TUẦN V MÙA CHAY  (Ngày 21 – 27 tháng 3 năm 2021)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Sứ thần trả lời cho mối quan ngại nhất của Mẹ: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà” (Lu-ca 1:35).  Sứ thần cho biết rõ là ông Giu-se, người Đức Ma-ri-a đã đính hôn, sẽ không can dự gì đến sự kiện thụ thai con trẻ này.  Tất cả những gì Đức Ma-ri-a phải làm là Mẹ cứ chấp thuận, rồi quyền năng sáng tạo của Thiên Chúa sẽ làm cho con trẻ này hiện hữu.  Vì con trẻ này là hồng ân Thiên Chúa ban chứ không phải của bất cứ người nam nào, nên sứ thần Gáp-riên mới nhấn mạnh rằng:  Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa” (Lu-ca 1:35).  Con Thiên Chúa nghĩa là Con của Cha trên trời chứ không phải con của người cha nào dưới đất.  Mối tương quan độc đáo của Đức Ma-ri-a với Thiên Chúa sẽ không hề bị tổn hại.

        Chúng ta đã quá quen thuộc với câu chuyện Truyền Tin nên không thấy được đức tin của Mẹ là quan trọng.  Chúng ta dễ quên rằng thông điệp của sứ thần Gáp-riên đã mở ra một chân trời bao la cho Đức Ma-ri-a.  Ngài đã không đem lại cho Đức Ma-ri-a bất cứ bảo đảm nào thuộc loài người, ngài đã không hiến cho Mẹ một đường lối quen thuộc hay vững chắc để tiến tới.  Nhưng ngài đưa Mẹ vượt trên bất cứ lãnh vực thoải mái nào.  Mọi sự trong câu chuyện độc nhất này đòi phải có một bước nhảy vọt đức tin:  chấp nhận việc một thiên thần nói với Mẹ đã là khó rồi, huống chi tin rằng một trinh nữ lại có thể thụ thai.  Tuy nhiên ai có thể tưởng tượng là bất cứ người phụ nữ nào cũng có thể trở thành mẹ Thiên Chúa đâu!  Sứ thần Gáp-riên đã vẽ nên một bức tranh phi lý.  Đức Ma-ri-a đã không ngừng suy nghĩ về sự không tưởng của điều được loan báo cho Mẹ.  Nếu quả thực Mẹ không suy nghĩ thì chắc Mẹ đã từ chối không tin rồi.  Nhưng Mẹ chỉ chú tâm vào Thiên Chúa.  Mẹ chỉ tin vào quyền năng và tình yêu của Thiên Chúa để chấp nhận thông điệp sứ thần Gáp-riên truyền cho Mẹ.  Mẹ hăng say hết lòng chìm đắm vào đại dương của Thiên Chúa khi Mẹ nói:  "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói" (Lu-ca 1:38).

-  Thomas Casey, SJ, Smile of Joy:  Mary of Nazareth

 

Sự hiện diện của Chúa

Tôi ngừng lại một lúc để suy nghĩ về tình yêu và ân sủng Chúa tỏ ra cho tôi.  Tôi được tạo dựng theo hình ảnh Chúa;  tôi là nơi cho Chúa ngự.

 

Sự tự do

Lạy Chúa, Chúa ban cho con ơn lớn lao là tự do.  Lạy Chúa, trong lúc này xin cho con được thoát khỏi mọi hình thức kỳ thị chủng tộc hoặc thái độ thiếu khoan dung.  Xin Chúa nhắc nhở cho con biết rằng mọi người đều bình đẳng trong con mắt đầy yêu thương của Chúa.

 

Ý thức

Biết rằng Chúa yêu thương tôi vô điều kiện, tôi có thể thành thực với Chúa về con người của tôi.

Ngày hôm qua tôi thế nào và hôm nay tôi ra sao?  Tôi cởi mở chia sẽ cảm nghĩ của tôi với Chúa.

 

Lời Chúa

Tôi dành thì giờ để đọc Lời Chúa hôm nay, đọc chậm chậm vài ba lần, để tôi dừng lại ở điểm nào đánh động tôi.  (Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Lạy Chúa, đôi khi con không biết phải nói gì nếu con trực tiếp gặp Chúa.  Con nghĩ con có thể thưa “Cảm tạ Chúa” vì Chúa luôn ở đó với con.

 

Kết thúc

Tôi cám ơn Chúa về những lúc Chúa và tôi đã cùng ở với nhau và về những ơn Người soi sáng giúp tôi hiểu đoạn Kinh Thánh.

 

Tuần V mùa Chay

 

Chúa Nhật, ngày 21 tháng 3

Gio-an 12:20-33

 

Trong số những người lên Giê-ru-sa-lem thờ phượng Thiên Chúa, có mấy người Hy-lạp.21 Họ đến gặp ông Phi-líp-phê, người Bết-xai-đa, miền Ga-li-lê, và xin rằng: "Thưa ông, chúng tôi muốn được gặp ông Giê-su."22 Ông Phi-líp-phê đi nói với ông An-rê. Ông An-rê cùng với ông Phi-líp-phê đến thưa với Đức Giê-su.23 Đức Giê-su trả lời: "Đã đến giờ Con Người được tôn vinh!24 Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác.25 Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời.26 Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy; và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phục vụ Thầy, Cha của Thầy sẽ quý trọng người ấy."

        27 "Bây giờ, tâm hồn Thầy xao xuyến! Thầy biết nói gì đây? Lạy Cha, xin cứu con khỏi giờ này, nhưng chính vì giờ này mà con đã đến.28 Lạy Cha, xin tôn vinh Danh Cha." Bấy giờ có tiếng từ trời vọng xuống: "Ta đã tôn vinh Danh Ta, Ta sẽ còn tôn vinh nữa! "29 Dân chúng đứng ở đó nghe vậy liền nói: "Đó là tiếng sấm! " Người khác lại bảo: "Tiếng một thiên thần nói với ông ta đấy! "30 Đức Giê-su đáp: "Tiếng ấy đã vọng xuống không phải vì tôi, mà vì các người.31 Giờ đây đang diễn ra cuộc phán xét thế gian này. Giờ đây thủ lãnh thế gian này sắp bị tống ra ngoài!32 Phần tôi, một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi."33 Đức Giê-su nói thế để ám chỉ Người sẽ phải chết cách nào.

 

*  Trong mọi cái chết đều có sự sống.  Đây là thông điệp vĩ đại của mùa Chay và Phục Sinh.  Hạt lúa sẽ chết đi và nhờ cái chết sẽ thành lương thực nuôi dưỡng chúng ta.  Trong cái chết của những mối tương quan, của sức khỏe, của đức tin và của tất cả những gì chúng ta yêu dấu, luôn luôn có sự mời gọi tiến đến sự sống sâu xa hơn.  Rồi trong cái chết cuối đời của chúng ta là lời gọi bước vào sự sống đời đời.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 22 tháng 3

Gio-an 11:1-45

 

1 Có một người bị đau nặng, tên là La-da-rô, quê ở Bê-ta-ni-a, làng của hai chị em cô Mác-ta và Ma-ri-a.2 Cô Ma-ri-a là người sau này sẽ xức dầu thơm cho Chúa, và lấy tóc lau chân Người. Anh La-da-rô, người bị đau nặng, là em của cô.3 Hai cô cho người đến nói với Đức Giê-su: "Thưa Thầy, người Thầy thương mến đang bị đau nặng."4 Nghe vậy, Đức Giê-su bảo: "Bệnh này không đến nỗi chết đâu, nhưng là dịp để bày tỏ vinh quang của Thiên Chúa: qua cơn bệnh này, Con Thiên Chúa được tôn vinh."

        5 Đức Giê-su quý mến cô Mác-ta, cùng hai người em là cô Ma-ri-a và anh La-da-rô.6 Tuy nhiên, sau khi được tin anh La-da-rô lâm bệnh, Người còn lưu lại thêm hai ngày tại nơi đang ở.7 Rồi sau đó, Người nói với các môn đệ: "Nào chúng ta cùng trở lại miền Giu-đê! "8 Các môn đệ nói: "Thưa Thầy, mới đây người Do-thái tìm cách ném đá Thầy, mà Thầy lại còn đến đó sao? "9 Đức Giê-su trả lời: "Ban ngày chẳng có mười hai giờ đó sao? Ai đi ban ngày thì không vấp ngã, vì thấy ánh sáng mặt trời.10 Còn ai đi ban đêm, thì vấp ngã vì không có ánh sáng nơi mình! "

        11 Nói những lời này xong, Người bảo họ: "La-da-rô, bạn của chúng ta, đang yên giấc; tuy vậy, Thầy đi đánh thức anh ấy đây."12 Các môn đệ nói với Người: "Thưa Thầy, nếu anh ấy yên giấc được, anh ấy sẽ khoẻ lại."13 Đức Giê-su nói về cái chết của anh La-da-rô, còn họ tưởng Người nói về giấc ngủ thường.14 Bấy giờ Người mới nói rõ: "La-da-rô đã chết.15 Thầy mừng cho anh em, vì Thầy đã không có mặt ở đó, để anh em tin. Thôi, nào chúng ta đến với anh ấy."16 Ông Tô-ma, gọi là Đi-đy-mô, nói với các bạn đồng môn: "Cả chúng ta nữa, chúng ta cũng đi để cùng chết với Thầy! "

        17 Khi đến nơi, Đức Giê-su thấy anh La-da-rô đã chôn trong mồ được bốn ngày rồi.18 Bê-ta-ni-a cách Giê-ru-sa-lem không đầy ba cây số.19 Nhiều người Do-thái đến chia buồn với hai cô Mác-ta và Ma-ri-a, vì em các cô mới qua đời.20 Vừa được tin Đức Giê-su đến, cô Mác-ta liền ra đón Người. Còn cô Ma-ri-a thì ngồi ở nhà.21 Cô Mác-ta nói với Đức Giê-su: "Thưa Thầy, nếu có Thầy ở đây, em con đã không chết.22 Nhưng bây giờ con biết: Bất cứ điều gì Thầy xin cùng Thiên Chúa, Người cũng sẽ ban cho Thầy."23 Đức Giê-su nói: "Em chị sẽ sống lại! "24 Cô Mác-ta thưa: "Con biết em con sẽ sống lại, khi kẻ chết sống lại trong ngày sau hết."25 Đức Giê-su liền phán: "Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống.26 Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết. Chị có tin thế không? "27 Cô Mác-ta đáp: "Thưa Thầy, có. Con vẫn tin Thầy là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa, Đấng phải đến thế gian."

        28 Nói xong, cô đi gọi em là Ma-ri-a, và nói nhỏ: "Thầy đến rồi, Thầy gọi em đấy! "29 Nghe vậy, cô Ma-ri-a vội đứng lên và đến với Đức Giê-su.30 Lúc đó, Người chưa vào làng, nhưng vẫn còn ở chỗ cô Mác-ta đã ra đón Người.31 Những người Do-thái đang ở trong nhà với cô Ma-ri-a để chia buồn, thấy cô vội vã đứng dậy đi ra, liền đi theo, tưởng rằng cô ra mộ khóc em.

        32 Khi đến gần Đức Giê-su, cô Ma-ri-a vừa thấy Người, liền phủ phục dưới chân và nói: "Thưa Thầy, nếu có Thầy ở đây, em con đã không chết."33 Thấy cô khóc, và những người Do-thái đi với cô cũng khóc, Đức Giê-su thổn thức trong lòng và xao xuyến.34 Người hỏi: "Các người để xác anh ấy ở đâu? " Họ trả lời: "Thưa Thầy, mời Thầy đến mà xem."35 Đức Giê-su liền khóc.36 Người Do-thái mới nói: "Kìa xem! Ông ta thương anh La-da-rô biết mấy! "37 Có vài người trong nhóm họ nói: "Ông ta đã mở mắt cho người mù, lại không thể làm cho anh ấy khỏi chết ư? "38 Đức Giê-su lại thổn thức trong lòng. Người đi tới mộ. Ngôi mộ đó là một cái hang có phiến đá đậy lại.39 Đức Giê-su nói: "Đem phiến đá này đi." Cô Mác-ta là chị người chết liền nói: "Thưa Thầy, nặng mùi rồi, vì em con ở trong mồ đã được bốn ngày."40 Đức Giê-su bảo: "Nào Thầy đã chẳng nói với chị rằng nếu chị tin, chị sẽ được thấy vinh quang của Thiên Chúa sao? "41 Rồi người ta đem phiến đá đi. Đức Giê-su ngước mắt lên và nói: "Lạy Cha, con cảm tạ Cha, vì Cha đã nhậm lời con.42 Phần con, con biết Cha hằng nhậm lời con, nhưng vì dân chúng đứng quanh đây, nên con đã nói để họ tin là Cha đã sai con."43 Nói xong, Người kêu lớn tiếng: "Anh La-da-rô, hãy ra khỏi mồ! "44 Người chết liền ra, chân tay còn quấn vải, và mặt còn phủ khăn. Đức Giê-su bảo: "Cởi khăn và vải cho anh ấy, rồi để anh ấy đi."45        Trong số những người Do-thái đến thăm cô Ma-ri-a và được chứng kiến việc Đức Giê-su làm, có nhiều kẻ đã tin vào Người.

 

*  Lạy Chúa, con nghe Chúa hỏi con cùng một câu hỏi:  “Con có tin Thầy là sự sống lại và là sự sống không?”  Về lâu về dài, không có gì quan trọng hơn là câu trả lời của con trước câu hỏi này của Chúa.  Lạy Chúa, con nghĩ con sẽ không sao hiểu được những lời của Chúa, nhưng con tin.  Xin Chúa giúp lòng tin yếu kém của con.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 23 tháng 3

Gio-an 8:21-30

 

Đức Giê-su lại nói với họ: "Tôi ra đi, các ông sẽ tìm tôi, và các ông sẽ mang tội mình mà chết. Nơi tôi đi, các ông không thể đến được."22 Người Do-thái mới nói: "Ông ấy sẽ tự tử hay sao mà lại nói: "Nơi tôi đi, các ông không thể đến được"? "23 Người bảo họ: "Các ông bởi hạ giới; còn tôi, tôi bởi thượng giới. Các ông thuộc về thế gian này; còn tôi, tôi không thuộc về thế gian này.24 Tôi đã nói với các ông là các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết. Thật vậy, nếu các ông không tin là Tôi Hằng Hữu, các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết."25 Họ liền hỏi Người: "Ông là ai? " Đức Giê-su đáp: "Hoàn toàn đúng như tôi vừa nói với các ông đó.26 Tôi còn có nhiều điều phải nói và xét đoán về các ông. Nhưng Đấng đã sai tôi là Đấng chân thật; còn tôi, tôi nói lại cho thế gian những điều tôi đã nghe Người nói."27 Họ không hiểu là Đức Giê-su nói với họ về Chúa Cha.28 Người bảo họ: "Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết là Tôi Hằng Hữu, và biết tôi không tự mình làm bất cứ điều gì, nhưng Chúa Cha đã dạy tôi thế nào, thì tôi nói như vậy.29 Đấng đã sai tôi vẫn ở với tôi; Người không để tôi cô độc, vì tôi hằng làm những điều đẹp ý Người."30 Khi Đức Giê-su nói thế, thì có nhiều kẻ tin vào Người.

 

*  Thánh Gio-an muốn các Ki-tô hữu sơ khai hãy ý thức rằng Chúa Giê-su hoàn toàn độc đáo:  Người thuộc về thế giới thần linh.  Người mặc khải cho ta biết mầu nhiệm Thiên Chúa là Đấng nào.  Khi tôi gõ cánh cửa của Thiên Chúa thì chính Chúa Giê-su ra mở cửa và mời tôi vào để gặp gỡ Cha Người!

*  “Tôi hằng làm những điều đẹp ý Người”.  Lời này là tâm điểm linh đạo của Chúa Giê-su.  Tôi cầu xin để điều này cũng trở nên chân lý cho đời tôi nữa, vì Thiên Chúa quá tốt đối với tôi.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 24 tháng 3

Gio-an 8:31-42

 

Vậy, Đức Giê-su nói với những người Do-thái đã tin Người: "Nếu các ông ở lại trong lời của tôi, thì các ông thật là môn đệ tôi;32 các ông sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng các ông."33 Họ đáp: "Chúng tôi là dòng dõi ông Áp-ra-ham. Chúng tôi không hề làm nô lệ cho ai bao giờ. Làm sao ông lại nói: các ông sẽ được tự do? "34 Đức Giê-su trả lời: "Thật, tôi bảo thật các ông: hễ ai phạm tội thì làm nô lệ cho tội.35 Mà kẻ nô lệ thì không được ở trong nhà luôn mãi, người con mới được ở luôn mãi.36 Vậy, nếu người Con có giải phóng các ông, thì các ông mới thực sự là những người tự do.37 Tôi biết các ông là dòng dõi ông Áp-ra-ham, nhưng các ông tìm cách giết tôi, vì lời tôi không thấm vào lòng các ông.38 Phần tôi, tôi nói những điều đã thấy nơi Cha tôi; còn các ông, các ông làm những gì đã nghe cha các ông nói."39 Họ đáp: "Cha chúng tôi là ông Áp-ra-ham." Đức Giê-su nói: "Giả như các ông là con cái ông Áp-ra-ham, hẳn các ông phải làm những việc ông Áp-ra-ham đã làm.40 Thế mà bây giờ các ông lại tìm giết tôi, là người đã nói cho các ông sự thật mà tôi đã nghe biết từ Thiên Chúa. Điều đó, ông Áp-ra-ham đã không làm.41 Còn các ông, các ông làm những việc cha các ông làm."42 Đức Giê-su bảo họ: "Giả như Thiên Chúa là Cha các ông, hẳn các ông phải yêu mến tôi, vì tôi phát xuất từ Thiên Chúa và bởi Thiên Chúa mà đến. Thật thế, tôi không tự mình mà đến, nhưng chính Người đã sai tôi.

 

*  Chúa Giê-su hứa rằng sự thật sẽ giải phóng chúng ta.  Lạy Chúa, con thực sự muốn được tự do, để con có thể nghe những người nói cho con biết sự thật về chính con.  Xin cho con cũng biết lắng nghe lời Chúa là lời đang cố gắng đi vào tâm hồn và giải phóng con.  Xin cho con bắt đầu với sự thật mà Chúa cố gắng thuyết phục con:  sự thật đó là con được Chúa hằng yêu thương không bao giờ cùng.

*  Khi nào tôi đã cảm nghiệm được mình thực sự nhận biết Chúa Giê-su là Đấng Thiên Chúa sai đến?

_______________

 

Thứ Năm, ngày 25 tháng 3

Lễ thiên thần Truyền Tin cho Đức Mẹ

Lu-ca 1:26-38

 

Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét,27 gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà."29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.30 Sứ thần liền nói: "Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa.31 Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su.32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người.33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận."34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng! "35 Sứ thần đáp: "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng.37 Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được."38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói: "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

 

*  Đối với Mẹ Ma-ri-a thông điệp của sứ thần là một phúc lành;  nhưng đó lại là một phúc lành giấu ẩn.  Thông điệp ấy đặt Mẹ vào một tư thế rất khó xử về phương diện xã hội, văn hóa, tôn giáo và cá nhân.  Mẹ đã phải tín thác vào động thái nội tâm trong tâm hồn mình mà “đi theo”.  Và quả thực Mẹ đã làm như vậy.

*  Trong đời sống chúng ta, cũng có những thời điểm ngã rẽ, tại đó ta được mời gọi hãy đón nhận một điều gì khó khăn thay vì bỏ nó đi.  Một điều gì làm đổ vỡ giấc mơ của chúng ta về bản thân mình hoặc về những người thân yêu.  Lúc này chúng ta cần phải phân định tinh thần.

*  Có cách nào giải thoát chúng ta khỏi điều gì đó để ta biết mở lòng hơn, quảng đại hơn, khiêm nhường hơn và sâu xa hơn mà phục vụ Chúa Giê-su Ki-tô không?

*  Không phân định được tinh thần, điều này không có nghĩa là xấu.  Vậy bạn sẽ đáp lại cách nào khác để hiến thân phục vụ Chúa tốt hơn?

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 26 tháng 3

Gio-an 10:31-42

Người Do-thái lại lấy đá để ném Đức Giê-su.32 Người bảo họ: "Tôi đã cho các ông thấy nhiều việc tốt đẹp Chúa Cha đã giao cho tôi làm; vì việc nào mà các ông ném đá tôi? "33 Người Do-thái đáp: "Chúng tôi ném đá ông, không phải vì một việc tốt đẹp, nhưng vì một lời nói phạm thượng: ông là người phàm mà lại tự cho mình là Thiên Chúa."34 Đức Giê-su bảo họ: "Trong Lề Luật các ông, đã chẳng có chép lời này sao: "Ta đã phán: các ngươi là những bậc thần thánh""?35 Nếu Lề Luật gọi những kẻ được Thiên Chúa ngỏ lời là những bậc thần thánh, mà lời Kinh Thánh không thể bị huỷ bỏ,36 thì tôi là người Chúa Cha đã thánh hiến và sai đến thế gian, làm sao các ông lại bảo tôi: "Ông nói phạm thượng! vì tôi đã nói: "Tôi là Con Thiên Chúa"?37 Nếu tôi không làm các việc của Cha tôi, thì các ông đừng tin tôi.38 Còn nếu tôi làm các việc đó, thì dù các ông không tin tôi, ít ra cũng hãy tin các việc đó. Như vậy, các ông sẽ biết và ngày càng biết thêm rằng: Chúa Cha ở trong tôi và tôi ở trong Chúa Cha."39Bấy giờ họ lại tìm cách bắt Người, nhưng Người đã thoát khỏi tay họ.

             40 Đức Giê-su lại ra đi, sang bên kia sông Gio-đan, đến chỗ trước kia ông Gio-an đã làm phép rửa, và Người ở lại đó.41 Nhiều người đến gặp Đức Giê-su. Họ bảo nhau: "Ông Gio-an đã không làm một dấu lạ nào cả, nhưng mọi điều ông ấy nói về người này đều đúng."42 Ở đó, nhiều người đã tin vào Đức Giê-su.

 

*  Các việc làm của Chúa Giê-su là các việc làm của tình yêu.  Chúng ta biết tình yêu của Người chính là yêu cho đến chết.  Điều chúng ta nhìn thấy nơi Chúa Giê-su thì chúng ta cũng nhìn thấy được nơi Chúa Cha.  Điều Chúa Cha nhìn thấy nơi Chúa Giê-su thì Người cũng nhìn thấy và yêu thương nơi chúng ta nữa.  Chúng ta cầu xin cho trái tim chúng ta được nên giống với trái tim của Chúa Giê-su.

_______________

 

 

Thứ Bảy, ngày 27 tháng 3

Gio-an 11:45-56

 

Trong số những người Do-thái đến thăm cô Ma-ri-a và được chứng kiến việc Đức Giê-su làm, có nhiều kẻ đã tin vào Người.46 Nhưng lại có những người đi gặp nhóm Pha-ri-sêu và kể cho họ những gì Đức Giê-su đã làm.47 Vậy các thượng tế và các người Pha-ri-sêu triệu tập Thượng Hội Đồng và nói: "Chúng ta phải làm gì đây? Người này làm nhiều dấu lạ.48 Nếu chúng ta cứ để ông ấy tiếp tục, mọi người sẽ tin vào ông ấy, rồi người Rô-ma sẽ đến phá huỷ cả nơi thánh của ta lẫn dân tộc ta."49 Một người trong Thượng Hội Đồng tên là Cai-pha, làm thượng tế năm ấy, nói rằng: "Các ông không hiểu gì cả,50 các ông cũng chẳng nghĩ đến điều lợi cho các ông là: thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt."51 Điều đó, ông không tự mình nói ra, nhưng vì ông là thượng tế năm ấy, nên đã nói tiên tri là Đức Giê-su sắp phải chết thay cho dân,52 và không chỉ thay cho dân mà thôi, nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối.53 Từ ngày đó, họ quyết định giết Đức Giê-su.54 Vậy Đức Giê-su không đi lại công khai giữa người Do-thái nữa; nhưng từ nơi ấy, Người đến một vùng gần hoang địa, tới một thành gọi là Ép-ra-im. Người ở lại đó với các môn đệ.

        55 Khi ấy sắp đến lễ Vượt Qua của người Do-thái. Từ miền quê, nhiều người lên Giê-ru-sa-lem để cử hành các nghi thức thanh tẩy dọn mình mừng lễ.56 Họ tìm Đức Giê-su và đứng trong Đền Thờ bàn tán với nhau: "Có thể ông ấy sẽ không lên dự lễ, các ông có nghĩ thế không?"

 

*  Các thượng tế và kinh sư, những người có học thức nhất trong Ít-ra-en, đã không nhận biết Chúa Giê-su.  Bị mờ mắt do định kiến, họ quyết định giết Chúa Giê-su.  Có bao giờ tôi mong cho kẻ khác phải chết không, ngay cả tự thâm tâm tôi?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2021