TUẦN 31 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 1 – 7 tháng 11 năm 2020)

 

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Chúng ta khởi sự và kết thúc với Chúa.  Tội lỗi là điều ngăn cảm ơn sủng và lòng thương xót.  Thật đáng tiếc là mỗi khi nghĩ về từ lòng thương xót, chúng ta thường nghĩ đến một người nào đó đang bò càng trước mặt một tên lưu manh xấu xa, kêu xin nó tha mạng cho mình.  Chúng ta không cần phải kêu gào lòng Chúa thương xót;  nhưng Chúa ban tặng cho ta lòng thương xót của Người như một hồng ân.  Lòng thương xót là một từ thay cho từ cảm thông hoặc nhân ái đối với kẻ xúc phạm đến chúng ta.  Lòng thương xót là điều Chúa luôn ban cho chúng ta, bất kể chúng ta xúc phạm Người.  Tội lỗi chưa phải là hết chuyện.  Vì lòng thương xót là điều đang chờ đợi chúng ta.  Tình yêu đầy thương xót của Chúa kêu gọi chúng ta bước ra khỏi tội lỗi và cứu chuộc ta, tức là cứu hay giải thoát ta khỏi mọi tội lỗi và phục hồi ơn sủng cho ta.  Khi đáp lại lòng Chúa thương xót nhờ sám hối và ăn năn dốc lòng chừa, chúng ta được phục hồi ơn sủng:  mối tương quan với Chúa được sâu xa hơn.  Khi cầu xin lòng Chúa thương xót, chúng ta xin ơn cần thiết để lãnh nhận những gì Chúa luôn ban cho ta.

-  Joe Paprocki, Living the Sacraments

 

 

Sự hiện diện của Chúa

Những gì đang hiện diện với tôi là những gì đang làm tôi thay đổi.  Tôi suy nghĩ về sự hiện diện của Chúa luôn có trong tình yêu, giữa rất nhiều những điều đang bao quanh tôi.  Tôi dừng lại và cầu xin cho tôi biết để Chúa ảnh hưởng đến sự thay đổi của tôi ngay trong lúc này.

 

Sự tự do

Nhờ ơn Chúa, tôi được sinh ra trong sự tự do.  Tự do để hưởng những thú vui Chúa đã tạo dựng cho tôi.  Lạy Chúa, xin cho con biết sống theo ý Chúa muốn, hoàn toàn tin tưởng vào sự chăm sóc đầy yêu thương của Chúa.

 

Ý thức

Ý thức về điều gì có nghĩa là cảnh giác về điều ấy.

Lạy Chúa, xin Chúa giúp con nhớ rằng chính Chúa đã ban cho con sự sống.  Con cảm tạ Chúa về ơn sự sống này.  Xin Chúa dạy con chậm chậm lại, biết thinh lặng và tận hưởng những thú vui Chúa đã tạo dựng cho con.  Ý thức vẻ đẹp chung quanh con:  sự kỳ diệu của núi non, mặt hồ không gợn sóng, cánh hoa yếu mềm.  Con cần nhớ rằng tất cả những điều này đều do Chúa mà có.

 

Lời Chúa

Chúa nói với mỗi người chúng ta.  Tôi chú ý lắng nghe điều Chúa nói với tôi.  Bạn hãy đọc đoạn Kinh Thánh vài lần rồi lắng nghe.  (Xin lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Tôi bắt đầu nói với Chúa Giê-su về đoạn Kinh Thánh vừa đọc.  Điều gì đã đánh động tâm hồn tôi?  Có lẽ lời của một người bạn hoặc câu chuyện tôi vừa mới nghe sẽ nổi lên trong ý thức của tôi.  Nếu có, câu chuyện ấy có soi sáng cho những điều đoạn Kinh Thánh nói với tôi không?

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa.

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

 

Tuần 31 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 1 tháng 11

Lễ Các Thánh Nam Nữ

Mát-thêu 5:1-12a

 

Thấy đám đông, Đức Giê-su lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên.2 Người mở miệng dạy họ rằng:3 "Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. 4 Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp. 5 Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an. 6 Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng. 7 Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương. 8 Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa. 9 Phúc thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. 10 Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ. 11 Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa. 12 Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.

 

*  Khi Chúa Giê-su nói xong, tôi ngồi với Chúa và hỏi Người câu hỏi nào tôi thấy dậy lên trong tâm hồn:  “Lạy Chúa, con hợp với điều nào đây?”  Chúa mỉm cười bảo tôi:  “Nào, chúng ta hãy lướt qua tất cả những mối phúc này nhé!”  Chúng tôi làm như thế.  Chúa vô cùng tế nhị và giúp tôi nhận biết dù chỉ những cách thức nho nhỏ để sống những mối phúc ấy.  Rời khỏi cuộc chuyện trò với Chúa, tôi nhất quyết coi nhẹ tiền bạc của cải, quan tâm đến công bằng, có lòng thương xót, làm kẻ kiến tạo hòa bình, sống trong sạch tâm hồn.  Như Chúa nói với tôi:  “Đây là chương trình cho cả một đời, nhưng Thầy và con sẽ cùng nhau làm việc!”

*  Bốn lần chúng ta nhận thấy những kẻ xem ra bất hạnh nhất thế giới lại thực sự là những người được Chúa chúc phúc.  Chúa sẽ sửa chữa những bất hạnh họ đang phải chịu và đem lại công bằng cho họ.  Điều này làm đảo lộn mọi giá trị của thế gian.  Vậy tôi có cảm nghiệm được việc đảo lộn những giá trị trần thế nơi tôi không?

_______________

 

Thứ Hai, ngày 2 tháng 11

Lễ cầu cho các tín hữu đã qua đời

Gio-an 11:17-27

 

Khi đến nơi, Đức Giê-su thấy anh La-da-rô đã chôn trong mồ được bốn ngày rồi.18 Bê-ta-ni-a cách Giê-ru-sa-lem không đầy ba cây số.19 Nhiều người Do-thái đến chia buồn với hai cô Mác-ta và Ma-ri-a, vì em các cô mới qua đời.20 Vừa được tin Đức Giê-su đến, cô Mác-ta liền ra đón Người. Còn cô Ma-ri-a thì ngồi ở nhà.21 Cô Mác-ta nói với Đức Giê-su: "Thưa Thầy, nếu có Thầy ở đây, em con đã không chết.22 Nhưng bây giờ con biết: Bất cứ điều gì Thầy xin cùng Thiên Chúa, Người cũng sẽ ban cho Thầy."23 Đức Giê-su nói: "Em chị sẽ sống lại! "24 Cô Mác-ta thưa: "Con biết em con sẽ sống lại, khi kẻ chết sống lại trong ngày sau hết."25 Đức Giê-su liền phán: "Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống.26 Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết. Chị có tin thế không? "27 Cô Mác-ta đáp: "Thưa Thầy, có. Con vẫn tin Thầy là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa, Đấng phải đến thế gian."

 

*  Khi dâng Thánh lễ cầu cho các tín hữu đã qua đời, chúng ta hãy để tâm vào cuộc đối thoại giữa Chúa Giê-su và cô Mác-ta.  Cô Mác-ta đang buồn sầu vì cô mới mất cậu em trai.  Tuy nhiên cô tin vào Chúa Giê-su và sự sống lại.  Khi nói “Nhưng bây giờ con biết:  Bất cứ điều gì Thầy xin cùng Thiên Chúa, Người cũng ban cho Thầy”, Mác-ta dường như biểu lộ niềm tin rằng Chúa Giê-su có thể thay đổi cả sự tác hại của thần chết.  Dù nghĩ gì trong lúc này, cô vẫn một lòng tín thác Chúa Giê-su.  Vậy tôi hướng về Chúa khi gặp buồn phiền hoặc nỗi buồn phiền ấy đã bao năm rồi nhưng vẫn khiến tôi đau khổ.

*  Chắc chắn Chúa Giê-su sầu não vì La-da-rô, em của cô Mác-ta, cũng là bạn của Người.  Anh bạn này đã đau khổ vì bệnh tật và đã chết – đây là việc thật đang khi Chúa Giê-su nói với cô Mác-ta.  Gia đình này đã chịu đau khổ qua những ngày khó khăn.  Chúa Giê-su đứng đó với cô Mác-ta giữa nơi buồn phiền, nhưng mặc dù cùng chia sẻ nỗi buồn, Chúa lại cho thấy một thực tại cao cả hơn:  đó là sự sống lại.  Lạy Chúa, con có tin Chúa không?  Con có thể phó thác những người thân yêu của con cho quyền năng của tình yêu Chúa và chiến thắng của Chúa trên sự chết không?  Xin Chúa thêm lòng tin cho con.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 3 tháng 11

Lu-ca 14:15-24

 

Nghe vậy, một trong những kẻ đồng bàn nói với Đức Giê-su: "Phúc thay ai được dự tiệc trong Nước Thiên Chúa! "16 Người đáp: "Một người kia làm tiệc lớn và đã mời nhiều người.17 Đến giờ tiệc, ông sai đầy tớ đi thưa với quan khách rằng: "Mời quý vị đến, cỗ bàn đã sẵn.18 Bấy giờ mọi người nhất loạt bắt đầu xin kiếu. Người thứ nhất nói: "Tôi mới mua một thửa đất, cần phải đi thăm; cho tôi xin kiếu.19 Người khác nói: "Tôi mới tậu năm cặp bò, tôi đi thử đây; cho tôi xin kiếu.20 Người khác nói: "Tôi mới cưới vợ, nên không thể đến được.21 "Đầy tớ ấy trở về, kể lại sự việc cho chủ. Bấy giờ chủ nhà nổi cơn thịnh nộ bảo người đầy tớ rằng: "Mau ra các nơi công cộng và đường phố trong thành, đưa các người nghèo khó, tàn tật, đui mù, què quặt vào đây.22 Đầy tớ nói: "Thưa ông, lệnh ông đã được thi hành mà vẫn còn chỗ.23 Ông chủ bảo người đầy tớ: "Ra các đường làng, đường xóm, ép người ta vào đầy nhà cho ta.24 Tôi nói cho các anh biết: Những khách đã được mời trước kia, không ai sẽ được dự tiệc của tôi."

 

*  Chúa Giê-su mời ta đến dự tiệc là lời mời vào lúc này.  Thời gian và nơi chốn chúng ta gặp Chúa Giê-su và mầu nhiệm Thiên Chúa cũng là lúc này.  Chỉ có hiện tại mới là sống thực;  quá khứ đã qua và tương lai chưa đến.  Cầu nguyện bằng bất cứ phương pháp nào thì cũng là bước vào cái “lúc này” của Chúa.

*  Người ta dễ dàng quen thuộc với những tiện nghi thoải mái và đánh mất đi hương vị của những điều tốt.  Tôi cầu xin để có được lòng quảng đại của ông chủ đãi tiệc.  Tôi nghĩ mình làm sao nói lên được thái độ tiếp đón và tự nguyện hiến tặng sự tốt lành của Thiên Chúa cho hết mọi người.  Cũng giống những kẻ được mời đến dự tiệc, tôi thường cưỡng lại lời mời của Chúa.  Giờ đây tôi dành thì giờ để hiện diện với Chúa, Đấng thích có tôi ở với Người.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 4 tháng 11

Lễ thánh Carôlô Bôrômêô, giám mục

Lu-ca 14:25-33

 

Có rất đông người cùng đi đường với Đức Giê-su. Người quay lại bảo họ:26 "Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được.27 Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được.28 "Quả thế, ai trong anh em muốn xây một cây tháp, mà trước tiên lại không ngồi xuống tính toán phí tổn, xem mình có đủ để hoàn thành không?29 Kẻo lỡ ra, đặt móng rồi mà không có khả năng làm xong, thì mọi người thấy vậy sẽ lên tiếng chê cười mà bảo:30 "Anh ta đã khởi công xây, mà chẳng có sức làm cho xong việc.31 Hoặc có vua nào đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên lại không ngồi xuống bàn tính xem mình có thể đem một vạn quân ra, đương đầu với đối phương dẫn hai vạn quân tiến đánh mình chăng?32 Nếu không đủ sức, thì khi đối phương còn ở xa, ắt nhà vua đã phải sai sứ đi cầu hoà.33 Cũng vậy, ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được.

 

*  Đám đông dân chúng cùng đi đường với Chúa Giê-su;  có lẽ vì thế Người đã nói thật mạnh mẽ để chắc chắn không có ai đi theo một cách thiếu suy nghĩ hoặc chỉ vì thấy người khác làm thì mình cũng làm.  Làm môn đệ là việc của mỗi cá nhân.  Chúa Giê-su muốn nói riêng với tôi.  Vậy tôi nghe Người nói gì?

*  Trên hết mọi sự, tâm trí chúng ta phải thuộc về Chúa.  Chúng ta phải làm hết sức để tìm kiếm Người trước tiên, rồi mọi sự khác sẽ đâu vào đó.  Lạy Chúa, xin dạy chúng con trung thành theo Chúa.  Xin Chúa chuẩn bị đường lối cho chúng con và giúp chúng con đặt chân trên con đường dẫn chúng con tới tự do.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 5 tháng 11

Lu-ca 15:1-10

Các người thu thuế và các người tội lỗi đều lui tới với Đức Giê-su để nghe Người giảng.2 Những người Pha-ri-sêu và các kinh sư bèn xầm xì với nhau: "Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng."3 Đức Giê-su mới kể cho họ dụ ngôn này:4 "Người nào trong các ông có một trăm con chiên mà bị mất một con, lại không để chín mươi chín con kia ngoài đồng hoang, để đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất?5 Tìm được rồi, người ấy mừng rỡ vác lên vai.6 Về đến nhà, người ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói: "Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được con chiên của tôi, con chiên bị mất đó.7 Vậy, tôi nói cho các ông hay: trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần phải sám hối ăn năn.8 "Hoặc người phụ nữ nào có mười đồng quan, mà chẳng may đánh mất một đồng, lại không thắp đèn, rồi quét nhà, moi móc tìm cho kỳ được?9 Tìm được rồi, bà ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói: "Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được đồng quan tôi đã đánh mất.10 Cũng thế, tôi nói cho các ông hay: giữa triều thần Thiên Chúa, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối."

 

*  Hai dụ ngôn con chiên lạc và đồng bạc bị đánh mất chứng minh tình yêu bền vững, trung thành và không mệt mỏi của Thiên Chúa đối với mỗi người chúng ta, nhưng đặc biệt đối với những kẻ tội lỗi.  Chúa không bao giờ bỏ cuộc về bất cứ ai.  Dù xa cách là do tội lỗi, chúng ta vẫn bị lạc mất do nhiều cách khác trong cuộc sống này.  Bạn đã có kinh nghiệm nào như thế chưa?  Giờ đây bạn cảm thấy thế nào là bị mất?

*  Dù những dụ ngôn này có thể được đọc riêng từng chuyện, nhưng bạn hãy để ý đến bối cảnh Chúa Giê-su kể chuyện.  Người đã bị nhóm Pha-ri-sêu và kinh sư chỉ trích vì Người cùng ăn uống bè bạn với những người thu thuế và kẻ tội lỗi.  Vậy chúng ta có sẵn sàng chấp nhận phê bình chỉ trích vì cố gắng sống hòa mình như thế không?

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 6 tháng 11

Lu-ca 16:1-8

 

Đức Giê-su còn nói với các môn đệ rằng: "Một nhà phú hộ kia có một người quản gia. Người ta tố cáo với ông là anh này đã phung phí của cải nhà ông.2 Ông mới gọi anh ta đến mà bảo: "Tôi nghe người ta nói gì về anh đó? Công việc quản lý của anh, anh tính sổ đi, vì từ nay anh không được làm quản gia nữa!3 Người quản gia liền nghĩ bụng: "Mình sẽ làm gì đây? Vì ông chủ đã cất chức quản gia của mình rồi. Cuốc đất thì không nổi, ăn mày thì hổ ngươi.4 Mình biết phải làm gì rồi, để sau khi mất chức quản gia, sẽ có người đón rước mình về nhà họ!5 "Anh ta liền cho gọi từng con nợ của chủ đến, và hỏi người thứ nhất: "Bác nợ chủ tôi bao nhiêu vậy?6 Người ấy đáp: "Một trăm thùng dầu ô-liu. Anh ta bảo: "Bác cầm lấy biên lai của bác đây, ngồi xuống mau, viết năm chục thôi.7 Rồi anh ta hỏi người khác: "Còn bác, bác nợ bao nhiêu vậy? Người ấy đáp: "Một ngàn giạ lúa. Anh ta bảo: "Bác cầm lấy biên lai của bác đây, viết lại tám trăm thôi.8 "Và ông chủ khen tên quản gia bất lương đó đã hành động khôn khéo. Quả thế, con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng khi xử sự với người đồng loại.

 

*  Chúa Giê-su kêu gọi tôi hãy gìn giữ những tài nguyên tôi đang có.  Tôi suy nghĩ về những điều lợi ích mình đang có, như sự thông minh, những cơ hội và thời giờ, rồi tôi hỏi Chúa xem tôi phải sử dụng chúng thế nào cho tốt nhất để làm vinh danh Chúa, để phục vụ người khác và để tôi được phát triển bản thân.

*  Tên quản gia đã chuẩn bị mọi sự cho mình theo cách tốt nhất, kể luôn việc xử sự bất lương và có lợi hơn cho các con nợ của ông chủ.  Chúa Giê-su nhìn nhận giá trị trong thái độ xảo quyệt của tên quản gia.  Lạy Chúa, con có cố gắng xử sự chu đáo những gì xảy ra cho con không?  Con có chuẩn bị bản thân cho những gì sắp tới không?  Bằng cách nào con có thể là xảo quyệt hoặc khôn ngoan?

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 7 tháng 11

Lu-ca 16:9-15

 

"Phần Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: hãy dùng Tiền Của bất chính mà tạo lấy bạn bè, phòng khi hết tiền hết bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu.10 Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai bất lương trong việc rất nhỏ, thì cũng bất lương trong việc lớn.11 Vậy nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng Tiền Của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm mà giao phó của cải chân thật cho anh em?12 Và nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng của cải của người khác, thì ai sẽ ban cho anh em của cải dành riêng cho anh em?13 "Không gia nhân nào có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi Tiền Của được."14 Người Pha-ri-sêu vốn ham hố tiền bạc, nên nghe các điều ấy, thì cười nhạo Đức Giê-su.15 Người bảo họ: "Các ông là những kẻ làm ra bộ công chính trước mặt người đời, nhưng Thiên Chúa thấu biết lòng các ông, bởi vì điều cao trọng đối với người đời lại là điều ghê tởm trước mặt Thiên Chúa.

 

*  Đang khi tôi ở đây và dành thời giờ để cầu nguyện, ước muốn phụng sự Chúa phải là điều cổ võ tôi vì ước muốn ấy được Chúa trân quý.  Tôi cầu xin để Chúa thực sự là Đấng tôi phụng sự ngay lúc cầu nguyện này, dù tôi biết tâm hồn tôi thường bị những chia trí lôi kéo sang những hướng khác.

*  Chúa Giê-su quan tâm đến những gì ở trong tâm hồn tôi lúc này;  Người chẳng bận tâm tới quá khứ của tôi.  Tôi xin ơn tha thứ, để tôi được nhận lấy sự tự do mà Chúa mời gọi tôi.

 

 

 

 

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space