giáo Hội

Gio-an 19:25-34

 

Đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Ma-ri-a vợ ông Cơ-lô-pát, cùng với bà Ma-ri-a Mác-đa-la.26 Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: "Thưa Bà, đây là con của Bà."27 Rồi Người nói với môn đệ: "Đây là mẹ của anh." Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.28 Sau đó, Đức Giê-su biết là mọi sự đã hoàn tất. Và để ứng nghiệm lời Kinh Thánh, Người nói: "Tôi khát! "29 Ở đó, có một bình đầy giấm. Người ta lấy miếng bọt biển có thấm đầy giấm, buộc vào một nhành hương thảo, rồi đưa lên miệng Người.30 Nhắp xong, Đức Giê-su nói: "Thế là đã hoàn tất! " Rồi Người gục đầu xuống và trao Thần Khí.31 Hôm đó là ngày áp lễ, người Do-thái không muốn để xác chết trên thập giá trong ngày sa-bát, mà ngày sa-bát đó lại là ngày lễ lớn. Vì thế họ xin ông Phi-la-tô cho đánh giập ống chân các người bị đóng đinh và lấy xác xuống.32 Quân lính đến, đánh giập ống chân người thứ nhất và người thứ hai cùng bị đóng đinh với Đức Giê-su.33 Khi đến gần Đức Giê-su và thấy Người đã chết, họ không đánh giập ống chân Người.34 Nhưng một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra.

 

*  Thánh Phêrô Claver, vị linh mục trong nhóm tu sĩ đầu tiên của dòng Tên, đã dành rất nhiều thời giờ sống trong khoang tàu nô lệ giam giữ các nạn nhân người châu Phi tuyệt vọng.  Qua kinh nghiệm ấy, ngài thường nói:  “Cuốn sách duy nhất người ta nên đọc là câu chuyện cuộc Thương Khó của Chúa”.  Đến lúc mọi người chúng ta phải giang tay ra như Chúa Giê-su, trong trạng thái thụ động, không thể làm gì được với cánh tay ấy:  đó là lúc Thiên Chúa sẽ hành động, còn chúng ta thì khép lại sự phản kháng.  Đây thực là một bài nguyện ngắm khó nhất;  nó đụng chạm đến một thực tại mà chúng ta không thể tránh thoát về lâu về dài.

*  Bạn có thể nhìn vào thập giá và để Chúa Giê-su chết cho bạn không?  Hãy ghi nhận bạn cảm nghĩ thế nào và sẽ nói với Chúa điều gì.  Có thể bạn nhớ lại những câu hỏi của thánh Inhaxiô Loyola khi ngài chiêm ngưỡng Chúa Ki-tô chịu đóng đinh thập giá:  “Tôi đã làm gì cho Chúa Ki-tô?  Tôi đang làm gì cho Chúa Ki-tô?  Tôi phải làm gì cho Chúa Ki-tô?”

_______________

 

Thứ Ba, ngày 2 tháng 6

Mác-cô 12:13-17

 

Họ cử mấy người Pha-ri-sêu và mấy người thuộc phe Hê-rô-dê đến cùng Người để Người phải lỡ lời mà mắc bẫy.14 Những người này đến và nói: "Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là người chân thật. Thầy chẳng vị nể ai, vì Thầy không cứ bề ngoài mà đánh giá người ta, nhưng theo sự thật mà dạy đường lối của Thiên Chúa. Vậy có được phép nộp thuế cho Xê-da hay không? Chúng tôi phải nộp hay không phải nộp? "15 Nhưng Đức Giê-su biết họ giả hình, nên Người nói: "Tại sao các người lại thử tôi? Đem một đồng bạc cho tôi xem! "16 Họ liền đưa cho Người. Người hỏi: "Hình và danh hiệu này là của ai đây? " Họ đáp: "Của Xê-da."17 Đức Giê-su bảo họ: "Của Xê-da, trả về Xê-da; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa." Và họ hết sức ngạc nhiên về Người.

 

*  Chúa Giê-su đã sống trong mối nguy do các nhà lãnh đạo tôn giáo cũng như chính trị luôn phản ứng nghịch lại lời giảng và hành động của Người.  Người tình nguyện chấp nhận đau khổ và cái chết, chứ không chọn lựa.  Trong đoạn Tin Mừng này, Chúa giải tỏa những câu hỏi có thể đưa Người tới nguy hiểm.  Sau này Người sẽ không thể làm việc đó và sẽ đi tới nơi mà tình yêu và lời gọi của Chúa Cha dẫn dắt Người.

*  Chúa Giê-su khuyên chúng ta hãy cầu nguyện để khỏi bị thử thách và sa chước cám dỗ.  Chúa đã quyết định dựa trên đức khôn ngoan và mối tương quan với Chúa Cha.  Cho dù nhóm Pha-ri-sêu đến với thái độ nịnh bợ và lịch thiệp, nhưng Chúa Giê-su vẫn nhận ra Người đang bị họ thử thách.  Tôi cầu xin cho mình được tỉnh táo và không bị chi phối do những việc chuyện trò trống rỗng.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 3 tháng 6

Lễ thánh Charles Lwanga và các bạn, tử đạo

Mác-cô 12:18-27

 

Có những người thuộc nhóm Xa-đốc đến gặp Đức Giê-su. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại. Họ hỏi Người:19 "Thưa Thầy, ông Mô-sê có viết cho chúng ta rằng: "Nếu anh hay em của người nào chết đi, để lại vợ mà không để lại con, thì người ấy phải lấy nàng, để sinh con nối dòng cho anh hay em mình."20 Vậy có bảy anh em trai. Người thứ nhất lấy vợ, nhưng chết đi mà không để lại một đứa con nối dòng.21 Người thứ hai lấy bà đó, rồi cũng chết mà không để lại một đứa con nối dòng. Người thứ ba cũng vậy.22 Cả bảy người đều không để lại một đứa con nối dòng. Sau cùng, người đàn bà cũng chết.23 Trong ngày sống lại, khi họ sống lại, bà ấy sẽ là vợ của ai trong số họ? Vì bảy người đó đã lấy bà làm vợ."24 Đức Giê-su nói: "Chẳng phải vì không biết Kinh Thánh và quyền năng Thiên Chúa mà các ông lầm sao?25 Quả vậy, khi người ta từ cõi chết sống lại, thì chẳng còn lấy vợ lấy chồng, nhưng sẽ giống như các thiên thần trên trời.26 Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, các ông đã không đọc trong sách Mô-sê đoạn nói về bụi gai sao? Thiên Chúa phán với ông ấy thế nào? Người phán: Ta là Thiên Chúa của Áp-ra-ham, Thiên Chúa của I-xa-ác, và Thiên Chúa của Gia-cóp.27 Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là của kẻ sống. Các ông lầm to! "

 

*  Lại một lần nữa Chúa Giê-su giải tỏa một câu hỏi có thể gây nguy hiểm cho Người.  Chúng ta có nghĩ bất cứ điều gì về cái chết đi nữa, thì ta vẫn tin vào Thiên Chúa của kẻ sống, Đấng yêu mến sự sống và sai Con Một đến để cho ta được sống trọn vẹn.  Chúa Giê-su bước vào nhân loại để bảo đảm với ta rằng mọi sự sống động trong ta đều là do Thiên Chúa hằng sống mà có và giúp ta liên kết với Thiên Chúa ban sự sống bây giờ và vĩnh cửu.

*  Chúa Giê-su nhắc lại câu chuyện ông Mô-sê đứng trước bụi gai bừng cháy để nhấn mạnh rằng Thiên Chúa đã mặc khải cho biết có Thiên Chúa của kẻ sống, chứ không phải Thiên Chúa của kẻ chết.  Vậy đức tin của tôi vào sự sống lại mạnh như thế nào?  Niềm tin này giúp tôi có một lối sống khác tại đây và lúc này thế nào?

_______________

 

Thứ Năm, ngày 4 tháng 6

Mác-cô 12:28-34

 

Có một người trong các kinh sư đã nghe Đức Giê-su và những người thuộc nhóm Xa-đốc tranh luận với nhau. Thấy Đức Giê-su đối đáp hay, ông đến gần Người và hỏi: "Thưa Thầy, trong mọi điều răn, điều răn nào đứng đầu? "29 Đức Giê-su trả lời: "Điều răn đứng đầu là: Nghe đây, hỡi Ít-ra-en, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất.30 Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi.31 Điều răn thứ hai là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Chẳng có điều răn nào khác lớn hơn các điều răn đó."32 Ông kinh sư nói với Đức Giê-su: "Thưa Thầy, hay lắm, Thầy nói rất đúng. Thiên Chúa là Đấng duy nhất, ngoài Người ra không có Đấng nào khác.33 Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như chính mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ."34 Đức Giê-su thấy ông ta trả lời khôn ngoan như vậy, thì bảo: "Ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu! " Sau đó, không ai dám chất vấn Người nữa.

 

*  Chúa Giê-su dạy rằng lo tuân thủ những lễ nghi tôn giáo thì không quan trọng bằng yêu mến Thiên Chúa và yêu thương tha nhân.  Nhưng đôi khi tôi có thấy làm những việc đạo đức thì dễ hơn là dấn thân giúp đỡ người khác không?

*  Các kinh sư Do-thái bị trách cứ là tăng thêm hết luật này tới luật khác, nhưng họ lại thích tránh né điều cốt lõi của lề luật, khiến cho toàn bộ tôn giáo của họ chỉ hời hợt bề ngoài.  Ở đây Chúa Giê-su nghiêm túc đón nhận câu hỏi của ông kinh sư và cho thấy điểm nội tâm của tôn giáo là cốt yếu, chứ không phải việc tuân giữ luật lệ hoặc lễ nghi.  Vậy câu hỏi nào tôi sẽ hỏi Chúa Giê-su hôm nay khi tôi cầu nguyện?

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 5 tháng 6

Lễ thánh Bônifaxiô, giám mục và tử đạo

Mác-cô 12:35-37

 

Khi giảng dạy trong Đền Thờ, Đức Giê-su lên tiếng hỏi: "Sao các kinh sư lại nói Đấng Ki-tô là con vua Đa-vít?36 Chính vua Đa-vít được Thánh Thần soi sáng đã nói: Đức Chúa phán cùng Chúa Thượng tôi: bên hữu Cha đây, Con lên ngự trị, để rồi bao địch thù, Cha sẽ đặt dưới chân Con.37 Chính vua Đa-vít gọi Đấng Ki-tô là Chúa Thượng, thì Đấng Ki-tô lại là con vua ấy thế nào được? " Đám người đông đảo nghe Đức Giê-su cách thích thú.

 

*  Chúa Giê-su còn hơn cả con vua Đa-vít nữa.  Trong lúc cầu nguyện, tôi bày tỏ đức tin rằng Đức Giê-su là Chúa, là Con Yêu Dấu làm đẹp lòng Chúa Cha mọi đàng.  Người là Con Thiên Chúa, vừa là con người vừa là Thiên Chúa.

*  Đám dân chúng nghe Đức Giê-su cách thích thú.  Lạy Chúa, xin cho con biết lắng nghe Chúa giống như họ, chiêm niệm lòng nhân lành và sâu sắc của Chúa, rồi biết nuôi dưỡng mình hằng ngày bằng lời Chúa.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 6 tháng 6

Mác-cô 12:38-44

Trong lúc giảng dạy, Đức Giê-su nói rằng: "Anh em phải coi chừng những ông kinh sư ưa dạo quanh, xúng xính trong bộ áo thụng, thích được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng.39 Họ ưa chiếm ghế danh dự trong hội đường, thích ngồi cỗ nhất trong đám tiệc.40 Họ nuốt hết tài sản của các bà goá, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ. Những người ấy sẽ bị kết án nghiêm khắc hơn."41 Đức Giê-su ngồi đối diện với thùng tiền dâng cúng cho Đền Thờ. Người quan sát xem đám đông bỏ tiền vào đó ra sao. Có lắm người giàu bỏ thật nhiều tiền.42 Cũng có một bà goá nghèo đến bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm, trị giá một phần tư đồng xu Rô-ma.43 Đức Giê-su liền gọi các môn đệ lại và nói: "Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết.44 Quả vậy, mọi người đều rút từ tiền dư bạc thừa của họ mà đem bỏ vào đó; còn bà này, thì rút từ cái túng thiếu của mình mà bỏ vào đó tất cả tài sản, tất cả những gì bà có để nuôi sống mình."

 

*  Chúng ta nghĩ tình yêu là tự phát, cho nên một điều răn về yêu thương trước hết dường như là điều kỳ quặc.  Được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa, Đấng là tình yêu, chúng ta hết lòng ước ao và có khả năng phát huy hồng ân tình yêu ấy.  Nhưng chúng ta bản chất yếu đuối, với những khuynh hướng ích kỷ muốn sống theo đường lối riêng của mình.  Tình yêu chân thật là một quyết định sẽ quảng đại đáp trả ngay cả khi chúng ta không thích làm như vậy.

*  “Hãy yêu mến Thiên Chúa!”  Việc này có vẻ dễ.  “Hãy yêu thương tha nhân!”  Điều này khó hơn.  “Hãy yêu chính mình!”  Điều này dường như xa lạ đối với Tin Mừng, nhưng vẫn có một cách yêu chính mình thật lành mạnh là nhận biết tình yêu tạo dựng của Thiên Chúa trong chúng ta.  Chúa thấy mọi sự Người dựng nên, kể cả tôi nữa, và Người bảo là rất tốt.  Tôi có thể vui sướng chấp nhận ân huệ này không?

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space