TUẦN 14 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 4 – 10 tháng 7 năm 2021)

 

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Một trong những việc khó nhất tôi đã phải làm là chơi đàn ghi-ta ban tối tại nhà thờ ở Guyana, Nam Phi.  Điều thường xảy ra là ngay lúc chúng tôi đang chơi thật hay cùng với một bài thánh ca thì bỗng dưng tất cả đèn trong nhà thờ đều tắt và chúng tôi chìm vào trong bóng tối dày đặc.  Việc mất điện này xảy ra không báo trước hoặc không đoán trước được, nhưng rõ ràng xảy ra vào lúc nó muốn chọn để gây tai hại.  Có lẽ đó chỉ là tưởng tượng thôi, nhưng dường như nó luôn xảy ra vào những lúc bất tiện nhất, có khi một ít phút, đôi khi cả giờ đồng hồ, đôi khi nhiều ngày nữa.  Không cách nào biết được nó sẽ xảy ra lúc nào hoặc chấm dứt khi nào.

        Điều thực sự làm tôi bối rối nhất, là nó xảy ra ngay lúc tôi đang chơi đàn ghi-ta trong nhà thờ và không thể thấy nốt nhạc được, nên lập tức tôi phải ngưng lại, nhưng mọi người đều bình tĩnh và cứ tiếp tục việc thờ phượng.  Tất cả Thánh lễ cũng trầm lặng và tiếp tục, rồi cuối Thánh lễ ai cũng cười tôi vì tôi là người chơi đàn chỉ có thể đàn khi thấy được nốt nhạc.  Đúng vậy, cả đời họ sống tại Guyana và đã quen với cảnh mất điện bất ngờ nên học được cách hoàn toàn không lệ thuộc vào việc đọc nốt nhạc.  Tôi hỏi họ làm sao làm được như vậy thì họ trả lời:  “Ồ, chúng tôi chỉ cần nhớ bài hát đi như thế nào và diễn tiến ra sao thôi”.

        Vào lúc ấy, dường như chỉ là sự tài khéo có kỹ thuật, tự động nhớ chủ đề của bất cứ bài nhạc nào đặt trước mắt bạn để bạn có thể chơi ngay cả lúc mất điện.  Một thời gian sau, chính tôi cũng đã làm được như vậy, rồi dần dần tôi đã nghĩ là tất cả đều có sẵn ở đó rồi.

        Mãi sau này tôi mới ý thức được đây không phải chỉ là vấn đề tập luyện âm nhạc cho thành thạo, nhưng còn là một thái độ của đời sống và của đức tin nữa.

-  Paul O’Reilly, SJ, Finding Hope in All Things

 

 

Sự hiện diện của Chúa

Đang khi tôi ngồi đây, tiếng đập của trái tim, lồng ngực phập phồng theo hơi thở, những chuyển động của tâm trí tôi, tất cả đều là những dấu hiệu nói lên việc Chúa tiếp tục tạo dựng tôi.  Tôi ngừng lại một lúc để ý thức việc Chúa hiện diện trong tôi.

 

Sự tự do

Tôi sẽ xin Chúa giúp đỡ tôi được thoát khỏi những bận rộn riêng, biết mở lòng cho Chúa trong giờ cầu nguyện, được biết Chúa, yêu mến và phụng sự Người hơn.

 

Ý thức

Lạy Chúa, vào lúc này, con hướng tâm tư con về Chúa.  Con sẽ gạt qua một bên những lo lắng bận rộn của con.  Con sẽ nghỉ ngơi và để mình được bồi dưỡng trong sự hiện diện của Chúa.

 

Lời Chúa

Giờ đây tôi lấy phần Kinh Thánh trong ngày.  Tôi chậm chậm đọc đi đọc lại vài lần và xem có câu nào hoặc tâm tình nào đánh động tâm hồn tôi không.  (Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Bạn hãy bắt đầu nói với Chúa Giê-su về đoạn Tin Mừng vừa đọc.  Phần nào trong bài đã đánh động bạn?  Có lẽ lời của một người bạn hoặc câu chuyện bạn vừa nghe đã từ từ dậy lên trong ý thức của bạn.  Nếu có, câu chuyện ấy có soi sáng cho điều đoạn Kinh Thánh nói với bạn không?

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

Tuần 14 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 4 tháng 7

Mác-cô 6:1-6

 

Đức Giê-su ra khỏi đó và đến nơi quê quán của Người, có các môn đệ đi theo.2 Đến ngày sa-bát, Người bắt đầu giảng dạy trong hội đường. Nhiều người nghe rất đỗi ngạc nhiên. Họ nói: "Bởi đâu ông ta được như thế? Ông ta được khôn ngoan như vậy, nghĩa là làm sao? Ông ta làm được những phép lạ như thế, nghĩa là gì?3 Ông ta không phải là bác thợ, con bà Ma-ri-a, và anh em của các ông Gia-cô-bê, Giô-xết, Giu-đa và Si-môn sao? Chị em của ông không phải là bà con lối xóm với chúng ta sao? " Và họ vấp ngã vì Người.4 Đức Giê-su bảo họ: "Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình, hay giữa đám bà con thân thuộc, và trong gia đình mình mà thôi."5 Người đã không thể làm được phép lạ nào tại đó; Người chỉ đặt tay trên một vài bệnh nhân và chữa lành họ.6 Người lấy làm lạ vì họ không tin.

 

*  Chúa Giê-su mong đợi được đón tiếp thế nào khi Người trở về nơi quê quán của Người?  Thay vì hòa nhập với những người xa lạ hoặc nhóm môn đệ mới thành lập, giờ đây Chúa được vây quanh bởi những người đã từng biết Người cả đời, những người đã từng chứng kiến Người lớn lên từ tuổi thơ đến trưởng thành, những người vẫn coi Người như thân thuộc của họ.  Vậy Người có mong sẽ được mừng đón như một chuyện thành công, một người đã đem lại vinh dự cho quê hương của mình không?  Hoặc Người có thấy trước được mình sẽ bị khinh thường, bị đối xử như một kẻ mới nổi tiếng vượt trên những kẻ khác trong thành không?

*  Dân làng Na-da-rét nhận ra sự khôn ngoan trong giáo lý của Chúa Giê-su và nhìn nhận Người đã làm được “những phép lạ” như thế, vậy mà họ vẫn chối bỏ Người!  Tại sao?  Có khi nào bạn nhận ra thái độ tiêu cực và cay độc đang hoạt động trong những cộng đồng khác không?  Trong đời sống Giáo Hội?  Trong chính trường?  Bạn có bao giờ du nhập thái độ ấy vào chính con người bạn không?

_______________

 

Thứ Hai, ngày 5 tháng 7

Mát-thêu 9:18-26

 

Người còn đang nói với họ như thế, thì bỗng một vị thủ lãnh đến gần bái lạy Người và nói: "Con gái tôi vừa mới chết. Nhưng xin Ngài đến đặt tay lên cháu, là nó sẽ sống."19 Đức Giê-su đứng dậy đi theo ông ấy, và các môn đệ cũng đi với Người.

        20 Bỗng một người đàn bà bị băng huyết đã mười hai năm tiến đến phía sau Người và sờ vào tua áo của Người,21 vì bà nghĩ bụng: "Tôi chỉ cần sờ được vào áo của Người thôi là sẽ được cứu! "22 Đức Giê-su quay lại thấy bà thì nói: "Này con, cứ yên tâm, lòng tin của con đã cứu chữa con." Và ngay từ giờ ấy, bà được cứu chữa.

        23 Đức Giê-su đến nhà viên thủ lãnh; thấy phường kèn và đám đông xôn xao, Người nói:24 "Lui ra! Con bé có chết đâu, nó ngủ đấy! " Nhưng họ chế nhạo Người.25 Khi đám đông bị đuổi ra rồi, thì Người đi vào, cầm lấy tay con bé, nó liền trỗi dậy.26 Và tin ấy đồn ra khắp cả vùng.

 

*  Chúa Giê-su giao tiếp rất tuyệt vời với những ai có lòng tin.  Đức tin thiết lập một mối tương quan vững mạnh giữa Chúa Giê-su và chúng ta, nên sức mạnh của Người tràn lan sang chúng ta.

*  Khi cầu nguyện bạn có thể chú tâm vào cách bạn tiếp xúc với Chúa và cách Người tiếp xúc với bạn hoặc khiến cho bạn cảm động.  Điều này là kết quả của đức tin bạn, giống như một thứ biết nhờ tình yêu, biết tình yêu của Chúa Giê-su yêu mến bạn hoặc tình yêu của bạn yêu mến Chúa.  Bạn có thể chú ý đến ao ước của Người là muốn ở trong một mối tương quan cá nhân giữa Người với bạn, để bạn cảm nhận được ý nghĩa con người bạn hoặc giá trị của bạn đối với Người.  Chúa Giê-su có một ao ước sâu xa là muốn giao tiếp với bạn theo cách đó và để bạn cảm thấy bạn được giao tiếp với Người.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 6 tháng 7

Mát-thêu 9:32-38

 

Họ vừa đi ra thì người ta đem đến cho Đức Giê-su một người câm bị quỷ ám.33 Khi quỷ bị trục xuất rồi, thì người câm nói được. Dân chúng kinh ngạc, nói rằng: "Ở Ít-ra-en, chưa hề thấy thế bao giờ! "34 Nhưng người Pha-ri-sêu lại bảo: "Ông ấy dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ."

             35 Đức Giê-su đi khắp các thành thị, làng mạc, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.

             36 Đức Giê-su thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt.37 Bấy giờ, Người nói với môn đệ rằng: Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít.38 Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về."

 

*  Chúa Giê-su rất cảm thông với những nhu cầu của mọi người.  Người biết khi nào họ bị kỳ thị và chối bỏ, lang thang và vô định như chiên không người chăn dắt.  Đồng thời Người cũng phải đối phó với những người Pha-ri-sêu vì họ không mở lòng để lắng nghe, nhận biết hoặc nói về những điều tốt của Người.

*  Ngày nay Chúa Giê-su cần có nhiều người trợ giúp.  Mùa gặt lớn lao hơn bao giờ hết;  người ta lạc đường và vô định hướng như chưa từng thấy.  Vậy các thợ gặt ở đâu?  Thợ gặt không chỉ là giám mục, linh mục hay tu sĩ.  Mọi người đã lãnh nhận phép rửa tội đều được mời gọi cách này hay cách khác để chia sẻ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô.  Mỗi người chúng ta có một ơn gọi, ơn gọi để phục vụ và xây dựng Nước Thiên Chúa.  Vậy hôm nay chúng ta hãy cầu nguyện để biết được ơn gọi độc đáo của mình.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 7 tháng 7

Mátthêu 10:1-7

 

Rồi Đức Giê-su gọi mười hai môn đệ lại, để ban cho các ông quyền trên các thần ô uế, để các ông trừ chúng và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.

        2 Sau đây là tên của mười hai Tông Đồ: đứng đầu là ông Si-môn, cũng gọi là Phê-rô, rồi đến ông An-rê, anh của ông; sau đó là ông Gia-cô-bê con ông Dê-bê-đê và ông Gio-an, em của ông;3 ông Phi-líp-phê và ông Ba-tô-lô-mê-ô; ông Tô-ma và ông Mát-thêu người thu thuế; ông Gia-cô-bê con ông An-phê và ông Ta-đê-ô;4 ông Si-môn thuộc nhóm Quá Khích, và ông Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, là chính kẻ nộp Người.

             5 Đức Giê-su sai mười hai ông ấy đi và chỉ thị rằng:6 Tốt hơn là hãy đến với các con chiên lạc nhà Ít-ra-en.7 Dọc đường hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần.

 

*  Trong khung cảnh này của sách Tin Mừng, Chúa Giê-su kêu gọi Nhóm Mười hai mà Chúa muốn họ ở với Người và chia sẻ những gì Người đang nhiệt tâm thi hành cùng với họ.  Mặc dù lời kêu gọi hãy tin vào Tin Mừng là lời kêu gọi chung cho mọi người, nhưng lại đến với mỗi người chúng ta một cách độc đáo.

*  Hãy lắng nghe, khi Chúa Giê-su kêu gọi bạn hãy ở với Người rồi Người sai bạn đi chia sẻ Tin Mừng theo cách bạn có thể.  Người cũng muốn bạn ý thức rằng Người đang kêu gọi bạn hãy cùng làm việc với Người theo cách thức không ai khác có thể làm.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 8 tháng 7

Mát-thêu 10:7-15

 

Dọc đường hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần.8 Anh em hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết sống lại, cho người phong hủi được sạch bệnh, và khử trừ ma quỷ. Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy.9 Đừng kiếm vàng bạc hay tiền giắt lưng.10 Đi đường, đừng mang bao bị, đừng mặc hai áo, đừng đi dép hay cầm gậy. Vì thợ thì đáng được nuôi ăn.

        11 "Khi anh em vào bất cứ thành nào hay làng nào, thì hãy dò hỏi xem ở đó ai là người xứng đáng, và hãy ở lại đó cho đến lúc ra đi.12 Vào nhà nào, anh em hãy chào chúc bình an cho nhà ấy.13 Nếu nhà ấy xứng đáng, thì -bình an của anh em sẽ đến với họ; còn nếu nhà ấy không xứng đáng, thì bình an của anh em sẽ trở về với anh em.14 Nếu người ta không đón tiếp và nghe lời anh em, thì khi ra khỏi nhà hay thành ấy, anh em hãy giũ bụi chân lại.15 Thầy bảo thật anh em, trong Ngày phán xét, đất Xơ-đôm và Gô-mô-ra còn được xử khoan hồng hơn thành đó.16 Này, Thầy sai anh em đi như chiên đi vào giữa bầy sói. Vậy anh em phải khôn như rắn và đơn sơ như bồ câu.

 

*  Chúa Giê-su ban hành một sứ điệp quan trọng cho các môn đệ khi Người sai họ đi thi hành sứ mệnh.  Họ phải trừ quỷ và chữa lành những người phong hủi như Người đã làm, rồi không được mang gì theo cho hành trình, ngay cả mang thêm một cái áo dài để thay hay đôi dép để đi.  Đó là một lời kêu gọi huy động Chúa Giê-su muốn các môn đệ thân cận nhất phải hoàn toàn tín thác vào sự quan phòng và tình yêu của Thiên Chúa.

*  Lạy Chúa, con cầu xin cho con bớt dính bén của cải vật chất để gắn bó hơn với sự hiện diện quan phòng của Chúa trong đời con, sự hiện diện luôn sống động và tích cực mọi lúc trong ngày sống cũng như mọi quyết định của con.  Xin Chúa giúp con đặt hết hy vọng và tín thác vào Chúa, vì tình yêu và lòng quảng đại của Chúa không bao giờ vơi.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 9 tháng 7

Mát-thêu 10:16-23

Này, Thầy sai anh em đi như chiên đi vào giữa bầy sói. Vậy anh em phải khôn như rắn và đơn sơ như bồ câu.17 "Hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của họ.18 Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết.19 Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì:20 thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em.

        21 "Anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho người ta giết; cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết.22 Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.

        23 "Khi người ta bách hại anh em trong thành này, thì hãy trốn sang thành khác. Thầy bảo thật anh em: anh em chưa đi hết các thành của Ít-ra-en, thì Con Người đã đến.

 

*  Những hoàn cảnh Chúa Giê-su mời gọi chúng ta hãy chia sẻ Tin Mừng và những trở ngại chúng ta gặp khi thi hành sứ vụ, ngày nay tất cả đều khác xa với thời Chúa Giê-su.

*  Để cầu nguyện với đoạn Kinh Thánh này, bạn hãy nhận định một số những khó khăn khi bạn muốn làm người tốt nhất có thể và hãy nói với Chúa Giê-su về những khó khăn ấy.  Hãy để ý xem Chúa thật dịu dàng, quý trọng và biết ơn vì bạn đã làm hết sức có thể.  Bạn hãy nói với Chúa cảm nghĩ của bạn về thái độ ấy của Chúa;  có thể một phần bạn sẽ thấy hứng thú nhưng mặt khác bạn có thể không muốn chấp nhận.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 10 tháng 7

Mát-thêu 10:24-33

 

"Trò không hơn thầy, tớ không hơn chủ.25 Trò được như thầy, tớ được như chủ, đã là khá lắm rồi. Chủ nhà mà người ta còn gọi là Bê-en-dê-bun, huống chi là người nhà.

             26 "Vậy anh em đừng sợ người ta. Thật ra, không có gì che giấu mà sẽ không được tỏ lộ, không có gì bí mật, mà người ta sẽ không biết.27 Điều Thầy nói với anh em lúc đêm hôm, thì hãy nói ra giữa ban ngày; và điều anh em nghe rỉ tai, thì hãy lên mái nhà rao giảng.

             28 "Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục.29 Hai con chim sẻ chỉ bán được một hào phải không? Thế mà, không một con nào rơi xuống đất ngoài ý của Cha anh em.30 Thì đối với anh em cũng vậy, ngay đến tóc trên đầu anh em, Người cũng đếm cả rồi.31 Vậy anh em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ.

             32 "Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.33 Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ chối người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.

 

*  Trong đoạn Tin Mừng này, Chúa Giê-su tiếp tục quảng diễn cái giá đắt chúng ta phải trả khi làm môn đệ Người.  Người cũng mở ra cho chúng ta thấy thực tại Chúa Cha quan phòng chăm sóc chúng ta qua hai hình ảnh sống động.  Hình ảnh thứ nhất là Chúa Cha chăm sóc mọi sự Người tạo dựng, ngay cả những con chim nhỏ bé hầu như vô giá trị đối với người đời.  Hình ảnh thứ hai là các sợi tóc trên đầu bạn được Chúa Cha “đếm” cả rồi và Người còn hoàn toàn chú ý đến và chăm sóc cho bạn nữa.

*  Trong thời đại chúng ta có khuynh hướng nhìn mọi sự đều là vật chất tiền bạc và thực dụng, thì thật tốt khi bạn nói với Chúa Giê-su về “không một con nào rơi xuống đất ngoài ý của Cha anh em”, vậy mà “anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ”.

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2021