LỄ TRO VÀ TUẦN I MÙA CHAY  (Ngày 17 – 27 tháng 2 năm 2021)

 

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

“Chúa đòi mọi sự nơi chúng ta, nhưng đổi lại Người ban cho ta sự sống đích thực, tức hạnh phúc là mục đích ta được dựng nên” (Gaudete et Exsultate, 1).

        Bình thường mùa Chay không khởi đầu bằng hạnh phúc.  Chúng ta quen nghe nói mùa Chay sẽ rất cam go.  Chủ đề hối cải là chủ đề bắt đầu mùa Chay thường được hiểu là hy sinh, chiến đấu và cả đau khổ nữa.  Tuy nhiên một phương thức đón nhận mùa Chay mang tính cách thái quá về luân lý có nghĩa là Ki-tô hữu, theo dòng trích dẫn tông huấn Evangelii Gaudium (Niềm vui của Tin Mừng) trước đây của Đức Giáo Hoàng, đôi khi họ có thể “giống như người vừa mới đi dự đám tang về” (EG, 10).  Thách đố của Tin Mừng là hãy suy xét lời kêu gọi hối cải dưới ánh sáng của những gì chúng ta lãnh nhận được từ nơi Chúa.  Điều này có nghĩa là đưa bóng tối của đời sống chúng ta ra trước ánh sáng của tình yêu Thiên Chúa, để nhận ra được sự tương phản giữa tội lỗi thế giới và ơn cứu độ Chúa ban cho ta trong Nước Thiên Chúa.

        Đức Giáo Hoàng Phanxicô hiểu rõ rằng mùa Chay và việc suốt đời hối cải “đòi hỏi mọi sự nơi chúng ta”.  Hối cải đòi phải có sự thay đổi trí óc, tâm hồn và ngay cả thân xác nữa, có lẽ còn tới mức mất đi mạng sống chúng ta nữa.  Tuy nhiên, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng nói rõ là việc hối cải sẽ không phải trả giá cho hạnh phúc, sẽ không gian lận sự thành công của con người chúng ta đâu.  Hạnh phúc bắt nguồn trong sự thánh thiện.  Hạnh phúc đích thực của con người cần tới sự chữa lành và niềm hy vọng mà sự thánh thiện đem lại;  nên sự thánh thiện giúp chúng ta trở thành con người trọn ven.  Hiến dâng mọi sự không phải là một lựa chọn giữa những lựa chọn khác, mà là việc mở ra tâm trí và thân xác chúng ta để đón nhận chân lý, tình yêu và sự toàn vẹn.  Mục đích của hối cải là hiệp thông với Chúa và anh chị em.  Thống hối là quay về với sự thánh thiện, trở lại để lãnh nhận “hạnh phúc là mục đích ta được dựng nên”.  Còn sự thánh thiện là đặc điểm của hạnh phúc đích thực.

-  Kevin O’Gorman, Journeying in Joy and Gadness:  Lent and Holy Week with Gaudete et Exsultate

 

 

Sự hiện diện của Chúa

Lạy Chúa, xin giúp con hoàn toàn sống trong sự hiện diện của Chúa.  Xin Chúa trải con ra trong tình yêu của Chúa.  Xin cho trái tim con nên một với trái tim Chúa.  Lạy Chúa, linh hồn con khao khát sự hiện diện của Chúa.  Khi hướng mọi tư tưởng con về với Chúa, con tìm được bình an và thỏa mãn.

 

Sự tự do

Cái chết của Chúa trên thập giá đã giải thoát con.  Con có thể sống vui và tự do chứ không sợ chết nữa.  Lòng Chúa thương xót thật là vô bờ.

 

Ý thức

Lạy Chúa, vào lúc này con hướng tâm tư con về Chúa.  Con sẽ để qua một bên mọi lo lắng bận rộn.  Con sẽ nghỉ ngơi và được bồi dưỡng trong sự hiện diện của Chúa.

 

Lời Chúa

Lời Chúa đến với chúng con qua Kinh Thánh.  Xin Chúa Thánh Thần soi sáng tâm trí con, để con biết đáp lại các giáo huấn Tin Mừng:  là yêu thương anh chị em như chính mình, chăm sóc anh chị em trong Chúa Ki-tô.

(Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang tiếp theo.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu muốn.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Bạn hãy bắt đầu nói với Chúa Giê-su về đoạn Kinh Thánh vừa đọc.  Phần nào đã đánh động tâm hồn bạn?  Có lẽ lời của một người bạn hoặc câu chuyện bạn vừa đọc sẽ từ từ nổi lên trong tâm thức bạn.  Nếu có, câu chuyện có soi sáng cho những điều đoạn Kinh Thánh nói với bạn không?

 

Kết thúc

Tôi cảm tạ Chúa về những lúc Chúa và tôi đã cùng ở với nhau và về những ơn soi sáng Người giúp tôi hiểu đoạn Kinh Thánh.

 

Lễ Tro và những ngày sau Lễ Tro

Thứ Tư, ngày 17 tháng 2

Thứ Tư Lễ Tro

Mát-thêu 6:1-6, 16-18

"Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng.2 Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi.3 Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm,4 để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.5 "Và khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi.6 Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh… 16 "Còn khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi.17 Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm,18 để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

 

*  Dường như Chúa Giê-su kêu gọi chúng ta hãy can đảm, dạy chúng ta hãy sử dụng hết mọi tiềm lực của chúng ta.  Người cũng thực sự xin chúng ta hãy lệ thuộc vào Người, để cho tinh thần của Người được sống động.

*  Điều Chúa Giê-su đề nghị có thể làm đảo lộn cán cân của thế gian;  điều ấy đi ngược lại những sắp xếp gọn gàng do những đầu óc ngăn nắp.  Lạy Chúa, xin giúp con nhận lấy sự can đảm và sức mạnh để con hành động theo những đường lối bất ngờ và quên mình.

_______________

 

 

Thứ Năm, ngày 18 tháng 2

Lu-ca 9:22-25

Người còn nói: "Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy."23 Rồi Đức Giê-su nói với mọi người: "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo.24 Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.25 Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì?

 

*  Vác thập giá mình không phải chỉ là chịu đựng những nhức đầu và khó khăn của đời sống thường ngày, nhưng còn là không xấu hổ vì Chúa Giê-su và sẵn sàng làm môn đệ đích thực, chấp nhận mọi nguy hiểm, ngay cả phải chịu tử đạo nữa.  Cố gắng cứu lấy mạng sống mình mà chối bỏ Chúa Giê-su sẽ chỉ đưa đế hậu quả là đánh mất sự sống đời đời và không được kết hiệp mật thiết với Chúa nữa.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 19 tháng 2

Mát-thêu 9:14-15

 

Bấy giờ, các môn đệ ông Gio-an tiến lại hỏi Đức Giê-su rằng: "Tại sao chúng tôi và các người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay? "15 Đức Giê-su trả lời: "Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.

 

*  Các môn đệ ông Gio-an đã so sánh việc họ tuân giữ lề luật với việc Chúa Giê-su và môn đệ Người tuân giữ lề luật.  Đôi khi tôi có so sánh việc làm đạo đức của tôi với việc làm đạo đức của người khác không?  Tôi có bị lôi kéo đến thái độ kiêu căng hay thất vọng không?  Mùa Chay kêu gọi tôi hãy khiêm nhường bước đi với Chúa và đồng hành với người khác trong cầu nguyện.

*  Nếu tôi bỏ qua một bên một số việc và dẹp đi một số điều để sống tinh thần mùa Chay, đó cũng là để tôi có thể thấy rõ hơn mình đang sống trong sự hiện diện của chàng rể là Đấng vui mừng đồng hành với tôi.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 20 tháng 2

Lu-ca 5:27-32

 

Sau đó, Đức Giê-su đi ra và trông thấy một người thu thuế, tên là Lê-vi, đang ngồi ở trạm thu thuế. Người bảo ông: "Anh hãy theo tôi! "28 Ông bỏ tất cả, đứng dậy đi theo Người.29 Ông Lê-vi làm tiệc lớn đãi Người tại nhà ông. Có đông đảo người thu thuế và những người khác cùng ăn với các ngài.30 Những người Pha-ri-sêu và những kinh sư thuộc nhóm của họ mới lẩm bẩm trách các môn đệ Đức Giê-su rằng: "Sao các ông lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi? "31 Đức Giê-su đáp lại họ rằng: "Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần.32 Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn."

*  Ngày nay ai sẽ là người ở địa vị của ông Mát-thêu?  Ai là những ông Lê-vi trong thế giới chúng ta, kẻ bị công chúng khinh khi và ghét bỏ?  Không phải là những quan chức sở thuế đâu:  ngày nay người làm cho sở thuế liên bang (IRS) được kính nể nhiều lắm.  Báo chí lá cải hôm nay có nhiều đối tượng bị thù ghét:  trong một số trường hợp đó là những người nghiện ngập và trong những trường hợp khác là những kẻ hiếp dâm và lạm dụng tính dục trẻ em.  Lạy Chúa, con sẽ cùng ngồi với họ.  Họ cần ân sủng của Chúa.

_______________

 

Tuần I mùa Chay

 

Chúa Nhật, ngày 21 tháng 2

Mác-cô 1:12-15

 

Thần Khí liền đẩy Người vào hoang địa.13 Người ở trong hoang địa bốn mươi ngày, chịu Xa-tan cám dỗ, sống giữa loài dã thú, và có các thiên sứ hầu hạ Người.14 Sau khi ông Gio-an bị nộp, Đức Giê-su đến miền Ga-li-lê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa.15 Người nói: "Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng."

 

*  Chỉ Thiên Chúa mới có thể là con người đích thực để chịu cám dỗ.  Tin Mừng Mác-cô diễn tả Chúa Giê-su là Thiên Chúa, nhưng cũng trọn vẹn là người phàm.  Người vào hoang địa với mục đích duy nhất:  để gặp thấy Thiên Chúa, để tìm Thiên Chúa và hoàn toàn thuộc về Người.  Có như thế Người mới có thể đến Ga-li-lê và rao giảng Tin Mừng.

*  Lạy Chúa, xin hãy đến với con trong hoang địa của con.  Xin Chúa hãy phán dạy tâm hồn bận rộn của con.  Xin Chúa cho con thấy thái độ ham mê quyền lực, của cải và sự buông thả đang chặn đường con ở chỗ nào.  Chỉ khi con được tự do thoát khỏi những thứ ấy, con mới có thể trở thành tin vui cho người khác.  Chỉ lúc ấy con mới tham gia vào việc giải quyết cho những vấn đề của thế giới.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 22 tháng 2

Lễ kính Tông tòa thánh Phê-rô

Mát-thêu 16:13-19

 

Khi Đức Giê-su đến vùng kế cận thành Xê-da-rê Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng: "Người ta nói Con Người là ai? "14 Các ông thưa: "Kẻ thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, có người lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ."15 Đức Giê-su lại hỏi: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai? "16 Ông Si-môn Phê-rô thưa: "Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống."17 Đức Giê-su nói với ông: "Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời.18 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi.19 Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy."

 

*  Khi ông Phê-rô được mặc khải để nhận ra Chúa Giê-su là Đấng Mê-si-a, thì Chúa Giê-su đã chúc mừng ông, nói cho ông biết ông đã được Cha trên trời linh hứng cho ông trả lời:  cuối cùng suy nghĩ của ông đã được nâng lên ở bình diện thực sự là thiêng liêng.

*  Chúa Giê-su cho thấy Người đang thiết lập một Giáo Hội, tức cộng đồng đức tin và thờ phượng, mà các quyền lực ma quỷ sẽ không thể thắng được.  Nhưng cộng đồng luôn cần có sự lãnh đạo, nên quyền cầm buộc và tháo cởi được ký thác cho ông Phê-rô (tên của ông có nghĩa là “tảng đá”);  quyền này luôn liên kết với một dân tộc đã được Thiên Chúa ký kết một giao ước với họ.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 23 tháng 2

Mát-thêu 6:7-15

 

"Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng: cứ nói nhiều là được nhận lời.8 Đừng bắt chước họ, vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin.

9 "Vậy, anh em hãy cầu nguyện như thế này:

       

        "Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời,
        xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển,
             10 triều đại Cha mau đến,
        ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.
             11 Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày;
             12 xin tha tội cho chúng con
        như chúng con cũng tha
        cho những người có lỗi với chúng con;
             13 xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ,
        nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ.

14 "Thật vậy, nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em.15 Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em.

 

*  Những câu trong kinh Lạy Cha có lẽ đã quá quen thuộc đối với tôi.  Tôi có thể để cho một trong những câu ấy nói với tôi lúc này;  tôi dành thì giờ để cho câu ấy chìm sâu trong tâm hồn và ở lại với tôi suốt ngày.

*  Nợ, sự dữ, tội lỗi, tất cả đều được đem đến trước mặt Chúa và đặt vào đúng chỗ.  Còn tôi thì được đến gần Chúa, để được nên thánh thiện, được nuôi dưỡng và tha thứ.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 24 tháng 2

Lu-ca 11:29-32

 

Khi dân chúng tụ họp đông đảo, Đức Giê-su bắt đầu nói: "Thế hệ này là một thế hệ gian ác; chúng xin dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giô-na.30 Quả thật, ông Giô-na đã là một dấu lạ cho dân thành Ni-ni-vê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy.31 Trong cuộc Phán Xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với những người của thế hệ này và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Sa-lô-môn; mà đây thì còn hơn vua Sa-lô-môn nữa.32 Trong cuộc Phán Xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giô-na rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Giô-na nữa.

 

*  Ông Giô-na đã giúp cho thành phố lớn Ni-ni-vê trở về với Chúa nhờ lòng tin Chúa và lời giảng của ông chứ không phải nhờ phép lạ.  Sự thánh thiện là điều kỳ diệu lớn lao hơn cả những thành quả đặc biệt, nhưng lại không mấy dễ dàng nhận thấy.  Điều ngoạn mục là điều lôi cuốn đám đông dân chúng.  Lạy Chúa, bàn tay Chúa thì rõ ràng trong sự thánh thiện hơn là trong những dấu hiệu lạ lùng.  Xin Chúa mở mắt con để nhận ra công việc Chúa làm cho anh chị em chúng con.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 25 tháng 2

Mát-thêu 7:7-12

"Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho.8 Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở ra cho.9 Có người nào trong anh em, khi con mình xin cái bánh, mà lại cho nó hòn đá?10 Hoặc nó xin con cá, mà lại cho nó con rắn?11 Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha anh em, Đấng ngự trên trời, lại không ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao?12 "Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Mô-sê và lời các ngôn sứ là thế đó.

 

*  Cầu nguyện không bao giờ uổng phí.  Những điều tốt đến trong cầu nguyện, có lẽ không hẳn là những điều người ta cầu xin.  Cầu nguyện mở tâm hồn để đón nhận những điều tốt lành từ nơi Chúa.  Cuối giờ cầu nguyện, bạn hãy cảm tạ về thời giờ bạn đã ở với Chúa của mọi sự tốt lành.  Giờ cầu nguyện luôn là thời gian sinh ích lợi khi nó làm cho chúng ta thành những người của lòng yêu thương.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 26 tháng 2

Mát-thêu 5:20-26

 

"Vậy, Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.21 "Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà.22 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt.23 Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh,24 thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình.25 Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục.26 Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.

 

*  Bài Tin Mừng hôm nay thật là thách đố!  Tôi được kêu gọi không những để hành động yêu thương mà còn suy nghĩ yêu thương nữa!  Vậy tôi có thể mời Chúa Giê-su vào trong tâm hồn tôi để xin Người tạo cho tôi một quả tim biết yêu thương và kính trọng không?

*  Chúa Thánh Thần kêu gọi tôi hãy thay đổi, hãy trở nên yêu thương hơn, nhân ái hơn và có lòng thương xót hơn, nhất là hãy làm người hơn thế nữa, tức là được biến đổi.  Vậy tôi có nhận ra trong tôi khi nào tôi đầy lòng yêu thương và khi nào tôi thiếu lòng yêu thương không?  Tôi có nói với Chúa Giê-su về điều này không?

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 27 tháng 2

Mát-thêu 5:43-48

 

"Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù.44 Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.45 Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính.46 Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao?47 Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao?48 Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.

 

*  Lạy Chúa, nhiều khi Chúa đưa chúng con lên trên cả những gì chúng con nghĩ mình có thể làm được.  Ở đây Chúa đòi con phải nên hoàn thiện:  nghĩa là tự thâm tâm con, con phải chúc phúc cho cả những kẻ ghét con và xúc phạm đến con.  Tình yêu Thiên Chúa có thể được đổ xuống trong tâm hồn chúng con nhờ Chúa Thánh Thần là Đấng Chúa ban cho chúng con.  Ngay cả khi con cảm thấy chính mình cũng không được chúc phúc, hoặc tuổi già làm con cảm thấy mình không làm được gì mấy cho người khác, thì con vẫn có thể chấp nhận và chúc phúc cho những người con gặp;  việc ấy sẽ giúp cho họ phấn khởi tinh thần.

*  Nghĩ đến những người tôi phải trả ơn lòng yêu thương của họ, tôi cảm tạ Chúa về họ và về ơn lành chúng tôi chia sẻ với nhau.

*  Khi cầu nguyện cho những người mang phúc lành đến cho tôi, tôi cầu xin cho mình cũng biết mở rộng lòng cảm thông với những người khác.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2021