TUẦN 3 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 24 – 30 tháng 1 năm 2021)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Công cuộc tạo dựng biểu lộ Thiên Chúa.  Người ta có thể gặp thấy Thiên Chúa trong những phân tử nhỏ li ti, trong thế giới thiên nhiên và trong không gian bao la (Rô-ma 1:19-20;  Laudato Si, 18).  Khi khám phá thế giới, chúng ta thấy Thiên Chúa là Đấng sáng tạo, năng động, đầy sinh khí và không thể đoán trước được.  Một nguồn suối tình yêu, vẻ đẹp và năng lực không ngừng tuôn đổ vào những giải ngân hà bao la cũng như trên những côn trùng nhỏ bé và trên chúng ta nữa.

        Các nhà thần học Ki-tô giáo thuở ban đầu đã vất vả để đưa ra một hình ảnh Đấng Tạo dựng muôn loài muôn vật.  Thay vì diễn tả Ba Ngôi Thiên Chúa ngồi trên ngai, như chúng ta thấy các hoàng đế vua chúa vào thời ấy, thì các thần học gia ấy đã chọn hình ảnh cuộc khiêu vũ để nói lên một đám rước vinh quang của tình yêu hỗ tương, một cuộc ngất ngây mãnh liệt và vui mừng.  Chúng ta có thể hình dung ra thiên đàng, không giống như một ca đoàn tập dượt hoài vào buổi chiều Chúa Nhật, nhưng như một niềm vui nhảy múa dâng tràn và đồng loạt trong một vũ trụ đã biến hình.  Ngay cả khi thoạt ý thức về sự sáng tạo và quyền năng vô biên của Thiên Chúa, Đấng đang tiếp tục cuộc tạo dựng, thì điều ấy cũng cho thấy vũ trụ nhảy múa đó đã thuộc về chúng ta rồi.

        Chúng ta tham dự vào cuộc tạo dựng vũ trụ khôn lường, đắm chìm trong mầu nhiệm sâu thẳm của nó.  Cuộc khiêu vũ của vũ trụ đã khởi sự:  nó luôn luôn là một diễn trình.  Mỗi người chúng ta đều đóng một vai trò trong đó.  Chúa Giê-su và Cha Người đang làm việc (Gio-an 4:34) cho lợi ích của muôn loài muôn vật và chính chúng ta cũng có thể hòa nhịp theo những dấu hiệu mà làm việc như các Ngài.  Thomas Merton nói rằng mỗi giây phút và mỗi biến cố trong đời sống mỗi người đều là gieo trồng hạt giống của sức sống thiêng liêng trong tâm hồn họ.  Đó chính là việc Thiên Chúa đang làm việc trên trái đất:  quả thật đây là ân sủng và ân sủng ở khắp mọi nơi.  Tất cả đều là thánh thiêng, và chúng ta cũng vậy.  Cho nên chúng ta đừng làm mất đi sự thánh thiêng của Căn Nhà Chung của ta.  Chúng ta đang thuộc về một Câu Chuyện Tạo Dựng vĩ đại, đang thuộc về một tổng thể luôn vô cùng vĩ đại hơn chúng ta.  Giờ đây chúng ta còn được kêu gọi hãy tham dự vào tất cả công cuộc tạo dựng “cùng với con cái Thiên Chúa chung hưởng tự do và vinh quang” (Rô-ma 8:21).

        Vậy chúng ta hãy xỏ giầy khiêu vũ vào và học những bước nhảy của bài khiêu vũ vũ trụ nhé!

-  Brian Grogan SJ, Creation Walk:  The Amazing Story of a Small Blue Planet

 

 

Sự hiện diện của Chúa

Những gì đang hiện diện đối với tôi cũng là những gì đang giúp tôi trong tiến trình biến đổi.

Tôi suy nghĩ về sự hiện diện của Chúa luôn ở trong tình yêu, giữa nhiều điều đang vây quanh tôi.

Tôi dừng lại và cầu xin cho mình biết để Chúa ảnh hưởng trong tiến trình biến đổi của tôi ngay lúc này.

 

Sự tự do

Nhờ ơn Chúa, tôi được sinh ra để sống trong tự do, tự do để vui hưởng những thú vui Chúa đã dựng nên cho tôi.  Lạy Chúa, xin ban cho con biết sống như Chúa muốn, với tất cả lòng tin tưởng vào sự chăm sóc đầy yêu thương của Chúa.

 

Ý thức

Ý thức điều gì có nghĩa là biết rõ về điều ấy.

Lạy Chúa, xin giúp con nhớ rằng Chúa đã ban cho con sự sống.  Con cám ơn Chúa về hồng ân sự sống.

 

Lời Chúa

Chúa nói với mỗi người chúng ta.  Tôi chú ý lắng nghe điều Chúa nói với tôi.  Bạn hãy đọc đoạn Tin Mừng vài lần rồi lắng nghe.  (Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Tôi bắt đầu nói với Chúa Giê-su về đoạn Kinh Thánh vừa đọc.  Phần nào đã đánh động tôi?  Có lẽ lời của một người bạn, hay câu chuyện tôi mới đọc, đã nổi lên trong ý thức của tôi. Nếu có, câu chuyện ấy có soi sáng cho những gì đoạn Kinh Thánh nói với tôi không?

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

Tuần 3 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 24 tháng 1

Mác-cô 1:14-20

Sau khi ông Gio-an bị nộp, Đức Giê-su đến miền Ga-li-lê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa.15 Người nói: "Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng."16 Người đang đi dọc theo biển hồ Ga-li-lê, thì thấy ông Si-môn với người anh là ông An-rê, đang quăng lưới xuống biển, vì họ làm nghề đánh cá.17 Người bảo họ: "Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá."18 Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người.19 Đi xa hơn một chút, Người thấy ông Gia-cô-bê, con ông Dê-bê-đê, và người em là ông Gio-an. Hai ông này đang vá lưới ở trong thuyền.20 Người liền gọi các ông. Và các ông bỏ cha mình là ông Dê-bê-đê ở lại trên thuyền với những người làm công, mà đi theo Người.

*  Có hai điều gây khó khăn cho mỗi người chúng ta khi nghe Chúa Giê-su mời gọi làm bạn đồng hành và tham gia vào công cuộc của Người.  Một là những giới hạn của chúng ta cùng với cảm nghĩ hệ quả cho mình là vô nghĩa.  Hai là Chúa Giê-su được tôn vinh cao cả như Thiên Chúa, mặc dù cũng Đức Giê-su ấy đã sống trên trái đất này.

*  Nếu bạn muốn cầu nguyện trong thực tại này, hãy ở lại với Chúa Giê-su trong một nơi yên tĩnh và hãy để Chúa gọi tên bạn.  Trước hết hãy để Người gọi bạn làm bạn hữu của Người, rồi gọi bạn tham gia vào công cuộc của Người.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 25 tháng 1

Lễ thánh Phao-lô tông đồ trở lại

Mác-cô 16:15-18

 

Người nói với các ông: "Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.16 Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án.17 Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ.18 Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc, thì cũng chẳng sao. Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh, thì những người này sẽ được mạnh khoẻ."

 

*  Đã có lúc Chúa Giê-su nói rằng Người được sai đến chính là để tìm những con chiên lạc nhả Ít-ra-en (tức dân Do-thái).  Nhưng trong khung cảnh bài Tin Mừng hôm nay khi Chúa rời thế gian để lên trời, Người bảo các môn đệ đừng đặt giới hạn địa lý cho việc rao giảng:  họ phải đi tới tất cả thế giới dân ngoại.

*  Chắc chắn thánh Phao-lô là một mẫu gương vĩ đại về việc thi hành lệnh truyền của Chúa Giê-su.  Hôm nay chúng ta mừng kỷ niệm lời kêu gọi đặc biệt này cùng với biến cố ngài trở lại để đi theo chính nghĩa Chúa Ki-tô.  Kể từ nay, không còn ai bị coi là sống ngoài ranh giới khi sứ điệp của Chúa Giê-su được loan truyền tới.

_______________

 

Thứ Ba,ngày 26 tháng 1

Mác-cô 3:31-35

 

Mẹ và anh em Đức Giê-su đến, đứng ở ngoài, cho gọi Người ra.32 Lúc ấy, đám đông đang ngồi chung quanh Người. Có kẻ nói với Người rằng: "Thưa Thầy, có mẹ và anh em chị em Thầy ở ngoài kia đang tìm Thầy! "33 Nhưng Người đáp lại: "Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi? "34 Rồi Người rảo mắt nhìn những kẻ ngồi chung quanh và nói: "Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi.35 Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi."

 

*  Trong câu chuyện Tin Mừng hôm nay, chúng ta được mặc khải để biết thế nào là sự thân mật đối với Chúa Giê-su.  Theo lẽ thường, dân chúng nghĩ gia đình là nơi chủ yếu bạn có những cảm nghiệm về sự thân mật, nhưng Chúa Giê-su lại thấy sự thân mật ấy trước hết phải ở trong sự kết hiệp Thiên Chúa muốn có với chúng ta.

*  Khi cầu nguyện, bạn hãy cố gắng gắn bó với Chúa Giê-su lúc tâm sự với Chúa về cách Người muốn thân mật thế nào với bạn.  Hãy dành thì giờ để lắng nghe lời Người:  Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết” (Gio-an 15:15).

_______________

 

Thứ Tư, ngày 27 tháng 1

Mác-cô 4:1-20

Đức Giê-su lại bắt đầu giảng dạy ở ven Biển Hồ. Một đám người rất đông tụ họp chung quanh Người, nên Người phải xuống thuyền mà ngồi dưới biển, còn toàn thể đám đông thì ở trên bờ.2 Người dùng dụ ngôn mà dạy họ nhiều điều. Trong lúc giảng dạy, Người nói với họ:3 "Các người nghe đây! Người gieo giống đi ra gieo giống.4 Trong khi gieo, có hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất.5 Có hạt rơi trên sỏi đá, chỗ không có nhiều đất; nó mọc ngay, vì đất không sâu;6 nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô.7 Có hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt và không sinh hoa kết quả.8 Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nó mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả: hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi, hạt thì được một trăm."9 Rồi Người nói: "Ai có tai nghe thì nghe! "10 Khi còn một mình Đức Giê-su, những người thân cận cùng với Nhóm Mười Hai mới hỏi Người về các dụ ngôn.11 Người nói với các ông: "Phần anh em, mầu nhiệm Nước Thiên Chúa đã được ban cho anh em; còn với những người kia là những kẻ ở ngoài, thì cái gì cũng phải dùng dụ ngôn,12 để họ có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy, có lắng tai nghe cũng không hiểu, kẻo họ trở lại và được ơn tha thứ."13 Người còn nói với các ông: "Anh em không hiểu dụ ngôn này, thì làm sao hiểu được tất cả các dụ ngôn?14 Người gieo giống đây là người gieo lời.15 Những kẻ ở bên vệ đường, nơi lời đã gieo xuống, là những kẻ vừa nghe thì Xa-tan liền đến cất lời đã gieo nơi họ.16 Còn những kẻ được gieo trên sỏi đá là những kẻ khi nghe lời thì liền vui vẻ đón nhận,17 nhưng họ không đâm rễ mà là những kẻ nông nổi nhất thời; sau đó, khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì lời, họ vấp ngã ngay.18 Những kẻ khác là những kẻ được gieo vào bụi gai: đó là những kẻ đã nghe lời,19 nhưng những nỗi lo lắng sự đời, bả vinh hoa phú quý cùng những đam mê khác xâm chiếm lòng họ, bóp nghẹt lời khiến lời không sinh hoa kết quả gì.20 Còn những người khác nữa là những người được gieo vào đất tốt: đó là những người nghe lời và đón nhận, rồi sinh hoa kết quả, kẻ thì ba mươi, kẻ thì sáu mươi, kẻ thì một trăm."

 

*  Lạy Chúa, nếu lời Chúa giống như một hạt cải thì đó là sinh động với sự sống của chính nó.  Phận sự của con là phải tiếp nhận lời Chúa, để nó đâm rễ sâu và tồn tại qua những khó khăn, rồi bảo vệ nó khỏi những gai góc do các lo lắng và ao ước đủ điều.  Nếu con dành cho lời Chúa một không gian trong cuộc đời con, chắc chắn nó sẽ sinh hoa kết quả phong phú.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 28 tháng 1

Mác-cô 4:21-25

 

Người nói với các ông: "Chẳng lẽ mang đèn tới để đặt dưới cái thùng hay dưới gầm giường? Nào chẳng phải là để đặt trên đế sao?22 Vì chẳng có gì che giấu mà không phải là để được tỏ bày, chẳng có gì bí ẩn mà không phải là để đưa ra ánh sáng.23 Ai có tai nghe thì nghe! "24 Người nói với các ông: "Hãy để ý tới điều anh em nghe. Anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em, và còn cho anh em hơn nữa.25 Vì ai đã có, thì được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái đang có cũng sẽ bị lấy mất."

 

*  Thêm những câu nói của Chúa Giê-su vừa mang ý nghĩa thông thường dễ hiểu lẫn ý nghĩa khó hiểu.  Trước hết chúng ta hiểu là Chúa Giê-su muốn các môn đệ Người hãy để cho ánh sáng giáo lý của Người chiếu tỏa.  Nhưng có những người lại chọn ở trong tối tăm, dửng dưng hoặc thù nghịch với giáo lý ấy.

*  Nửa sau của đoạn Tin Mừng thì khó hiểu.  Hình như ý nghĩa của nó là:  giống như người giàu có thì tích trữ tiền bạc của cải, còn người nghèo thì cứ thiếu thốn hoài, nên những người được ơn soi sáng thiêng liêng sẽ được soi sáng thêm, còn những kẻ không được ơn soi sáng sẽ càng ngu dốt thêm.

* Vậy tôi có để cho ánh sáng Chúa Ki-tô chiếu tỏa cho những người khác không?

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 29 tháng 1

Mác-cô 4:26-34

 

Người nói: "Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất.27 Đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết.28 Đất tự động sinh ra hoa màu: trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt.29 Lúa vừa chín, người ấy đem liềm hái ra gặt, vì đã đến mùa."30 Rồi Người lại nói: "Chúng ta ví Nước Thiên Chúa với cái gì đây? Lấy dụ ngôn nào mà hình dung được?31 Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại hạt nhỏ nhất trên mặt đất.32 Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng."33 Người dùng nhiều dụ ngôn tương tự mà rao giảng lời cho họ, tuỳ theo mức họ có thể nghe.34 Người không bao giờ rao giảng cho họ mà không dùng dụ ngôn. Nhưng khi chỉ có thầy trò với nhau, thì Người giải nghĩa hết.

 

*  Lạy Chúa, những hình ảnh của Chúa về Nước Thiên Chúa thật là sống động và thực tế.  Hạt giống có đường lối phát triển của riêng nó, từ hạt nhỏ bé lớn lên thành cây to có chỗ cho mọi tạo vật.  Xin cho con đừng bao giờ tưởng mình là kiến trúc sư hay một người xây dựng Nước Chúa.  Con cứ kiên nhẫn, thế là đủ rồi, giống như một hạt giống chậm chậm lớn lên, được Thánh Thần Chúa làm cho sống động.

*  Những điều giản dị chúng ta nói hay làm lại có thể gây ảnh hưởng lớn.  Một người có thể ảnh hưởng đến nhiều người khác, mặc dù họ không biết.  Nước Thiên Chúa phát triển do sức mạnh riêng của nó trong thế giới và không ai ngăn cản được, giống như hạt giống tốt mọc lên từ mặt đất.  Thiên Chúa là Thiên Chúa ở đây, ở đó, ở khắp mọi nơi.  Hạt giống có thể nảy mầm mọi chỗ trong ruộng thế nào, thì cũng thế, Nước Thiên Chúa tìm cách đi vào đời sống cá nhân hay cộng đồng theo những cách khiến chúng ta phải ngạc nhiên.  Hạt cải trở thành một cây cho chim trời;  còn Nước Thiên Chúa dành cho mọi người già trẻ nam nữ.  Vậy có bao giờ bạn mang điều gì đó của Nước Thiên Chúa nơi mình, thí dụ tình yêu và bình an, cầu nguyện và đức tin, công lý và hy vọng, mà chính bạn đã không nhận ra?  Hãy để điều ấy dâng đầy tâm trí với lòng cảm tạ khi bạn cầu nguyện.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 30 tháng 1

Mác-cô 4:35-41

 

Hôm ấy, khi chiều đến, Đức Giê-su nói với các môn đệ: "Chúng ta sang bờ bên kia đi! "36 Bỏ đám đông ở lại, các ông chở Người đi, vì Người đang ở sẵn trên thuyền; có những thuyền khác cùng theo Người.37 Và một trận cuồng phong nổi lên, sóng ập vào thuyền, đến nỗi thuyền đầy nước.38 Trong khi đó, Đức Giê-su đang ở đàng lái, dựa đầu vào chiếc gối mà ngủ. Các môn đệ đánh thức Người dậy và nói: "Thầy ơi, chúng ta chết đến nơi rồi, Thầy chẳng lo gì sao? "39 Người thức dậy, ngăm đe gió, và truyền cho biển: "Im đi! Câm đi! " Gió liền tắt, và biển lặng như tờ.40 Rồi Người bảo các ông: "Sao nhát thế? Làm sao mà anh em vẫn chưa có lòng tin? "41 Các ông hoảng sợ và nói với nhau: "Vậy người này là ai, mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh? "

 

*  Bạn hãy ngồi ở một chỗ trong con thuyền của Chúa Giê-su và để mình bị thu hút vào tất cả cảm nghiệm về câu chuyện.  Hãy để cho khung cảnh khai mở.  Bạn thấy thế nào khi các đợt sóng ào vào trong thuyền làm nó có thể bị chìm?  Bạn có kêu cứu với Chúa Giê-su mà thấy Người chẳng đáp lời vì Người đang ngủ không?  Một lúc sau Người thức dậy và làm cho sóng gió yên lặng;  rồi Người trách các môn đệ là kém lòng tin.  Bạn có chia sẻ sự kinh ngạc của họ khi họ thấy mình đang ở trong sự hiện diện của một quyền năng phi thường không?  Bạn có kém lòng tin như họ khi bão tố nổi lên trong đời bạn rồi Chúa Giê-su dường như ở xa và không quan tâm đến bạn không?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2021